Thực hiện dân chủ ở cơ sở là phương thức phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, để công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được thông tin, thể hiện ý chí, nguyện vọng, chính kiến của mình thông qua việc thảo luận, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát các vấn đề ở cơ sở theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Vậy Báo cáo quy chế dân chủ ở cơ sở xã như thế nào? Hãy cùng Zluat tìm hiểu bài viết dưới đây.
Thực hiện dân chủ cơ sở là gì?
Theo khoản 2 Điều 2 Luật Thực hiện dân chủ cơ sở 2022, thực hiện dân chủ ở cơ sở là phương thức phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, để công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được thông tin, thể hiện ý chí, nguyện vọng, chính kiến của mình thông qua việc thảo luận, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát các vấn đề ở cơ sở theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Phạm vi thực hiện dân chủ ở cơ sở
Cụ thể tại Điều 4 Luật Thực hiện dân chủ cơ sở 2022, phạm vi thực hiện dân chủ ở cơ sở được quy định như sau:
– Mọi công dân thực hiện dân chủ tại xã, phường, thị trấn, tại thôn, tổ dân phố nơi mình cư trú.
– Công dân là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện dân chủ tại cơ quan, đơn vị nơi mình công tác. Trường hợp cơ quan, đơn vị có đơn vị trực thuộc thì việc thực hiện dân chủ tại đơn vị trực thuộc của cơ quan, đơn vị do người đứng đầu cơ quan, đơn vị quyết định.
– Công dân là người lao động thực hiện dân chủ tại tổ chức có sử dụng lao động nơi mình có giao kết hợp đồng lao động. Trường hợp tổ chức có sử dụng lao động có đơn vị trực thuộc thì việc thực hiện dân chủ tại đơn vị trực thuộc thực hiện theo quy định tại điều lệ, nội quy, quy định, quy chế của tổ chức có sử dụng lao động và pháp luật có liên quan.
Nguyên tắc thực hiện dân chủ ở cơ sở
Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở được dựa trên các nguyên tắc được quy định tại Điều 3 Luật Thực hiện dân chủ cơ sở 2022, cụ thể như sau:
– Bảo đảm quyền của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được biết, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.
– Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.
– Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm trật tự, kỷ cương, không cản trở hoạt động bình thường của chính quyền địa phương cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng lao động.
– Bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
– Bảo đảm công khai, minh bạch, tăng cường trách nhiệm giải trình trong quá trình thực hiện dân chủ ở cơ sở.
– Tôn trọng ý kiến đóng góp của Nhân dân, kịp thời giải quyết kiến nghị, phản ánh của Nhân dân.
Báo cáo quy chế dân chủ ở cơ sở xã
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2020
I. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ xã
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của cấp ủy và chính quyền
UBND xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, văn bản của cấp trên về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
Tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực hiện quy chế dân chủ được Đảng ủy xã thực hiện thường xuyên, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng; củng cố, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Tăng cường củng cố khối khối đại đoàn kết, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; phát huy dân chủ gắn liền với giữ vững kỷ cương, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước. Đẩy mạnh tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt.
Đã thực hiện tốt công tác triển khai thực hiện giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội theo Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
Đã chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ”.
2. Hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở
Ngay từ đầu năm UBND thực hiện QCDC ở cơ sở thực hiện tốt Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
Trong nămUBND đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, tích cực, tự giác, chủ động tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, giám sát, phản biện, phát huy quyền làm chủ của mình, đảm bảo thực hiện đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nhất là trong chương trình xây dựng nông thôn mới.
3. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã tiếp tục triển khai quán triệt các Quyết định 217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị và các văn bản pháp luật có liên quan đến thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
Đã chủ động gắn việc thực hiện quy chế dân chủ với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị với các phong trào thi đua yêu nước, chương trình xây dựng nông thôn mới.
Thường xuyên phối hợp với UBND xã kịp thời giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân; tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tích cực phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.
II. Kết quả thực hiện quy chế dân chủ
UBND đã chủ động công khai đối với các dự án đầu tư, công trình đầu tư, các chủ trương, chính sách an sinh xã hội, các quy định, trình tự giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhân dân. Việc công khai các loại quỹ như “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “vì người nghèo” đã được thực hiện nghiêm túc. Trong công tác tuyển chọn và gọi công dân lên đường nhập ngũ được thông báo công khai đúng theo luật định, tạo điều kiện cho nhân dân theo dõi và kiểm tra, giám sát, tỷ lệ giao quân đạt 100% chỉ tiêu giao.
Thường xuyên thông tin tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân về kết quả đấu tranh phòng chông tội phạm, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.
Thường xuyên cập nhật văn bản mới để kịp thời và rà soát các thủ tục hành chính mới; TTHC bãi bỏ để niêm yết, công khai. Trong năm niêm yết công khai được 39 TTHC mới; 59 TTHC bãi bỏ.
