Kính chào Cty Luật Zluat, hiện tôi đang có một thắc mắc về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc. Cụ thể là tôi đang làm việc tại một công ty xuất nhập khẩu, tôi đã làm việc được 05 năm và tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được 05 năm do hoàn cảnh gia đình tôi buộc phải nghỉ việc. Vậy khi nghỉ việc tôi sẽ nhận được bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp?
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Cty Luật Zluat, trường hợp của bạn chúng tôi xin được phép tư vấn như sau:
trợ cấp thất nghiệp
1. Điều kiện để người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo Điều 49 Luật Việc làm quy định điều kiện để người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
– Đã chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng không thuộc các trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động;
– Có thời gian tham gia (đã đóng) BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động thuộc trường hợp quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013.
2. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 50 Luật Việc Làm 2013, cụ thể:
– Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng: bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BNTH của 06 tháng liền kề trước khi thôi việc nhưng không qua 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động hưởng lương theo chế độ biên chế nhà nước và không 05 mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động hưởng lương theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.
– Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp: được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, tiếp theo đó cứ đóng thêm đủ 12 tháng thì sẽ được hưởng 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
– Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp: được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013.
3. Cách nhận trợ cấp thất nghiệp
Người lao động đến đâu để yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Người lao động nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi mình muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
VD: Người lao động đang cư trú tại tỉnh Bạc Liêu vẫn có thể nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại tỉnh Cà Mau để nhận trợ cấp thất nghiệp.
Người lao động cần làm thủ tục gì để được nhận trợ cấp thất nghiệp?
Sau khi có quyết định thôi việc, trong thời hạn 03 tháng người lao động chưa có việc làm có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải trực tiếp nộp một bộ hồ sơ được hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Lưu ý: Nếu sau thời hạn 03 nghỉ việc người lao động không làm thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại cơ quan có thẩm quyền thì được xem như không có nhu cầu xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và thời gian đóng BHTN (chưa nhận BHTN) sẽ được bảo lưu cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Hồ sơ đề nghị xin hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm?
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
+ Quyết định thôi việc;
+ Quyết định sa thải;
+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
+ Đối với người lao động làm việc theo HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng đó.
– Sổ bảo hiểm xã hội.
Vậy căn cứ theo các quy định đã nêu trên, trường hợp của bạn đi làm được 05 năm và đã tham gia đóng BHTN đủ 05 năm thì bạn sẽ nhận được 05 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp tương ứng với 05 tháng quỹ BHTN. Do bạn không cung cấp tiền lương trong 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc nên chúng tôi không thể tư vấn trả lời chính xác số tiền trợ cấp thất nghiệp bạn được hưởng là bao nhiêu. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo công thức tính chung như sau để áp dụng cho trường hợp của mình:
Tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng | = | Mức bình quân tiền lương một tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề | x | 60% |
Ví dụ: Anh P đi làm 05 năm, tham gia đóng BHTN đủ 05, mức lương trong 06 tháng liền kề trước khi anh P nghỉ việc là 7.500.000đ/tháng. Sau khi nghỉ việc anh P có đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, Anh P được hưởng 05 tháng trợ cấp thất nghiệp, vậy số tiền trợ cấp anh P được nhận là bao nhiêu?
7.500.000đ x 60% = 4.500.000đ/tháng
4.500.000đ x 05 tháng = 22.500.000đ
Vậy anh P sẽ nhận được số tiền 22.500.000đ của 05 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là toàn bộ nội dung Cty Luật Zluat tư vấn cho bạn về việc đi làm 05 năm nhận được bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp và số tiền là bao nhiêu?
Nếu còn vướng mắc về vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 0906.719.947 hoặc truy cập vào trang web: https://Zluat.vn để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
✅ Dịch vụ thành lập công ty | ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh | ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn |
✅ Dịch vụ kế toán | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật |
✅ Dịch vụ kiểm toán | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |