Công ty phá sản giám đốc có được trợ cấp thất nghiệp không là câu hỏi nhận được khá nhiều sự quan tâm. Hiện nay, nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân, khi nghỉ việc họ sẽ được nhận một khoản tiền gọi là trợ cấp thất nghiệp. Khoản tiền này sẽ giúp người lao động trang trải cuộc sống trong quá trình chưa có việc làm, tìm công việc mới. Theo đó, bài viết này của chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn đọc về vấn đề giám đốc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi công ty phá sản hay không.
1. Những đối tượng nào được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên:
- Trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn;
- Trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định.
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
2. Giám đốc có được trợ cấp thất nghiệp khi công ty phá sản không?
Về Giám đốc công ty là một trong những chức danh quản lý doanh nghiệp có thẩm quyền nhân danh công ty ký kết giao dịch theo Điều lệ công ty. Tuy nhiên, một số loại hình doanh nghiệp có quy định về việc có thể thuê Giám đốc. Hiện nay, việc thuê Giám đốc được thực hiện thông qua hình thức hợp đồng lao động và mối quan hệ này sẽ được điều chỉnh bởi Bộ luật Lao động năm 2019.
Như vậy, giám đốc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thuộc trường hợp được thuê bằng hợp đồng lao động, có tham gia bảo hiểm thất nghiệp và đáp ứng các điều kiện đã nêu.
3. Quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động
Bộ luật lao động hiện hành có quy định:
“Tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán”
3.1. Người lao động được chốt sổ BHXH
Công ty đã chốt sổ BHXH trước khi phá sản cho người lao động thì người này thực hiện theo các thủ tục thông thường để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo đó, người lao động thực hiện theo thủ tục theo quy định tại Điều 16, 17, 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Một trong các giấy tờ sau đây: Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động… (bản chính hoặc bản sao có chứng thực);
– Sổ BHXH.
Bước 2: Nộp hồ sơ tới Trung tâm dịch vụ việc làm
Người lao động nộp 01 bộ hồ sơ nêu trên cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người này muốn nhận trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
Hình thức nộp: Trực tiếp; Ủy quyền hoặc qua đường bưu điện
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
– Trong 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Trung tâm dịch vụ việc làm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xác nhận về việc giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp vào sổ BHXH trong thời hạn 15 ngày và gửi lại cho người lao động cùng quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi lưu hồ sơ.
Bước 4: Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp
– Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16 kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp;
– Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tổ chức chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.
– Từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 02 trở đi, tính từ ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó, BHXH chi trả trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 05 ngày làm việc.
3.2. Người lao động chưa được chốt sổ BHXH
Theo mục 3.3 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH, công ty nợ tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp thì phải có trách nhiệm đóng đủ gồm cả tiền lãi chậm đóng.
Nếu công ty chưa đóng đủ thì chỉ xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng bảo hiểm thất nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Khi đó công ty phá sản, người sử dụng lao động không thực hiện trách nhiệm chốt sổ cho người lao động (nợ tiền đóng, chưa đóng đủ…) nên người lao động có thể tự liên hệ với cơ quan BHXH để xin xác nhận vào sổ BHXH.
– Công ty chưa đóng đủ thì xác nhận đến thời điểm đã đóng bảo hiểm thất nghiệp để kịp thời giải quyết chế độ cho người lao động;
– Sau khi thu hồi đủ số tiền đã đóng, người lao động được xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Người lao động thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp theo 04 bước khi đã được xác nhận chốt sổ BHXH
Trên đây, Công ty Zluat – Đồng hành pháp lý cùng bạn đã cung cấp một số thông tin về giám đốc có được trợ cấp thất nghiệp không. Đối với sự tin cậy của khách hàng, Zluat sẽ luôn cố gắng hơn nữa để khách hàng có được sự hài lòng nhất. Nếu có thắc mắc gì thêm về các vấn đề liên quan hay những vấn đề khác quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Công ty Zluat luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng!
✅ Dịch vụ thành lập công ty | ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh | ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn |
✅ Dịch vụ kế toán | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật |
✅ Dịch vụ kiểm toán | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |