(LSO) – Bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ có tác dụng giảm gánh nặng tài chính cho người mua trong việc khắc phục thiệt hại cho bên thứ ba. Mặt khác, những thiệt hại về xe và thân thể của chính bản thân chủ phương tiện gây tai nạn sẽ không được bảo hiểm.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc thay chủ xe chịu trách nhiệm bồi thường cho bên thứ ba
Bảo hiểm xe máy bắt buộc hướng đến việc giúp cho người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba. Trong các trường hợp xảy ra rủi ro, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe. Thay vào đó, đơn vị bảo hiểm sẽ thay cho chủ xe tiến hành việc chi trả phần trách nhiệm dân sự này. Theo quy định, khi xảy ra rủi ro, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, đơn vị bảo hiểm có thể sẽ bồi thường cho chủ xe phần trách nhiệm dân sự này với mức trách nhiệm lên đến 100 triệu đồng/người/vụ.
Ngoài việc bồi thường cho chủ xe, một phần của số tiền bảo hiểm cũng sẽ được sử dụng để hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông. Trong trường hợp không xác định được xe gây tai nạn hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm cũng sẽ được hỗ trợ bồi thường nhân đạo cho nạn nhân số tiền lên đến 20 triệu đồng/1 người.
Như vậy, chỉ với số tiền khoảng hơn 60.000 đồng/ năm, bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ có tác dụng giảm gánh nặng tài chính cho người mua trong việc khắc phục thiệt hại cho bên thứ ba. Mặt khác, những thiệt hại về xe và thân thể của chính bản thân chủ phương tiện gây tai nạn sẽ không được bảo hiểm.
Cẩn trọng khi mua bảo hiểm xe máy bên đường
Bảo hiểm xe máy hiện có 02 loại:
Thứ nhất, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc: Là bảo hiểm chủ xe phải mua theo quy định nhà nước.
Thứ hai, bảo hiểm tự nguyện: Bảo hiểm tai nạn cho 02 người ngồi trên xe, không phải bảo hiểm bắt buộc theo luật định. Chủ xe có thể lựa chọn mua thêm bảo hiểm này sau khi đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Phí tối thiểu là 10.000 đồng/người/năm, xe máy được chở tối đa 2 người nên có giá 20.000 đồng/2 người/năm.
Như vậy, bảo hiểm xe máy “siêu rẻ” thực chất là bảo hiểm tự nguyện nên người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. Bảo hiểm này mục đích là đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro. Khi đó, ngoài phần bồi thường từ bảo hiểm bắt buộc, người dân sẽ được nhận thêm một khoản bồi thường từ bảo hiểm tự nguyện.
Vì vậy, không ít người tham gia giao thông mua bảo hiểm xe máy với mệnh giá 10.000 – 20.000 đồng nhưng khi lực lượng chức năng kiểm tra thì vẫn bị xử phạt.
Ngoài ra, các điểm bán bảo hiểm ở ngoài lòng đường, vỉa hè cũng không đảm bảo. Bởi không được các cơ quan chức năng kiểm định nên có thể bảo hiểm này là hàng giả, hàng sai quy định. Người dân nên đến các đại lý phân phối, ủy quyền hoặc các công ty bảo hiểm mô-tô, xe máy để mua. Tránh trường hợp khi xảy ra tai nạn sẽ không được bồi thường”.
Từ ngày 15/5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trên toàn quốc sẽ đồng loạt ra quân tổng kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật Phòng chống tác hại rượu bia, Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Kế hoạch phòng chống đua xe trái phép. Thực hiện kế hoạch, lực lượng CSGT được phép dừng tất cả các xe để kiểm tra giấy tờ, điều kiện đảm bảo an toàn giao thông và các lỗi khác mà không cần có dấu hiệu vi phạm. Lực lượng CSGT được dừng bất cứ phương tiện nào đang lưu thông mà không cần phát hiện lỗi ban đầu. Dự kiến, kế hoạch sẽ được thực hiện trong một tháng, từ nay tới 14/6. Các loại phương tiện giao thông sẽ được tập trung kiểm soát gồm ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải container, ô tô con và xe mô tô. |
LSO