Quy định về tiêu chuẩn đạo đức của giảng viên tại các cơ sở đại học năm 2023.

Quy định về tiêu chuẩn đạo đức của giảng viên tại các cơ sở đại học

Quy định về tiêu chuẩn đạo đức của giảng viên tại các cơ sở đại học
Căn cứ pháp lý

– Luật Giáo dục đại học số 08/2012/QH13 ngày 18 tháng 6 năm 2012 và Luật số 34/2018/QH14 ngày 19 tháng 11 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; sau đây gọi chung là Luật Giáo dục đại học.

– Nghị định số 141/2013/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục đại học.

– Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Quy định về tiêu chuẩn đạo đức của giảng viên tại các cơ sở đại học

Giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học

– Giảng viên đại học có nhân thân rõ ràng. Có phẩm chất, đạo đức tốt. Đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ. Họ có đủ điều kiện đáp ứng các yêu cầu của Luật giáo dục đại học, Quy chế tổ chức và hoạt động của trường đại học.

– Chức danh giảng viên bao gồm Trợ giảng, Giảng viên hướng dẫn, Giảng viên chính, Phó Giáo sư và Giáo sư. Cơ sở giáo dục đại học bổ nhiệm chức danh giáo viên đại học theo quy định của pháp luật, điều lệ tổ chức và hoạt động của trường, quy chế của khoa và yêu cầu sử dụng của trường đại học.

– Trình độ tối thiểu của giáo viên đại học là bằng thạc sĩ, trừ chức danh trợ giảng. Bằng cấp của người hướng dẫn khóa học thạc sĩ và tiến sĩ là bằng tiến sĩ. Các trường đại học chủ yếu tuyển giảng viên có bằng tiến sĩ. Phát triển và ưu tiên  đội ngũ giáo sư chủ chốt để phát triển các lĩnh vực đào tạo.

– Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tiêu chuẩn, bổ nhiệm giáo viên hướng dẫn theo khả năng. Tỷ lệ tối thiểu của các giảng viên toàn thời gian tại trường đại học. Xây dựng tiêu chuẩn cho giảng viên/giảng viên thực hành trong nhiều lĩnh vực đào tạo chuyên môn cụ thể.

Căn cứ vào Thông tư số 20/2020/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 07 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chế độ làm việc của giảng viên cơ sở giáo dục đại học quy định về nhiệm vụ của các chức danh giảng viên như sau:

Điều 2. Nhiệm vụ của các chức danh giảng viên

Nhiệm vụ của các chức danh giảng viên thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập.

Nhiệm vụ của trợ giảng

a) Tham gia hỗ trợ giảng viên có chức danh cao hơn trong các hoạt động giảng dạy, bao gồm: Chuẩn bị bài giảng, phụ đạo, hướng dẫn bài tập, thảo luận, thí nghiệm, thực hành và chấm bài;

b) Việc giao thực hiện các hoạt động trợ giảng, nhiệm vụ, quyền và chế độ cho những người tham gia hoạt động trợ giảng giao thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học quy định cụ thể.

Giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư; thủ tục xét hủy bỏ công nhận chức danh và miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư và nhiệm vụ quy định tại khoản 1 Điều này.”

Quy định về tiêu chuẩn đạo đức của giảng viên tại các cơ sở đại học

Tiêu chuẩn đạo đức của giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học

Căn cứ vào quy định tại Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về đạo đức nhà giáo do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì Tiêu chuẩn đạo đức của nhà giáo được quy định cụ thể như sau:

Phẩm chất chính trị

– Chấp hành tốt đường lối, chủ trương của đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước; thực hiện nhiệm vụ theo  quy định của pháp luật. Chúng ta không ngừng học tập, rèn luyện để phát triển lý luận chính trị, vận dụng vào hoạt động giảng dạy, giáo dục, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

– Người tổ chức thực hiện đúng sự điều động, ủy quyền của tổ chức;  ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung.

– Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các hoạt động chính trị – xã hội.

Đạo đức nghề nghiệp

– Tâm huyết với nghề, có ý thức giữ gìn danh dự và lương tâm nhà giáo; anh em có tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và  công việc; nhân ái, khoan dung, độ lượng, đối xử hòa nhã với học sinh, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp  của học sinh, đồng nghiệp và cộng đồng.

– Cam kết làm việc; chấp hành nghiêm túc điều lệ, quy chế,  quy định của đơn vị, trường và của ngành.

– Công bằng trong  dạy học và giáo dục, đánh giá đúng  năng lực của học sinh; thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích,  tham nhũng, lãng phí.

– Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm chỉnh; thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để thực hiện tốt nhiệm vụ được xác định và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục

Về lối sống, tác phong

– Sống có lý tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

– Có lối sống hoà nhập với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội; biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.

– Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học; có thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người học; giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo.

– Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học.

– Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần gũi với nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và người học; kiên quyết đấu tranh với các hành vi trái pháp luật.

– Xây dựng gia đình văn hoá, thương yêu, quý trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người xung quanh; thực hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng.

Giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo

Theo đó, những việc giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học nói riêng và nhà giáo tại các cơ sở giáo dục nói chung không được làm để giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo đó là:

– Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định; không gây khó khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân.

– Không trù dập, chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của người học và đồng nghiệp.

– Không hút thuốc lá, uống rượu, bia trong công sở, trong trường học và nơi không được phép hoặc khi thi hành nhiệm vụ giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.

– Không gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục.

– Không sử dụng điện thoại di động và làm việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp, học tập, coi thi, chấm thi.

– Không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác. Không làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác.

– Không tổ chức dạy thêm, học thêm trái với quy định.

– Không gây bè phái, cục bộ địa phương, làm mất đoàn kết trong tập thể và trong sinh hoạt tại cộng đồng.

– Không được sử dụng bục giảng làm nơi tuyên truyền, phổ biến những nội dung trái với quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước.

– Không trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ giờ, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh hưởng đến kỷ cương, nề nếp của nhà trường.

– Không tổ chức, tham gia các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội như : cờ bạc, mại dâm, ma tuý, mê tín, dị đoan; không sử dụng, lưu giữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy, độc hại.

Như vậy Zluat đã giải đáp cho các bạn Quy định về tiêu chuẩn đạo đức của giảng viên tại các cơ sở đại học

Trong trường hợp quý khách có bất kỳ các vấn đề nào gặp khó khăn đừng ngần ngại liên hệ Zluat để được hỗ trợ trực tiếp bởi các Luật sư Lâm Hoàng QuânLuật sư Trịnh Văn Long và các Luật sư có kinh nghiệm khác.

Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo, quý khách hàng có nhu cầu tư vấn chi tiết vui lòng liên hệ:

Điện thoại: 0906.719.947

Gmail: lienhe.luatvn@gmail.com

 

 

 

 

Bài viết cùng chủ đề:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *