1. Nhãn hiệu quốc tế là gì?
Nhãn hiệu là một thuật ngữ đã được chuẩn hóa quốc tế bởi chính phủ Việt Nam. Pháp luật của hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đưa ra định nghĩa cơ bản về nhãn hiệu dựa trên các điều kiện, hoàn cảnh cơ bản của quốc gia đó nên định nghĩa về nhãn hiệu cũng có những điểm khác nhau. Việt Nam được biết đến là một nước phát triển sau, do đó các nhà lập pháp Việt Nam đã tiếp thu kinh nghiệm của các nước phát triển để có thể đưa ra một khái niệm tổng quát và bao trùm hơn như sau:
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Theo Luật Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam 2005.
Như vậy, ta có thể hiểu nhãn hiệu quốc tế là dấu hiệu dùng để phân biệt sản phẩm, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau trên thị trường quốc tế.
Tuy trên thực tế quy định pháp luật của mỗi nước có sự khác nhau nhưng điểm giống nhau cơ bản là nhãn hiệu nói chung và nhãn hiệu quốc tế nói riêng sẽ phải có chức năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các chủ thể khác nhau. Ngoài ra, pháp luật các nước cũng như các điều ước quốc tế không liệt kê danh sách các dấu hiệu cụ thể mà pháp luật các nước chỉ quy định các loại dấu hiệu thông thường có thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
2. Đăng ký nhãn hiệu quốc tế là gì?
Ta hiểu về đăng ký nhãn hiệu quốc tế như sau:
Đăng ký nhãn hiệu quốc tế được hiểu cơ bản chính là việc chủ sở hữu nhãn hiệu tại Việt Nam muốn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của mình tại một hoặc nhiều quốc gia trên thế giới để nhằm mục đích giúp chủ sở hữu nhãn hiệu tại Việt Nam có thể mở rộng phạm vi kinh doanh và thông qua đó tránh mọi hành vi xâm phạm nhãn hiệu của chủ sở hữu của bên thứ 3 tại quốc gia đó.
Cũng cần lưu ý rằng, quyền của nhãn hiệu sẽ được bảo hộ theo nguyên tắc lãnh thổ, đăng ký tại quốc gia nào thì sẽ chỉ được bảo hộ tại quốc gia đó.
Các lý do cần đăng ký nhãn hiệu quốc tế:
Như chúng ta đều đã biết, trong giai đoạn hiện nay, trước xu thế hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam đã có những nỗ lực không ngừng để đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao đối với chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu trong nước và đặc biệt là để nhằm mục đích có thể phục vụ cho việc đẩy mạnh cho việc xuất khẩu.
Việc các chủ thể thực hiện đăng ký nhãn hiệu quốc tế sẽ có những lợi ích cơ bản như sau:
– Lợi ích đầu tiên mà chúng ta có thể nhắc tới đó là doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu quốc tế sẽ được độc quyền sử dụng tại quốc gia mình đăng ký, doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu quốc tế cũng có thể tránh được mọi hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã đăng ký bởi bất kỳ tổ chức hay bất cứ một cá nhân nào tại nước sở tại. đề nghị từ
– Ưu điểm tiếp theo là công ty đăng ký nhãn hiệu quốc tế sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh so với các công ty khác trong cùng lĩnh vực kinh doanh.
– Một ưu điểm nữa là người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế có thể chuyển nhượng nhãn hiệu hoặc cho phép bên thứ ba sử dụng nhãn hiệu trên cơ sở trả phí sử dụng.
– Doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu quốc tế còn có thể ngăn chặn mọi hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã đăng ký cụ thể như làm giả, làm nhái sản phẩm mang nhãn hiệu đó.
– Doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu quốc tế cũng sẽ hạn chế được rủi ro bị chiếm đoạt nhãn hiệu tại thị trường nước sở tại, tránh được những chi phí tốn kém cho các hoạt động giải quyết tranh chấp liên quan đến việc xác định chủ sở hữu nhãn hiệu.
3. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu quốc tế:
Như chúng ta đã biết, hiện nay việc đăng ký nhãn hiệu từ Việt Nam ra nước ngoài tương đối phức tạp. Vì vậy, tùy từng trường hợp cụ thể có thể tư vấn cho chủ sở hữu lựa chọn hình thức đăng ký nào trong các hình thức cụ thể dưới đây:
– Chủ sở hữu phải đăng ký nhãn hiệu quốc tế thông qua tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ của nước ngoài để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trực tiếp tại các quốc gia này.
– Chủ sở hữu đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo Nghị định thư Madrid.
