Những quy định về giám định ngoài tố tụng.

tieu-chuan-xac-dinh-tai-san-co-dinh-vo-hinh-1.jpg

Trong quá trình giải quyết vụ án, khi xác định có các trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định quy định tại Điều 206, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 cũng như khi xét thấy cần thiết thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng ra quyết định trưng cầu giám định. Vậy giám định ngoài tố tụng là như thế nào? Sau đây, Zluat muốn gửi tới quý bạn đọc bài viết “Những quy định về giám định ngoài tố tụng” và một vài vấn đề pháp lý có liên quan:


Tieu Chuan Xac Dinh Tai San Co Dinh Vo Hinh
Những quy định về giám định ngoài tố tụng

1. Giám định tư pháp (giám định tố tụng) là gì?

Theo quy định của Luật Giám định tư pháp năm 2012:

“Giám định tư pháp là việc người giám định tư pháp sử dụng kiến thức, phương tiện, phương pháp khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ để kết luận về chuyên môn những vấn đề có liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính theo trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng hoặc theo yêu cầu của người yêu cầu giám định theo quy định của Luật này”.

Dựa vào định nghĩa trên, một hoạt động giám định sẽ được xem là hoạt động giám định tư pháp khi đáp ứng đầy đủ cả 03 điều kiện sau đây:

(1) Điều kiện 1: Chủ thể tiến hành hoạt động giám định

Phải là giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp công lập, tổ chức giám định tư pháp ngoài công lập và tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc. (tức chủ thể giám định theo luật định;

 (2) Điều kiện 2: Đối tượng cần giám định

Phải có liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, có liên quan đến giải quyết vụ án hình sự, vụ việc dân sự, vụ án hành chính do cơ quan tiến hành tố tụng đang giải quyết;

(3) Điều kiện 3: Chủ thể yêu cầu

Giám định theo trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng hoặc theo yêu cầu của người yêu cầu giám định. Trong đó:

+ Người trưng cầu giám định bao gồm cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Người yêu cầu giám định là người có quyền tự mình yêu cầu giám định sau khi đã đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trưng cầu giám định mà không được chấp nhận. Người có quyền tự mình yêu cầu giám định bao gồm đương sự trong vụ việc dân sự, vụ án hành chính, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự hoặc người đại diện hợp pháp của họ, trừ trường hợp việc yêu cầu giám định liên quan đến việc xác định trách nhiệm hình sự của bị can, bị cáo.

Nói tóm lại, giám định tư pháp phải do cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng ra quyết định trưng cầu giám định phải hoặc cá nhân khác yêu cầu giám định trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng từ chối bằng văn bản về việc yêu cầu giám định của họ

2. Giám định ngoài tố tụng là gì?

Khoản 1 Điều 2 của Nghị định số 85/2013/NĐ-CP có quy định:

“Tổ chức giám định tư pháp công lập thực hiện giám định tư pháp theo trưng cầu của người trưng cầu giám định, yêu cầu của người yêu cầu giám định theo quy định của Luật Giám định tư pháp năm 2012 và thực hiện dịch vụ giám định ngoài tố tụng theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức”.

Từ quy định trên, chúng ta rút ra điểm khác biệt duy nhất giữa giám định tố tụng và giám định ngoài tố tụng đó là ở điều kiện thứ ba (chủ thể yêu cầu giám định):

+ Giám định tố tụng:  (Như trên)

+ Giám định ngoài tố tụng: Khi cơ quan tiến hành giám định tiếp nhận yêu cầu giám định của các cơ quan, tổ chức, cá nhân không phải  theo trưng cầu giám định của cơ quan tiến hành tố tụng hoặc người tiến hành tố tụng  yêu cầu trung cầu giám định và cũng không phải theo yêu cầu giám định (người yêu cầu giám định theo định nghĩa luật định mình đã đề cập ở trên) thì hoạt động giám định đó không phải là hoạt động giám định tư pháp, mặc dù hoạt động đó vẫn do giám định viên thực hiện theo cùng một quy trình giám định với những trang thiết bị kỹ thuật không có gì khác so với hoạt động giám định tư pháp.

3. Giá trị của kết luận giám định từ “giám định tố tụng” và “giám định ngoài tố tụng”

Theo quy định pháp luật hiện hành, kết luận giám định chỉ được xem là chứng cứ chứng minh trước tòa khi đó là kết luận của hoạt động giám định tư pháp (hay còn gọi là giám định tố tụng). Cụ thể, khẳng định trên được ghi nhận dựa vào các quy định tại Điều 205, 207 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Điều 102 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 với nội dung: Hiện nay luật chỉ công nhận tiến hành giám định tư pháp để thu thập chứng cứ giải quyết vụ án khi có trưng cầu giám định hoặc yêu cầu giám định (khi Tòa án không thực hiện trưng cầu giám định).

Các quy định trên gián tiếp khẳng định đối với những kết luận giám định phát sinh không từ hoạt động giám định tư pháp, mặc dù đều do cùng một cơ quan giám định thực hiện nhưng sẽ không trở thành chứng cứ chứng minh trước tòa.

Như vậy, mặc dù giá trị khoa học của bản kết luận giám định theo trình tự thủ tục giám định trong tố tụng hoặc giám định ngoài tố tụng đều là như nhau, giữa chúng không có sự khác biệt. Tuy nhiên, “giá trị pháp lý” đối với bản kết luận giám định do cùng một tổ chức giám định thực hiện có sự khác nhau:

+  Nếu bản kết luận giám định là sản phẩm của hoạt động giám định tư pháp thì kết luận đó gọi là kết luận giám định tư pháp và có giá trị sử dụng làm chứng cứ chứng minh trước tòa.

+ Nếu kết luận giám định là sản phẩm của hoạt động dịch vụ giám định ngoài tố tụng thì kết luận đó không phải là kết luận giám định tư pháp, không có giá trị sử dụng làm chứng cứ chứng minh trước tòa mà chỉ có giá trị tham khảo.

Dường như quy định này đã dẫn đến tình trạng lãng phí, tốn kém trong một số trường hợp. Ví dụ như: khi thụ lý cơ quan tiến hành tố tụng không sử dụng kết luận giám định trước đó khi các tổ chức, cá nhân yêu cầu giám định ngoài tố tụng mà cơ quan tiến hành tố tụng lại tiếp tục ra quyết định trưng cầu giám định về cùng một đối tượng đã được tổ chức, cá nhân giám định trước đó, mặc dù vẫn biết trước kết quả giám định không có gì thay đổi.

Trên đây là toàn bộ nội dung của chúng tôi về vấn đề Những quy định về giám định ngoài tố tụng cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của Zluat vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách để lại bình luận hoặc liên hệ qua các thông tin dưới đây để được tư vấn và giải đáp một cách cụ thể nhất.

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình
✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn
✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật
✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang