Cách đăng ký bảo hiểm thất nghiệp theo nghị quyết 116 đang nhận được nhiều sự quan tâm của cả người lao động và người sử dụng lao động. Hiện nay, người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc có thể đăng ký online để nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 tại Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam. Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn cách đăng ký bảo hiểm thất nghiệp mới nhất theo nghị quyết 116.
1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013 thì:
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
1.1. Các chế độ bảo hiểm thất nghiệp
Theo Điều 42 Luật Việc làm 2013, chế độ bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
– Trợ cấp thất nghiệp;
– Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm;
– Hỗ trợ Học nghề;
– Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
1.2. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Về đối tượng phải đóng bảo hiểm thất nghiệp, theo Điều 43 Luật Việc làm 2013 quy định:
(1) Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
– Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Lưu ý: Người lao động đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
(2) Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
– Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân;
– Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp;
– Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam;
– Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động theo quy định.
2. Cách đăng ký bảo hiểm thất nghiệp theo nghị quyết 116
– Bước 1: Truy cập vào trang web
http://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn
– Bước 2: Đăng nhập bằng mã số BHXH và mật khẩu (VssID)
– Bước 3: Chọn “KÊ KHAI HỒ SƠ”
– Bước 4: Chọn thủ tục ”HỖ TRỢ NGƯỜI THAM GIA BHTN BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI DỊCH COVID-19”
– Bước 5:
+ Chọn BHXH tỉnh/thành phố mà bạn đăng ký nhận hỗ trợ.
Hệ thống sẽ hiển thị nơi bạn đóng cuối cùng, bạn muốn nhận tại nơi khác thì click Thay đổi và chọn nơi nhận theo nhu cầu:
+ Kê khai đầy đủ thông tin
+ Kiểm tra số tháng đóng BHTN trên VSSID để điền thông tin số tháng đóng
+ Chọn phương thức nhận hỗ trợ bằng “TIỀN MẶT” hoặc qua “TÀI KHOẢN” (Nhập số tài khoản ngân hàng, chọn ngân hàng thì các bạn hãy nhập tên tiếng việt của ngân hàng đó để hệ thống hiển thị các tùy chọn nhé)
+ Nhập mã xác thực
+ Bấm ”XÁC NHẬN”
– Bước 6:
+ Nhập mã xác thực nhận được qua tin nhắn
+ Bấm “XÁC NHẬN”
Như vậy là bạn đã nộp hồ sơ thành công, khi đó bạn sẽ nhận được tin nhắn thông báo theo định dạng như bên dưới:
Bạn có thể theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ tại mục “TRA CỨU HỒ SƠ” tại dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn
3. Đăng ký nhận hỗ trợ qua ứng dụng VssID
Bước 1: Đăng nhập tài khoản.

Bước 2: Tại trang Quản lý cá nhân, chọn Dịch vụ công.

Bước 3: Chọn Hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116.

Bước 4: Hệ thống sẽ tự động cập nhật thông tin, bạn chỉ cần chọn hình thức nhận tiền hỗ trợ. Nếu chọn nhận qua tài khoản thì điền thông tin về ngân hàng và số tài khoản.
Sau khi thực hiện thành công, hệ thống sẽ hiển thị như sau:
Sau đó người lao động chỉ cần chờ tiền tự trả về tài khoản của mình.
Thời gian giải quyết: Cơ quan BHXH trả tiền hỗ trợ cho người lao động trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động.
Trên đây, Công ty Zluat – Đồng hành pháp lý cùng bạn đã hướng dẫn bạn đọc thực hiện cách đăng ký bảo hiểm thất nghiệp theo nghị quyết 116. Đối với sự tin cậy của khách hàng, Zluat sẽ luôn cố gắng hơn nữa để khách hàng có được sự hài lòng nhất. Nếu có thắc mắc gì thêm về các vấn đề liên quan hay những vấn đề khác quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Công ty Zluat luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng!
✅ Dịch vụ thành lập công ty | ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh | ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn |
✅ Dịch vụ kế toán | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật |
✅ Dịch vụ kiểm toán | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |