Thành lập chi nhánh cho thương nhân nước ngoài.

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, thành lập và tiến hành hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. 

Thủ tục thành lập chi nhánh tại Việt Nam cho thương nhân nước ngoài bao gồm

thanh lap cty

1. Điều kiện của thương nhân nước ngoài thành lập chi nhánh tại Việt Nam

Thương nhân nước ngoài được cấp giấy phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam khi có đủ các điều kiện sau đây:
Là một thương nhân được pháp luật Việt Nam công nhận theo quy định của pháp luật nơi doanh nghiệp đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh;
Đã hoạt động không ít hơn 5 năm kể từ khi thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp.
Giấy phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam có giá trị 5 năm nhưng không quá thời hạn của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc tài liệu tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp pháp luật. Luật nước ngoài có quy định về thời hạn giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân nước ngoài.

2. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép

  • Bộ thương mại là cơ quan cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài.

3. Điều kiện chung đối với giấy phép thành lập chi nhánh

  • Giấy tờ được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài chứng nhận phải được hợp pháp hóa theo quy định của pháp luật Việt Nam và dịch sang Việt Nam ; bản dịch, bản sao phải được công chứng theo pháp luật Việt Nam.
  • Bản sao giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc có chứng thực phải công chứng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

4. Trường hợp không cấp giấy phép thành lập chi nhánh:

  • Không đáp ứng các quy định của khoản 1.
  • Thương nhân nước ngoài chỉ buôn bán hàng hóa và dịch vụ trong danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Thương nhân nước ngoài áp dụng giấy phép thành lập chi nhánh trong thời hạn 02 năm kể từ ngày giấy phép thành lập tại Việt Nam bị thu hồi.
  • Có bằng chứng rằng việc thành lập chi nhánh là phương hại đến quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, phong tục, phong tục, phong tục của nhân dân Việt Nam. Mọi người, phá hủy tài nguyên thiên nhiên và phá hủy môi trường.
  • Nộp hồ sơ không hợp lệ theo yêu cầu của cơ quan cấp giấy phép.

5. Thời hạn cấp Giấy phép :

  • Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, bộ thương mại sẽ hoàn thành thẩm định và cấp giấy phép thành lập chi nhánh và gửi bản sao giấy phép cho ủy ban nhân dân cấp Tỉnh, sở thương mại, cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan công an tỉnh nơi chi nhánh;
    Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp giấy phép phải thông báo cho thương nhân nước ngoài bằng văn bản để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.
  • Ngay sau khi hết thời hạn nêu trên, không cấp giấy phép thành lập chi nhánh, bộ thương mại phải thông báo cho thương nhân nước ngoài bằng văn bản về lý do không cấp giấy phép;

6. Thông báo hoạt động

  • Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày cấp giấy phép, chi nhánh phải công bố trong 03 vấn đề liên tục một báo hoặc báo điện tử được phép phân phối tại Việt Nam với các nội dung:
  • Tên và địa chỉ của văn phòng chi nhánh;
  • Tên và địa chỉ trụ sở chính của thương nhân nước ngoài;
  • Trưởng chi nhánh;
  • Số, ngày phát hành, thời hạn cấp giấy phép thành lập chi nhánh, cơ quan cấp;
  • Hoạt động chi nhánh.
  • Trong thời hạn quy định ở trên, chi nhánh phải hoạt động chính thức và thông báo cho bộ thương mại và sở thương mại nơi đặt chi nhánh tại trụ sở đã đăng ký.

>>Một người cũng có thể thành lập công ty<<

7. Nội dung hoạt động của chi nhánh:

  • Chi nhánh có quyền thực hiện các hoạt động nêu trong giấy phép thành lập và theo quy định của pháp luật;
  • Trường hợp chi nhánh hoạt động trong các trường có điều kiện theo luật thì chi nhánh chỉ được hoạt động khi đáp ứng các điều kiện theo quy định;
  • Điều kiện hoạt động kinh doanh là các yêu cầu mà chi nhánh phải có hoặc phải thực hiện khi tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể
  • Điều kiện hoạt động kinh doanh là các yêu cầu mà chi nhánh phải có hoặc phải thực hiện khi tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể được thể hiện bằng giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, chứng chỉ hoạt động kinh doanh. Nghề nghiệp, chứng nhận bảo hiểm nghề nghiệp, yêu cầu về vốn pháp định hoặc các yêu cầu khác theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.
thành lập công ty tnhh 2 thành viên trở lên
Thủ tục thành lập công tythành lập công ty tnhh 2 thành viên trở lên

8. Mở tài khoản:

  • Chi nhánh có thể mở tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ hoặc đồng Việt Nam tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam để phục vụ hoạt động của mình;
  • Trong trường hợp đặc biệt, chi nhánh có thể mở tài khoản tại ngân hàng nước ngoài sau khi được ngân hàng nhà nước Việt Nam phê duyệt.
  • Chi nhánh có trách nhiệm báo cáo ngân hàng nhà nước Việt Nam về việc sử dụng tài khoản mở ra nước ngoài.
  • Việc mở, sử dụng và đóng tài khoản của chi nhánh phải tuân theo các quy định của ngân hàng nhà nước Việt Nam.

9. Quyền và nghĩa vụ của chi nhánh, người đứng đầu

  • Chi nhánh và trưởng chi nhánh thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo luật thương mại và các quy định sau đây:
  • Các chi nhánh không thể thực hiện chức năng đại diện cho các thương nhân khác, và có thể không cho thuê lại trụ sở của chi nhánh.
  • Trưởng chi nhánh của thương nhân nước ngoài không được đồng thời giữ chức vụ:
  • Trưởng văn phòng đại diện của một thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
  • Trưởng văn phòng đại diện hoặc chi nhánh của thương nhân nước ngoài khác tại Việt Nam.

10. Nghĩa vụ của thương nhân nước ngoài đối với chi nhánh:

  • Thương nhân nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về các hoạt động của chi nhánh tại Việt Nam;
  • Trưởng chi nhánh phải chịu trách nhiệm về hoạt động của mình và của chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam trong trường hợp thực hiện các hoạt động ngoài phạm vi ủy quyền;
  • ít nhất 15 ngày trước khi chi nhánh chấm dứt hoạt động, thương nhân nước ngoài và chi nhánh có nghĩa vụ trả hết nợ và các nghĩa vụ khác cho nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định. Theo luật;
  • Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày chấm dứt hoạt động của chi nhánh thương nhân nước ngoài, thương nhân nước ngoài có nghĩa vụ trả hết nợ và các nghĩa vụ khác cho nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của luật này. Luật pháp.

Nếu quý khách có thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi tại luatvn.vn số Hotline/Zalo: 0906.719.947 để được tư vấn miễn phí.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *