Trong quá trình mua bán hàng hóa trên Lazada, sẽ không thể tránh khỏi những vấn đề không may xảy ra như hàng hóa bị hỏng, hàng lỗi trong quá trình vận chuyển, hàng không đến được tay khách hàng, hay có vấn đề trong quá trình bán hàng. Và khi cả người bán lẫn người mua đều không thể cùng nhau giải quyết được những vấn đề trên thì việc khiếu nại là cần thiết. Trong bài viết này, Zluat sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến khiếu nại trên Lazada.

1. Khiếu nại là gì ?
Căn cứ vào Điều 2 Luật khiếu nại 2011 thì khiếu nại được hiểu là:
Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật Khiếu nại quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Trong đó:
– Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.
– Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.
– Quyết định kỷ luật là quyết định bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để áp dụng một trong các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của mình theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
2. Quyền khiếu nại là gì ?
Quyền khiếu nại được xem là quyền cơ bản của công dân, cá nhân có quyền khiếu nại khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật của cơ quan hành chính Nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính Nhà nước là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
3. Ai là người có quyền khiếu nại ?
Khoản 2 Điều 2 Luật Khiếu nại quy định người khiếu nại là công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức thực hiện việc khiếu nại. Người khiếu nại phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trường hợp không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hoặc vì lý do khách quan, theo quy định của pháp luật dân sự, thì công dân phải có người đại diện hợp pháp hoặc người giám hộ để thực hiện khiếu nại; cơ quan, tổ chức thực hiện quyền khiếu nại phải thông qua người đại diện hợp pháp.
Các chủ thể thực hiện quyền khiếu nại phải là đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại; việc khiếu nại phải được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục mà pháp luật quy định.
4. Các hình thức khiếu nại.
Theo Điều 8 Luật Khiếu nại, việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.
– Trường hợp khiếu nại bằng đơn:
+ Trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại;
+ Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;
+ Nội dung, lý do khiếu nại;
+ Tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại;
+ Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
– Trường hợp đến khiếu nại trực tiếp: Người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.
5. Khách hàng có thể khiếu nại Lazada khi nào ?
Trong quá trình mua hàng trên Lazada khách hàng có thể thực hiện khiếu nại người bán khi xảy ra các trường hợp sau.
Nhận được hàng sai so với đơn đặt hàng ban đầu
Nếu nhận được hàng sai, không đúng với hàng hóa ban đầu. Hãy tạo yêu cầu hoàn trả hàng hóa trên Lazada. Đóng gói lại sản phẩm trong gói với đầy đủ hóa đơn mua hàng. Nếu người bán hoặc Lazada không giải quyết cho vấn đề hoàn trả hàng thì bạn có thể gửi yêu cầu khiếu nại.
Nhận được hàng bị lỗi, không thể hoạt động
Một trường hợp nữa bạn có thể thực hiện khiếu nại Lazada đó là nhận được sản phẩm bị lỗi, không thể hoạt động. Ngay khi bóc hàng bạn có thể nhấn hoàn trả đơn hàng vì gửi lại nó cho người bán. Lazada sẽ thực hiện hoàn tiền cho bạn trên app.
Đã thanh toán nhưng không nhận được hàng
Đây là trường hợp nghiêm trọng ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Khi đã thanh toán mà không nhận được hàng bạn có thể trực tiếp gửi đơn khiếu nại người bán lên Lazada hoặc liên hệ với Cục quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.
6. Cách khiếu nại Lazada khi xảy ra tranh chấp mua hàng.
Khi nhận thấy người bán có dấu hiệu lừa đảo người tiêu dùng. Khách hàng đã liên hệ với người bán mà không được giải quyết bạn có thể khiếu nại người bán với Lazada bằng những cách sau.
Liên hệ với hotline Lazada
– Số điện thoại hotline Lazada: 1900.1007
– Thời gian làm việc: 9h – 18h tất cả các ngày cả chủ nhật
– Cước phí: 1000 đồng/ 1 phút
Liên hệ với trung tâm trợ giúp của Lazada
Bước 1: Truy cập: Trung tâm trợ giúp Lazada
Bước 2: Chọn “Chat now” để trò chuyện trực tiếp với nhân viên CSKH của Lazada
Nhắn tin qua fanpage facebook của Lazada
Bước 1: Truy cập facebook “Lazada Việt Nam”
Bước 2: Chọn “Nhắn tin”
Gửi đơn khiếu nại đến Lazada
Sau khi đã liên hệ với người bán yêu cầu giải quyết vấn đề đơn hàng mà không được xử ký. Bạn có thể gửi khiếu nại cho Lazada trong mục trả hàng.
Bước 1: Truy cập phần chi tiết đơn hàng
Bước 2: Chọn nút “Khiếu nại”
Bước 3: Chọn “Lý do khiếu nại”
Bước 4: Cung cấp thông tin chi tiết mô tả lỗi sản phẩm, hình ảnh hoặc video quá trình bóc hàng. Việc này sẽ khiến Lazada dễ dàng giải quyết tranh chấp giữa người mua và người bán hơn.
Bước 5: Nhấn “Gửi”
Cách thức khiếu nại Lazada đến Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng
Sau khi thực hiện khiếu nại người bán với Lazada mà vẫn không được giải quyết tranh chấp. Bạn có thể thực hiện khiếu nại Lazada lên cơ quan bảo vệ người tiêu dùng.
Bước 1: Truy cập website của “Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng”
Bước 2: Chọn chủ thể khiếu nại. Nếu là người mua hàng Lazada chọn “Cá nhân khiếu nại”
Bước 3: Điền “Đơn khiếu nại trực tuyến”
Bước 4: Nhấn “Gửi”
Trên đây là nội dung bài viết của Zluat về “Cách khiếu nại Lazada khi xảy ra tranh chấp mua hàng”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý độc giả có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian tham khảo nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải.
✅ Dịch vụ thành lập công ty | ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh | ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn |
✅ Dịch vụ kế toán | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật |
✅ Dịch vụ kiểm toán | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |