Vấn đề bảo hiểm, bảo hành công trình theo hợp đồng xây dựng.

(Zluat) – Công ty tôi đang là một bên của hợp đồng xây dựng. Vậy, tôi muốn hỏi quy trình bảo hiểm, bảo hành đối với công trình theo hợp đồng xây dựng hiện nay tuân thủ theo quy định pháp luật nào? Bạn đọc L.S. (Hà Nội) có hỏi.

Ảnh minh họa. 

Hợp đồng xây dựng là hợp đồng dân sự được thỏa thuận bằng văn bản giữa bên giao thầu và bên nhận thầu để thực hiện một phần hay toàn bộ công việc trong hoạt động đầu tư xây dựng. 

Nghị định 37/2015/NĐ-CP quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng có quy định cụ thể về nội dung bảo hiểm và bảo hành công trình theo hợp đồng xây dựng. Cụ thể: 

Bảo hiểm theo hợp đồng xây dựng

Khoản 1 Nghị định 37/2015/NĐ-CP quy định bảo hiểm theo hợp đồng xây dựng như sau:

– Chủ đầu tư mua bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng đối với công trình có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng, môi trường, công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc thù, điều kiện thi công xây dựng phức tạp. Trường hợp phí bảo hiểm này đã được tính vào giá hợp đồng, thì bên nhận thầu thực hiện mua bảo hiểm công trình theo quy định.

– Nhà thầu tư vấn mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng đối với công việc khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng của công trình xây dựng từ cấp II trở lên.

– Bên nhận thầu phải thực hiện mua các loại bảo hiểm cần thiết (bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường, bảo hiểm thiết bị, bảo hiểm đối với bên thứ ba…) để bảo đảm cho hoạt động của mình theo quy định của pháp luật.

Bảo hành theo hợp đồng xây dựng

Khoản 2 Nghị định 37/2015/NĐ-CP quy định bảo hành theo hợp đồng xây dựng

– Bên nhận thầu có trách nhiệm bảo hành công trình, bảo hành thiết bị theo đúng các thỏa thuận trong hợp đồng. Các thỏa thuận của các bên hợp đồng về thời hạn bảo hành, mức bảo đảm bảo hành phải phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng.

– Bảo đảm bảo hành có thể thực hiện bằng hình thức bảo lãnh hoặc hình thức khác do các bên thỏa thuận, nhưng phải ưu tiên áp dụng hình thức bảo lãnh.

– Bên nhận thầu chỉ được hoàn trả bảo đảm bảo hành công trình sau khi kết thúc thời hạn bảo hành và được chủ đầu tư xác nhận đã hoàn thành công việc bảo hành.

Trong thời hạn bảo hành, bên nhận thầu phải thực hiện việc bảo hành trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhận được thông báo sửa chữa của bên giao thầu. Trong khoảng thời gian này, nếu bên nhận thầu không tiến hành bảo hành thì bên giao thầu có quyền sử dụng tiền bảo hành để thuê tổ chức, cá nhân khác sửa chữa.

NGỌC ANH

Bảo đảm thực hiện nghĩa vụ bằng tài sản trí tuệ theo Nghị định 21/2021/NĐ-CP 

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one
Liên hệ Luật sư