Aluat.vn | Mất sổ đỏ nhà đất có làm lại được không? – Zluat.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng có thể nói là loại giấy tờ quan trọng nhất đối với người sở hữu nhà đất. Bởi đây là minh chứng cho quyền sở hữu của bạn đối với bất động sản. Tuy nhiên nếu chẳng may thất lạc thì sổ đỏ bị mất có được cấp lại không? Để giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề này; hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Zluat nhé!

So Do Co Lam Gia Duoc Khong

Mất sổ đỏ nhà đất có làm lại được không?

1. Sổ đỏ là gì?

Sỏ đỏ/Sổ hồng hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo quy định tại Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 thì:

“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở; tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.”

Như vậy, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là loại giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất. Trong đó ghi nhận quyền của người sử dụng đối với phần diện tích đất mà mình sử dụng là căn cứ để phân biệt quyền sử dụng đất của những người sử dụng khác nhau.

2. Mất sổ đỏ nhà đất có làm lại được không?

Hầu hết những người bị mất sổ đỏ đều băn khoăn và lo lắng về việc gì sẽ xảy ra khi làm mất sổ đỏ. Nếu kẻ gian nhặt được có bị lợi dụng hay không và có được cấp lại sổ mới hay không. Về vấn đề này thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Pháp luật dân sự cũng đã quy định nếu cá nhân không phải là chủ sở hữu tài sản; thì người đó chỉ có quyền định đoạt tài sản theo ủy quyền của chủ sở hữu hoặc theo quy định của luật.

Theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013; sổ đỏ chỉ là giấy tờ ghi nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp (tài sản là quyền sử dụng đất; nhà ở, công trình xây dựng khác). Nếu mất sổ đỏ thì chỉ mất giấy tờ ghi nhận quyền tài sản chứ không mất tài sản.

Theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP; khi bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất; chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp lại.

Theo quy định của pháp luật thì nếu khi không may bị mất sổ đỏ thì người dân hoàn toàn có thể xin cấp lại sổ đỏ và cần phải thực hiện đúng các thủ tục xin cấp lại mà pháp luật quy định. Cụ thể khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau:

“ 1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.”.

Theo quy định trên thì khi mất sổ đỏ thì người dân không làm hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ luôn mà phải khai báo về việc bị mất sổ đỏ, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

3. Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ đối với hộ gia đình, cá nhân 

– Hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ

Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất gồm có:

+ Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

+ Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân;

+ Giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư;

+ Trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

– Trình tự thực hiện

+ Bước 1: Nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ như sau: Nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có nhà đất nếu có nhu cầu hoặc không nộp tại UBND cấp xã thìnộp tại bộ phận một cửa cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương) nếu địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa, nếu địa phương chưa tổ chức bộ phận một cửa thì nộp trực tiếp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đối với địa phương chưa có Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

+ Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

+ Bước 3: Giải quyết yêu cầu

– Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ.

– Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất.

– Lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận.

– Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

+ Bước 4: Trả kết quả

Trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

– Thời gian thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ đỏ

+ Thời gian thực hiện thủ tục: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

Lưu ý rằng: Thời gian trên không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

4. Thời gian làm lại sổ đỏ

Khoản 40, Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định về thời gian thực hiện thủ tục hành chính cấp sổ đỏ như sau:

“q) Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất là không quá 10 ngày;”

Như vậy, thời gian cấp lại sổ đỏ trong trường hợp bị mất sổ đỏ là không quá 10 ngày.

Trên đây là nội dung bài viết về Mất sổ đỏ nhà đất có làm lại được không? Chúng tôi hi vọng sẽ cung cấp những thông tin bổ ích đến bạn đọc. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn đọc những thông tin bổ ích khác trong các bài viết tiếp theo.

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình
✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn
✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật
✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *