Khi làm thủ tục hưởng chế độ khám thai, người lao động rất hay gặp vướng mắc liên quan đến giấy khám thai hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH). Dưới đây là phần giải đáp một số thắc mắc thường gặp về giấy khám thai hưởng BHXH.
1. Mẫu giấy khám thai hưởng bảo hiểm xã hội nào là chuẩn?
Theo quy định hiện hành, không có mẫu giấy nào mang tên là giấy khám thai hưởng hưởng bảo hiểm xã hội nhưng thuật ngữ này lại được người lao động sử dụng rất nhiều để chỉ giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH trong trường hợp hưởng chế độ khám thai.
Trên thị trường có rất nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân rao bán công khai loại giấy này. Tuy nhiên, không phải tất cả trong số đó đều là mẫu giấy hợp lệ.
Hiện tại, cơ quan BHXH chỉ chấp nhận chi trả tiền chế độ đối với giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo đúng mẫu quy định tại Phụ lục 7 của Thông tư số 56/2017/TT-BYT.
Nếu không đúng mẫu này, cơ quan BHXH sẽ từ chối thanh toán tiền khám thai cho người lao động.
2. Mỗi giấy khám thai hưởng BHXH được tính mấy ngày nghỉ?
Khoản 1 Điều 32 Luật BHXH năm 2014 quy định về thời gian hưởng chế độ khám thai như sau:
Điều 32. Thời gian hưởng chế độ khi khám thai
1. Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.
Cùng với đó, khoản 2 Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT cũng nêu rõ, mỗi lần khám, người lao động chỉ được cấp 01 giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
Như vậy, với mỗi giấy khám thai hưởng BHXH, lao động nữ sẽ được tính nghỉ từ 01 đến 02 ngày:
– Khám thai thông thường: Nghỉ 01 ngày/lần khám.
– Ở xa cơ sở khám, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường: Nghỉ 02 ngày/lần khám
3. Mỗi người được cấp bao nhiêu giấy khám thai hưởng BHXH?
Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT đã nêu rõ:
2. Một lần khám chỉ được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Trường hợp người bệnh cần nghỉ dài hơn 30 ngày thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được cấp, người bệnh phải tiến hành tái khám để người hành nghề xem xét quyết định.
Bên cạnh đó, Điều 32 Luật BHXH năm 2014 cũng quy định quyền lợi dành cho lao động nữ trong thời gian mang thai là được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần.
Như vậy, trong thời gian thai kỳ lao động nữ sẽ được cấp tối đa 05 giấy khám thai hưởng bảo hiểm xã hội.
4. Mất giấy khám thai hưởng BHXH, xin cấp lại được không?
Theo quy định tại khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT, cơ sở y tế khám, chữa bệnh đã cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (hay còn gọi là giấy khám thai hưởng bảo hiểm xã hội) sẽ có trách nhiệm cấp lại loại giấy tờ này trong các trường hợp sau:
– Bị mất, bị hỏng.
– Người ký giấy chứng nhận không đúng thẩm quyền.
– Việc đóng dấu trên các giấy chứng nhận không đúng quy định.
– Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội bị sai sót về thông tin.
Như vậy, nếu không may làm mất giấy khám thai hưởng bảo hiểm xã hội, lao động nữ có thể quay lại nơi mà mình đã khám thai để xin cấp lại.
Trường hợp cấp lại giấy khám thai hưởng BHXH, cơ sở khám, chữa bệnh sẽ đóng dấu “Cấp lại” trên giấy chứng nhận
5. Giấy khám thai hưởng bảo hiểm xã hội bị sai thông tin, phải làm sao?
Cũng theo khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT, giấy khám thai hưởng BHXH có sai sót thông tin được ghi trên giấy sẽ được cơ sở khám, chữa bệnh xử lý theo một trong 02 cách sau:
(1) – Cấp lại giấy khám thai hưởng BHXH.
(2) – Bổ sung, sửa đổi nội dung trên giấy khám thai hưởng BHXH.
Như vậy, nếu thấy thông tin trên giấy khám thai hưởng BHXH của mình bị thiếu hoặc sai sót, người lao động cần đến cơ sở y tế nơi đã khám thai cho mình để yêu cầu cấp lại hoặc sửa đổi, bổ sung thông tin.
Tùy vào mức độ sai sót về thông tin trên giấy khám thai hưởng bảo hiểm xã hội mà cơ sở khám chữa bệnh sẽ xem sửa đổi, bổ sung hoặc cấp lại giấy mới cho người lao động.
Trường hợp cấp lại, giấy mới sẽ được đóng dấu “Cấp lại”. Còn nếu chỉ cần bổ sung, sửa đổi thong tin, cơ sở khám chữa bệnh phải đóng dấu treo tại phần nội dung bổ sung, sửa đổi.
6. Cách ghi giấy khám thai hưởng BHXH
Cách ghi giấy chứng nhận khám thai hưởng BHXH (giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH) được thực hiện theo hướng dẫn sau:
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do bác sỹ, y sỹ làm việc trong các cơ sở y tế ghi và cấp cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội để nghỉ việc điều trị ngoại trú hoặc chăm con ốm.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải ghi đầy đủ, rõ ràng, không được tẩy xóa và ghi toàn bộ bằng tiếng Việt (nội dung trên 2 liên phải như nhau).
Góc trên bên trái: Ghi tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; ghi số khám bệnh vào dòng phía dưới tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (là số thứ tự khám do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp). Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có nhiều bộ phận khám bệnh thì ghi số khám bệnh theo bộ phận khám bệnh đó.
(1) Phần Thông tin người bệnh
a) Dòng thứ nhất: Ghi đầy đủ họ tên, ngày, tháng, năm sinh của người bệnh được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (chữ in hoa). Trường hợp chỉ có năm sinh thì ghi năm sinh;
b) Dòng thứ hai:
Mã số BHXH: Ghi đầy đủ mã số báo hiểm xã hội do Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp (Chỉ áp dụng khi cơ quan bảo hiểm xã hội chính thức có thông báo về việc sử dụng mã số bảo hiểm xã hội thay cho số thẻ bảo hiểm y tế).
Thẻ bảo hiểm y tế số: Ghi đầy đủ mã thẻ gồm phần chữ và phần số theo thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế của người bệnh, trong đó phần chữ viết in hoa (Chỉ áp dụng đến khi cơ quan bảo hiểm xã hội chính thức có thông báo về việc sử dụng mã số bảo hiểm xã hội thay cho số thẻ bảo hiểm y tế).
c) Dòng thứ ba: ghi rõ giới tính.
d) Dòng thứ tư: Ghi rõ đơn vị nơi người bệnh làm việc và đóng bảo hiểm xã hội theo thông tin do người đến khám bệnh cung cấp; trường hợp con ốm thì ghi tên đơn vị mà người cha hoặc mẹ đang làm việc và đóng bảo hiểm xã hội theo thông tin do người đến khám bệnh cung cấp.
(2) Phần Chẩn đoán và phương pháp điều trị
a) Nội dung chẩn đoán phải mô tả cụ thể về tình trạng sức khỏe hoặc ghi tên bệnh. Trường hợp mắc bệnh cần chữa trị dài ngày thì ghi mã bệnh; trường hợp chưa có mã bệnh thì ghi đầy đủ tên bệnh. Việc ghi mã bệnh và tên bệnh thực hiện theo quy định tại Thông tư 46/2016/TT-BYT;
– Trường hợp đình chỉ thai nghén: Ghi rõ nguyên nhân đình chỉ thai nghén và số tuần tuổi thai.
b) Nội dung phương pháp điều trị: Ghi chỉ định điều trị. Trường hợp phải đình chỉ thai nghén:
– Dưới 22 tuần tuổi thì căn cứ tình trạng thực tế để ghi phương pháp điều trị theo một trong các trường hợp sau: Sảy thai, nạo thai, hút thai, mổ lấy thai, trừ trường hợp giảm thiểu thai trong quá trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm;
– Từ 22 tuần tuổi trở lên ghi rõ là đẻ thường, đẻ thủ thuật hay mổ đẻ.
Việc xác định tuần tuổi của thai dựa vào ngày có kinh cuối cùng hoặc kết quả siêu âm trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Trường hợp người bệnh phải đình chỉ thai nghén vì lý do bệnh lý thì ghi rõ chẩn đoán theo hướng dẫn chuyên môn đồng thời ghi cụm từ “(phá thai bệnh lý)” ngay sau phần chẩn đoán. Ví dụ: Chửa ngoài tử cung (phá thai bệnh lý).
c) Số ngày nghỉ: việc quyết định số ngày nghỉ phải căn cứ vào tình trạng sức khỏe của người bệnh nhưng tối đa không quá 30 ngày cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Riêng trường hợp người bệnh điều trị bệnh lao theo chương trình chống lao quốc gia thì thời gian nghỉ tối đa không quá 180 ngày cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội
Việc ghi ngày bắt đầu được nghỉ phải trùng với ngày người bệnh đến khám.
(3) Phần thông tin cha, mẹ
Ghi đầy đủ họ, chữ đệm và tên của cha và mẹ người bệnh (nếu có) trong trường hợp người bệnh là trẻ em dưới 7 tuổi.
(4) Phần xác nhận của thủ trưởng đơn vị
Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người được người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ủy quyền được ký và đóng dấu của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó. Trường hợp người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người được người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ủy quyền được ký và đóng dấu đồng thời là người khám bệnh thì người đó chỉ cần ký và đóng dấu ở phần này và không phải ký tên ở Phần y, bác sỹ KCB nhưng vẫn phải ghi ngày, tháng, năm cấp.
✅ Dịch vụ thành lập công ty | ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh | ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn |
✅ Dịch vụ kế toán | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật |
✅ Dịch vụ kiểm toán | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |
- Trọn gói ly hôn Thuận tình chia tài sản chung và nợ chung nhanh chóng tại Đạp Thanh, Ba Chẽ, Quảng Ninh
- [THẠNH PHÚ] – Dịch vụ ly hôn ĐƠN PHƯƠNG không chia tài sản – 2024
- [Trạm Tấu – YÊN BÁI] Dịch vụ ly hôn CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI nhanh chóng 2024
- Dịch vụ soạn đơn ly hôn tại Thành phố Tam Điệp.
- Thủ tục trọn gói ly hôn Đơn phương phân chia quyền nuôi con nhanh chóng tại Suối Kiết, Tánh Linh, Bình Thuận