Đi công tác dưới 10km có được thanh toán phụ cấp lưu trú?.

(Zluat) – Hiện tại, tôi đang làm việc tại một đơn vị sự nghiệp công lập. Mới đây, tôi có đi công tác theo kế hoạch và giấy đi đường được thủ trưởng đơn vị phê duyệt. Khoảng cách từ trụ sở cơ quan đến nơi công tác là 9km (tại xã thuộc địa bàn kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn) và đi về trong ngày. Khi tôi làm thủ tục thanh toán với đơn vị thì được kế toán trả lời, đi công tác dưới 10km không được thanh toán phụ cấp lưu trú (150.000 đồng/ngày). Vậy, tôi muốn hỏi kế toán trả lời như vậy là đúng hay sai? Bạn đọc L. H. (Điện Biên hỏi).

Ảnh minh họa. 

Tại khoản 1 Điều 6 Thông tư số 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ Tài chính quy định về chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị; trong đó quy định về chế độ phụ cấp lưu trú như sau:

– Phụ cấp lưu trú là khoản tiền hỗ trợ thêm cho người đi công tác ngoài tiền lương do cơ quan, đơn vị cử người đi công tác chi trả, được tính từ ngày bắt đầu đi công tác đến khi kết thúc đợt công tác trở về cơ quan, đơn vị (bao gồm thời gian đi trên đường, thời gian lưu trú tại nơi đến công tác).

– Mức phụ cấp lưu trú để trả cho người đi công tác: 200.000 đồng/ngày.

Trường hợp đi công tác trong ngày (đi và về trong ngày) thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định mức phụ cấp lưu trú theo các tiêu chí: Căn cứ theo số giờ thực tế đi công tác trong ngày, theo thời gian phải làm ngoài giờ hành chính (bao gồm cả thời gian đi trên đường), quãng đường đi công tác và được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, đơn vị.

Tại khoản 2, khoản 3, khoản 7 Điều 11 Thông tư số 40/2017/TT-BTC quy định trách nhiệm tổ chức thực hiện như sau:

– Mức chi quy định tại Thông tư này là mức chi tối đa làm căn cứ để các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở trung ương lập dự toán chi công tác phí, chi tổ chức hội nghị. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở trung ương quy định các mức chi cụ thể đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc để thực hiện cho phù hợp trong phạm vi dự toán ngân sách được giao và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

– Căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách địa phương và tình hình thực tế, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định các mức chi cụ thể về công tác phí, chi hội nghị đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc để thực hiện cho phù hợp.

Trường hợp các bộ, ngành, địa phương chưa ban hành văn bản quy định mức chi cụ thể, thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị căn cứ mức chi quy định tại Thông tư này quyết định mức chi công tác phí, chi hội nghị trong quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, đơn vị nhưng tối đa không vượt quá mức chi quy định tại Thông tư này, bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí, trong phạm vi dự toán nguồn kinh phí được cấp có thẩm quyền giao.

Như vậy, trong trường hợp nêu trên, bạn phải nghiên cứu các quy định cụ thể tại địa phương bạn đang làm việc về chế độ công tác phí được hướng dẫn bởi các quy định tại khoản 3, khoản 7 Điều 11 Thông tư số 40/2017/TT-BTC để thực hiện.

Ngoài ra, trường hợp có khó khăn, vướng mắc đề nghị có văn bản gửi cơ quan tài chính địa phương để được hướng dẫn.

NGỌC ANH

Khoản chi phí cách ly y tế nào phải tự chi trả?

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one
Liên hệ Luật sư