Tiếp nhận và giải quyết 1.090 trường hợp, trong đó đăng ký khai sinh 70 trường hợp (trong đó đúng hạn 30 trường hợp, quá hạn 30 trường hợp, đăng ký lại 10 trường hợp); kết hôn 30 trường hợp; khai tử 16 trường hợp, xác nhận tình trạng hôn nhân: 20 trường hợp; chứng thực 954 bản, thu phí, lệ phí 4.164.000đ.
Tổ hòa giảicủa 07 thôn được kiện toàn, với 49 thành viên, kết quả trong 9 tháng đầu năm đã thực hiện hòa giải thành 14 vụ việc, phần lớn các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ phát sinh trong quan hệ gia đình và giữa các hộ dân với nhau trong sinh hoạt cộng đồng.
Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính “một cửa”, “một cửa liên thông”, đã tổ chức niêm yết lịch tiếp công dân tại trụ sở UBND xã, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi có nhu cầu liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, trong năm đã tiếp nhận :
Một cửa liên thông: Đã tiếp nhận 147 trường hợp, trong đó Bảo hiểm trẻ em 70 trường hợp; tiếp nhận 28 hồ sơ bảo trợ xã hội; nhập sinh 40 trường hợp; 04 trường hợp xóa nợ chưa thu tiền sử dụng đất và 05 trường hợp gia hạn quyền sử dụng đất.
Số hồ sơ đã giải quyết đúng hẹn là 100% hồ sơ, không có hồ sơ trẻ hẹn và tồn đọng.
MTTQ xã đã xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị với 02 nội dung, trong đó có 01 nội dung giám sát và 01 nội dung phản biện xã hội.
Qua triển khai thực hiện nhận thức tư tưởng và hành động của quần chúng nhân dân được nâng lên, ý thức trách nhiệm tham gia xây dựng địa phương ngày một tốt hơn. Từ đó đã tác động và thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh.
III. Đánh giá chung
1. Ưu điểm
Công tác tổ chức, triển khai thực hiện tốt các văn bản của Trung ương, tỉnh, thị xã về công tác thực hiện quy chế dân chủ cơ sở một cách đồng bộ, kịp thời, từ đó dẫn đến sự nhận thức sâu sắc trong đội ngũ cán bộ, công chức của xã.
Thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, chấn chỉnh lề lối làm việc, tác phong phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức… từ đó đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
2. Hạn chế
Việc tổ chức quán triệt phổ biến chỉ thị, nghị quyết về thực hiện quy chế dân chủ đã được triển khai thường xuyên nhưng chưa sâu rộng, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
IV. Đánh giá chung:
Thời gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt của các ban ngành quan được UBND xã quan tâm triển khai thực hiện tốt, các nội dung cần được công khai đều được niêm yết tại trụ sở, để cán bộ, công chức và nhân dân tham gia giám sát. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của UBND xã không ngừng được củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả và có phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trực tiếp chỉ đạo. Ngoài ra, nhờ làm tốt công tác lãnh, chỉ đạo, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện, các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến dân đều được triển khai thực hiện tốt trên tinh thần công khai, dân chủ như chính sách nhà ở, vay vốn tại Ngân hàng chính sách, bình xét hộ nghèo…Từ đó, người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, lao động sản xuất, phát triển kinh tế – xã hội, đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày thêm vững mạnh.
* Ưu điểm
Việc triển khai thực hiện QCDC trên địa bàn xã đã được thực hiện một cách công khai nghiêm túc, dân chủ, đúng quy định hướng dẫn vì thế đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức và nhân dân. Được nhân dân ngày càng ủng hộ, phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân để nhân dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và nhà nước.
Xây dựng được mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Có tác động thúc đẩy không chỉ đối với cán bộ, công chức mà còn đối với nhân dân trong các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cũng như các quyền, nghĩa vụ của một người công dân.
* Khuyết điểm
Việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn xã đôi lúc còn chậm, số lượng người dân tham gia còn ít.
Nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của một số cán bộ, công chức còn chưa thật sự được sâu sắc
* Bài học kinh nghiệm.
– Nắm vững các quan điểm chỉ đạo của cấp trên, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, không ngừng nâng cao nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ ở xã.
– Phát huy dân chủ, khâu quan trọng và có ý nghĩa sâu sắc chính là xây dựng và ban hành được các quy chế, quy ước thực hiện dân chủ ở xã. Phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc trực tiếp chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ; góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác tổ chức và cán bộ, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ; công khai các hoạt động quản lý, điều hành; nâng cao tinh thần, trách nhiệm thực hành dân chủ cho đội ngũ cán bộ, công chức; từng bước ngăn chặn tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí ở.
– Đề cao vai trò phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, phổ biến và chủ động tổ chức thực hiện QCDC ở xã tạo được sức mạnh tinh thần và vật chất để tổ chức các phong trào thi đua yêu nước.
– Phát huy vai trò, trách nhiệm của ban chỉ đạo thực hiện Quy chế Dân chủ ở các ngành nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các đoàn thể nhân dân trong xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ. Thường xuyên đề cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong ban chỉ đạo, tiếp tục phân công theo dõi và trực tiếp giúp đỡ các thôn, làng phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, thí điểm việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở chưa thực hiện; kịp thời thay thế, bổ sung, kiện toàn ban chỉ đạo; sửa đổi, bổ sung quy chế, kinh phí hoạt động. Phối hợp với chính quyền, tập trung chỉ đạo, nâng cao chất lượng thực hiện Quy chế dân chủ và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, xây dựng xã hội đồng thuận, đoàn kết, giúp đỡ nhau, tạo sự đồng đều về kết quả xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở xã.
– Phát huy dân chủ gắn với kỷ cương pháp luật, xử lý nghiêm minh đối với các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; nâng cao ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở xã, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm, phẩm chất và năng lực của cán bộ, công chức để thực hiện các quy chế, quy định, quy trình công khai, dân chủ.
– Định kỳ cần phải có sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện QCDC, qua đó kịp thời rút kinh nghiệm và nhân rộng.
V. Nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian đến:
1. Nhiệm vụ và giải pháp:
Các cấp ủy Đảng thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp ủy Đảng thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã trở thành việc làm thường xuyên và liên tục. Tiếp tục công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động cán bộ, đảng viên tiếp tục thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 và Nghị định số: 04/2015/NĐ-CP trong toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân, mỗi cán bộ Đảng viên phải thực sự gương mẫu và làm nòng cốt trong thực hiện ở xã.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục học tập các văn bản về thực hiện QCDC trong hành chính ở xã cũng như các quy chế, quy ước của xã.
Căn cứ vào các nội dung của Pháp lệnh và Nghị định để thực hiện và áp dụng thực tế cụ thể hóa các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội để nhân dân biết, giám sát và thực hiện.
Tăng cường sự phối hợp và sự lãnh đạo của Đảng ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ, các tổ chức chính trị xã hội về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn liền với việc chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo giám sát thực hiện quy chế dân chủ và Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát cộng đồng đặc biệt là giám sát việc triển khai thực hiện các vấn đề dân sinh bức súc trên địa bàn xã.
Căn cứ điều kiện thực tế của xã, tiếp tục thực hiện chỉ đạo xây dựng mới các nội dung và quy chế dân chủ trên một số lĩnh vực. Tổ chức tốt các Hội nghị lấy ý kiến nhân dân để nhân dân bàn và quyết định, lấy ý kiến nhân dân để chính quyền xem xét, quyết định. Bên cạnh đó, cũng cần thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện và đánh giá kết quả thi đua, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện quy chế dân chủ.
2. Kiến nghị và đề xuất:
Trước hết, từng thành viên trong Ban Chỉ đạo cần kịp thời cập nhật và có những văn bản hướng dẫn thực hiện, thường xuyên mở lớp bồi dưỡng thực hiện quy chế dân chủ để thực hiện tốt hơn.
Hằng năm cần nghiêm túc chủ động tiến hành rà soát các văn bản để loại bỏ các văn bản đã hết hiệu lực thi hành. Tổ chức đánh giá tổng kết và kịp thời biểu dương, khen thưởng, tuyên truyền đối với các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở xã.
Trên đây, Zluat đã giúp bạn tìm hiểu về Báo cáo quy chế dân chủ ở cơ sở xã. Trong quá trình tìm hiểu, nếu có câu hỏi thắc mắc xin vui lòng liên hệ website của Công ty Zluat để được giải đáp nhé.
✅ Dịch vụ thành lập công ty | ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh | ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn |
✅ Dịch vụ kế toán | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật |
✅ Dịch vụ kiểm toán | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |
- Hồ sơ đơn Ly hôn Thuận tình kèm hướng dẫn Ly hôn Thuận tình tại Xuân Thới Thượng, Hóc Môn, TP.HCM. Hồ sơ đang có hiệu lực, mua tại website, điền thông tin, nộp Toà án và có kết quả. Luật sư Trịnh Văn Long hướng dẫn, giá khoảng 30,000 đồng.
- Aluat.vn | Tư vấn thuế trước bạ xe máy tại Huyện Lục Nam.
- Kinh nghiệm đơn Ly hôn vợ kèm hướng dẫn Ly hôn vợ tại Phường Phước Hội, La Gi, Bình Thuận. Kinh nghiệm nhanh nhất, online, điền vào, nộp Toà và giải quyết nhanh chóng. Luật sư Lâm Hoàng Quân chỉ cách, không tốn phí 80,000 đồng.
- Luật sư ly hôn Thuận tình (Đồng thuận) Không chia tài sản trọn gói tại Trí Yên, Yên Dũng, Bắc Giang
- Thực hiện trọn gói ly hôn có yếu tố nước ngoài phân chia nợ chung trọn gói tại Tả Gia Khâu, Mường Khương, Lào Cai