Quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của cơ sở giáo dục đại học về kiểm định chất lượng giáo dục đại học
Căn cứ pháp lý
– Luật Giáo dục đại học số 08/2012/QH13 ngày 18 tháng 6 năm 2012 và Luật số 34/2018/QH14 ngày 19 tháng 11 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; sau đây gọi chung là Luật Giáo dục đại học.
– Nghị định số 141/2013/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục đại học.
– Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.
Khái quát về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học
– Trước hết, chất lượng của cơ sở giáo dục đại học là việc đạt được mục tiêu do cơ sở giáo dục đề ra, yêu cầu về mục tiêu giáo dục của pháp luật về giáo dục đại học, yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế – xã hội. của địa phương và cả nước.
Đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học bao gồm việc thu thập, xử lý thông tin và đưa ra nhận định dựa trên các tiêu chí đánh giá cho mọi hoạt động của cơ sở giáo dục, bao gồm: chất lượng trong chiến lược, đảm bảo chất lượng trong hệ thống, đảm bảo chất lượng trong việc thực hiện chức năng và hoạt động. kết quả của cơ sở giáo dục.
– Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học là hoạt động đánh giá và công nhận mức độ cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
– Việc đánh giá này có thể là tự đánh giá của cơ sở giáo dục đại học hoặc đánh giá bên ngoài của cơ quan chuyên kiểm định chất lượng giáo dục đại học.
Tự đánh giá là quá trình cơ sở giáo dục nghiên cứu, tự đánh giá dựa trên Chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để báo cáo thực trạng chất lượng, hiệu lực và hiệu quả giáo dục. Kết quả hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, nhân lực, cơ sở vật chất và các vấn đề khác có liên quan để cơ sở giáo dục điều chỉnh nguồn lực và quy trình thực hiện nhằm đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Đánh giá ngoài là quá trình điều tra, đánh giá của cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để xác định mức độ cơ sở của giáo dục. giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
– Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục là mức độ yêu cầu và điều kiện mà cơ sở giáo dục phải đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Mỗi tiêu chuẩn ứng với một lĩnh vực hoạt động của cơ sở giáo dục; trong mỗi tiêu chuẩn có một số tiêu chí. Tiêu chí đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục là mức độ yêu cầu và điều kiện cần đạt được ở một khía cạnh cụ thể của mỗi tiêu chuẩn.
– Đối tượng kiểm định chất lượng giáo dục đại học bao gồm:
+ Cơ sở giáo dục đại học.
+ Chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.
Bảo đảm chất lượng giáo dục đại học
Căn cứ vào Điều 49 của Luật Giáo dục đại học quy định về bảo đảm chất lượng giáo dục đại học như sau:
– Hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục đại học bao gồm hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong và hệ thống bảo đảm chất lượng bên ngoài thông qua cơ chế kiểm định chất lượng giáo dục đại học.
– Bảo đảm chất lượng giáo dục đại học là quá trình liên tục, mang tính hệ thống, bao gồm các chính sách, cơ chế, tiêu chuẩn, quy trình, biện pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
– Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học và yêu cầu tối thiểu để thực hiện chương trình đào tạo; tiêu chuẩn đánh giá chất lượng, quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục đại học.
Mục tiêu kiểm định chất lượng giáo dục đại học
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học và yêu cầu tối thiểu để thực hiện chương trình đào tạo; tiêu chuẩn đánh giá chất lượng, quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục đại học. Theo đó, mục tiêu của kiểm định chất lượng giáo dục đại học được quy định tại Khoản 4 Điều 49 của Luật Giáo dục đại học như sau:
– Bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
– Xác nhận mức độ đáp ứng mục tiêu của cơ sở giáo dục đại học hoặc chương trình đào tạo trong từng giai đoạn.
– Làm căn cứ để cơ sở giáo dục đại học giải trình với chủ sở hữu, cơ quan có thẩm quyền, các bên liên quan và xã hội về thực trạng chất lượng đào tạo.
– Làm cơ sở cho người học lựa chọn cơ sở giáo dục đại học, chương trình đào tạo; cho nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực.
Nguyên tắc kiểm định chất lượng giáo dục đại học
Tại Khoản 5 Điều 49 của Luật Giáo dục đại học quy định về nguyên tắc kiểm định chất lượng giáo dục đại học như sau:
– Độc lập, khách quan, đúng pháp luật.
– Trung thực, công khai, minh bạch.
– Bình đẳng, bắt buộc, định kỳ.
Khi kiểm định chất lượng giáo dục đại học cần tuân thủ tất cả các nguyên tắc trên vì căn cứ vào đánh giá chất lượng giáo dục đại học mới có thể xếp hạng, xếp hạng cơ sở giáo dục đại học này; tạo môi trường giáo dục bình đẳng, làm cơ sở phát triển lâu dài nhằm mang đến những tri thức tốt nhất cho thế hệ tương lai.
Thử tưởng tượng nếu đánh giá và kiểm định giáo dục đại học không công bằng, trung thực và khách quan thì hậu quả sẽ khôn lường như thế nào, khi người học phải học trong những trường đại học mà cơ sở giáo dục không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu.
Nhiệm vụ và quyền hạn của cơ sở giáo dục đại học về kiểm định chất lượng giáo dục đại học
Căn cứ vào Điều 51 của Luật Giáo dục đại học quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của cơ sở giáo dục đại học về kiểm định chất lượng giáo dục đại học như sau:
– Chịu sự kiểm định chất lượng giáo dục khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục.
– Được lựa chọn tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong số các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận để kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học và chương trình đào tạo.
– Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo kết quả kiểm định chất lượng giáo dục đại học.
– Được khiếu nại, tố cáo với cơ quan có thẩm quyền về các quyết định, kết luận, hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục đại học.
Như vậy Zluat đã giải đáp cho các bạn Quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của cơ sở giáo dục đại học về kiểm định chất lượng giáo dục đại học
Trong trường hợp quý khách có bất kỳ các vấn đề nào gặp khó khăn đừng ngần ngại liên hệ Zluat để được hỗ trợ trực tiếp bởi các Luật sư Lâm Hoàng Quân, Luật sư Trịnh Văn Long và các Luật sư có kinh nghiệm khác.
Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo, quý khách hàng có nhu cầu tư vấn chi tiết vui lòng liên hệ:
Điện thoại: 0906.719.947
Gmail: lienhe.luatvn@gmail.com
- Trọn gói ly hôn Đồng thuận (Thuận tình) Không có con chung – tại Tà Mung, Than Uyên, Lai Châu
- Dịch vụ luật sư bào chữa tại Huyện Đầm Dơi.
- Dịch vụ ly hôn Thuận tình (Đồng thuận) phân chia khoản nợ chung – tại Phố Là, Đồng Văn, Hà Giang
- Chia sẻ đơn Ly hôn chồng kèm hướng dẫn Ly hôn chồng tại Bình Trinh Đông, Tân Trụ, Long An. Chia sẻ tiết kiệm, tải xuống, viết vào, nộp Toà án và có kết quả. Luật sư Trịnh Văn Long tư vấn, giá 60,000 đồng.
- Dịch vụ ly hôn Đồng thuận phân chia nợ chung nhanh chóng tại Ninh Lai, Sơn Dương, Tuyên Quang