– Chủ sở hữu đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo Thỏa ước Madrid.
4. Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu quốc tế:
Việc nộp đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu trên thực tế còn phụ thuộc vào hình thức đăng ký quốc tế mà khách hàng sẽ lựa chọn trong 3 hình thức nêu trên. Tuy nhiên, về cơ bản một bộ hồ sơ đăng ký nhãn hiệu quốc tế cần được chuẩn bị như sau:
– Thứ nhất: Giấy ủy quyền theo mẫu của từng quốc gia đăng ký.
– Thứ hai: Mẫu nhãn hiệu cần đăng ký.
– Thứ ba: Tên quốc gia cần bảo hộ nhãn hiệu.
– Thứ tư: Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam có công chứng (nếu nộp đơn theo Thoả ước Madrid).
– Thứ năm: 01 bản sao đơn đăng ký nhãn hiệu có xác nhận của cơ quan nhận đơn (nếu đơn nộp theo Nghị định thư Madrid).
– Thứ 6: Danh mục hàng hóa/dịch vụ cần ghi.
Thủ tục đăng ký nhãn hiệu quốc tế:
Bước đầu tiên trong quy trình đăng ký quốc tế nhãn hiệu là các chủ thể sẽ cần lựa chọn quốc gia để đăng ký bảo hộ.
Các thực thể cũng sẽ có thể chọn một hoặc nhiều quốc gia để đăng ký, tùy thuộc vào thị trường của các quốc gia mà họ muốn nhắm mục tiêu để có thể phát triển một loạt các sản phẩm mang thương hiệu mỏ.
Có hai cách nộp đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu: chủ thể có thể nộp đơn trực tiếp tại quốc gia đó hoặc nộp đơn thông qua Hệ thống Madrid tại Cơ quan Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). ).
– Nộp hồ sơ trực tiếp:
Hình thức yêu cầu trực tiếp sẽ được áp dụng trong trường hợp quốc gia được chủ thể lựa chọn không phải là thành viên của hệ thống Madrid hoặc là thành viên của hệ thống Madrid nhưng chủ thể muốn trực tiếp gửi yêu cầu của mình. Khi chủ thể trực tiếp nộp đơn quốc tế nhãn hiệu, chủ thể sẽ cần tuân thủ pháp luật của từng quốc gia mà bạn lựa chọn (về điều kiện, thủ tục, đăng ký, thời hạn và các yêu cầu cụ thể khác).
– Đơn đăng ký qua hệ thống Madrid:
Mẫu đơn đăng ký qua hệ thống Madrid chỉ nên được áp dụng trong trường hợp người nộp đơn đăng ký cho nhiều quốc gia. Các chủ thể sẽ chỉ cần nộp một đơn đăng ký duy nhất tới Cơ quan Sở hữu trí tuệ WIPO với mục đích cùng lúc được bảo hộ tại nhiều quốc gia, giúp các chủ thể tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như tiền bạc. Tuy nhiên, một điều kiện quan trọng đối với các quốc gia này là họ đều là thành viên của hệ thống Madrid (các thành viên của Nghị định thư hoặc Thỏa thuận Madrid).
Trong trường hợp quốc gia mà các chủ thể chọn đăng ký là một bên của Thỏa ước Madrid, các chủ thể sẽ cần phải có giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại quốc gia của họ trước khi tiến hành đăng ký với Thỏa ước Madrid. . Trường hợp quốc gia lựa chọn đăng ký là thành viên của Nghị định thư Madrid: Khác với Thỏa ước Madrid, các chủ thể chỉ cần có sự chấp thuận chính thức để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại quốc gia của mình với mục đích đáp ứng các điều kiện tối thiểu cần thiết đăng ký nhãn hiệu với Văn phòng WIPO.
Một số lưu ý về thủ tục đăng ký quốc tế nhãn hiệu:
Để được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu theo Thỏa thuận Madrid, nhãn hiệu phải có được giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu ở nước sở tại trước khi nhãn hiệu đó có thể được đăng ký theo Thỏa thuận Madrid.
Một lưu ý rất quan trọng nữa là đơn quốc tế nhãn hiệu phải được làm bằng tiếng Pháp và đơn quốc tế nhãn hiệu phải kèm theo mẫu nhãn hiệu. Trong đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu cần chỉ rõ các nước thành viên của Thỏa ước Madrid mà người nộp đơn mong muốn nhãn hiệu được bảo hộ.
✅ Dịch vụ thành lập công ty | ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh | ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn |
✅ Dịch vụ kế toán | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật |
✅ Dịch vụ kiểm toán | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |