Quy định về thủ tục thành lập, công nhận hội đồng trường của trường đại học tư thục năm 2023.

Quy định về thủ tục thành lập, công nhận hội đồng trường của trường đại học tư thục

Quy định về thủ tục thành lập, công nhận hội đồng trường của trường đại học tư thục

Căn cứ pháp lý

– Luật Giáo dục đại học số 08/2012/QH13 ngày 18 tháng 6 năm 2012 và Luật số 34/2018/QH14 ngày 19 tháng 11 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; sau đây gọi chung là Luật Giáo dục đại học.

– Nghị định số 141/2013/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục đại học.

– Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Cơ cấu tổ chức của trường đại học

Cơ cấu tổ chức của trường đại học bao gồm:

– Hội đồng trường đại học, hội đồng học viện (sau đây gọi chung là hội đồng trường). Trong hội đồng trường thì có chủ tịch hội đồng và các thành viên khác của hội đồng.

– Hiệu trưởng trường đại học, giám đốc học viện (sau đây gọi chung là hiệu trưởng trường đại học); phó hiệu trưởng trường đại học, phó giám đốc học viện (sau đây gọi chung là phó hiệu trưởng trường đại học).

– Hội đồng khoa học và đào tạo; hội đồng khác (nếu có).

– Khoa, phòng chức năng, thư viện, tổ chức khoa học và công nghệ, tổ chức phục vụ đào tạo khác.

– Trường, phân hiệu, viện nghiên cứu, cơ sở dịch vụ, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và đơn vị khác (nếu có) theo nhu cầu phát triển của trường đại học.

Quy định về thủ tục thành lập, công nhận hội đồng trường của trường đại học tư thục

Hội đồng trường của trường đại học tư thục, trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận

Khái niệm

Điều 17 của Luật Giáo dục đại học quy định về hội đồng trường của trường đại học tư thục, trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận đó là:

Điều 17. Hội đồng trường của trường đại học tư thục, trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận

Hội đồng trường của trường đại học tư thục, trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là tổ chức quản trị, đại diện cho nhà đầu tư và các bên có lợi ích liên quan.”

Theo quy định của Luật này thì nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân trong nước hoặc nước ngoài đầu tư thành lập cơ sở giáo dục đại học tư thục, cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.

Thành phần trong hội đồng trường của trường đại học tư thục, trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận

Số lượng thành viên hội đồng trường của trường đại học tư thục, trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận phải là số lẻ và có thành phần như sau:

– Hội đồng trường của trường đại học tư thục bao gồm đại diện nhà đầu tư, thành viên trong và ngoài trường đại học do hội nghị nhà đầu tư bầu, quyết định theo tỷ lệ vốn góp.

– Hội đồng trường của trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận bao gồm đại diện nhà đầu tư do các nhà đầu tư bầu, quyết định theo tỷ lệ vốn góp; thành viên trong và ngoài trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.

– Thành viên trong trường đại học bao gồm thành viên đương nhiên và thành viên bầu bởi hội nghị toàn thể hoặc hội nghị đại biểu của trường đại học.

+ Thành viên đương nhiên bao gồm bí thư cấp ủy, hiệu trưởng trường đại học, chủ tịch công đoàn, đại diện Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là người học của trường đại học.

+ Thành viên bầu bao gồm đại diện giảng viên và người lao động của trường đại học.

– Thành viên ngoài trường đại học do hội nghị toàn thể hoặc hội nghị đại biểu của trường đại học bầu bao gồm nhà lãnh đạo, nhà quản lý, nhà giáo dục, nhà văn hóa, nhà khoa học, doanh nhân, cựu sinh viên, đại diện đơn vị sử dụng lao động.

Quy định về thủ tục thành lập, công nhận hội đồng trường của trường đại học tư thục

Hội nghị nhà đầu tư

Hội nghị nhà đầu tư được quy định trong Điều 8 Nghị định số 99/2019/NĐ-CP là hội nghị của tất cả các nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân trong nước hoặc nước ngoài đầu tư thành lập cơ sở giáo dục đại học tư thục, cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.

– Điều kiện, hình thức quyết định, tổ chức và hoạt động của hội nghị nhà đầu tư được thực hiện theo quy định tại khoản 11 Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018 và được quy định cụ thể trong quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học.

– Trước khi quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học có quy định cụ thể về hội nghị nhà đầu tư, Chủ tịch hội đồng quản trị (nếu có) hoặc người đại diện sáng lập phần vốn góp của các thành viên đại học (nếu không có hội đồng quản trị) triệu tập và chủ trì hội nghị nhà đầu tư.

Cuộc họp lần đầu được coi là hợp lệ khi có mặt số nhà đầu tư đại diện ít nhất 65% tổng số vốn góp; nếu tỷ lệ này không đủ đối với lần gọi đầu tiên thì từ lần gọi thứ hai (gần giống nội dung của hội nghị) phải có số nhà đầu tư đại diện ít nhất 51% tổng số vốn góp có mặt tại hội nghị.

Thông báo triệu tập họp phải có nội dung rõ ràng, kèm theo dự thảo chương trình và các tài liệu có liên quan. Nó phải được gửi cho tất cả các nhà tài trợ ít nhất mười lăm (15) ngày trước ngày diễn ra hội nghị bằng thư bảo đảm hoặc chuyển phát nhanh hoặc hình thức gửi hoặc nhận thông tin có thể kiểm chứng khác.

Nội dung cuộc họp phải được ghi vào biên bản, được thông qua tại cuộc họp, có chữ ký của chủ tọa và thư ký cuộc họp và được lưu trữ. Nghị quyết của cuộc họp phải được thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc biểu quyết theo số thành viên góp ý do tất cả các thành viên có mặt dự họp và đại diện ít nhất 65% tổng số vốn góp đã được gửi đến tất cả các thành viên. Đầu tư trong vòng 15 ngày sau khi giải quyết.

Thủ tục thành lập, công nhận hội đồng trường, chủ tịch hội đồng trường của trường đại học tư thục

– Thủ tục thành lập và công nhận hội đồng trường, chủ tịch hội đồng trường đối với trường đại học mới thành lập hoặc chưa có hội đồng trường:

Hội nghị nhà đầu tư hoặc chủ sở hữu để quyết định số lượng, cơ cấu hội đồng trường; cử hoặc bầu tùy theo tỷ lệ vốn góp đối với: đại diện chủ đầu tư; thành viên ngoài học thuật là các nhà lãnh đạo, quản lý, nhà giáo, nhà văn hóa, nhà khoa học, sinh viên đã tốt nghiệp, đại diện người sử dụng lao động; thành viên của trường là đại diện của giáo viên, công nhân viên trên cơ sở nhân sự do hội nghị toàn thể hoặc hội nghị đại biểu của trường do hiệu trưởng tổ chức và người đại diện cho người học (nếu có) do tổ chức sinh viên giới thiệu. .

Người có tỷ lệ vốn góp cao nhất trong số các thành viên tham gia hội đồng trường chủ trì việc bầu chủ tịch hội đồng trường, đề nghị hội nghị nhà đầu tư hoặc chủ sở hữu quyết định công nhận hội đồng trường và chủ tịch hội đồng trường trước khi đề nghị cho phép hoạt động đào tạo (đối với trường mới thành lập) hoặc trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

– Thủ tục thành lập, công nhận hội đồng trường, chủ tịch hội đồng trường của nhiệm kỳ kế tiếp: Nhà đầu tư có thể trực tiếp hoặc uỷ quyền cho hội đồng trường đương nhiệm tổ chức thực hiện quy trình thành lập hội đồng trường, bầu chủ tịch hội đồng trường, đề nghị hội nghị nhà đầu tư hoặc chủ sở hữu công nhận hội đồng trường và chủ tịch hội đồng trường cho nhiệm kỳ kế tiếp.

– Trường hợp chủ tịch hội đồng trường bị bãi nhiệm, miễn nhiệm thì phó chủ tịch (nếu có), hoặc thư ký hội đồng trường (nếu không có phó chủ tịch) tổ chức họp hội đồng trường để bầu chủ tịch hội đồng trường mới theo quy định tại điểm b khoản 1 và điểm b khoản 3 Điều 8 của Nghị định số 99/2019/NĐ-CP đề nghị hội nghị nhà đầu tư hoặc chủ sở hữu ra quyết định công nhận.

– Trường hợp có thành viên của hội đồng trường bị khuyết thì chủ tịch hội đồng trường căn cứ vào thành phần của thành viên bị khuyết để thực hiện quy trình lựa chọn thành viên thay thế theo quy định tại điểm b khoản này và gửi hồ sơ đề nghị hội nghị nhà đầu tư hoặc chủ sở hữu công nhận bổ sung, thay thế thành viên hội đồng trường.

– Hồ sơ đề nghị công nhận hội đồng trường và chủ tịch hội đồng trường bao gồm: Tờ trình đề nghị công nhận, trong đó nêu rõ quy trình xác định các thành viên hội đồng trường; danh sách, sơ yếu lý lịch, văn bản đồng ý tham gia của chủ tịch và các thành viên của hội đồng trường; biên bản họp, biên bản kiểm phiếu bầu chủ tịch và các thành viên bầu của hội đồng trường.

– Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ đề nghị của cơ sở giáo dục đại học, hội nghị nhà đầu tư hoặc chủ sở hữu quyết định công nhận hội đồng trường, chủ tịch và các thành viên hội đồng trường; trường hợp không đồng ý thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

– Chế độ, điều kiện làm việc của hội đồng trường và các chức danh trong hội đồng trường được quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường.

Như vậy Zluat đã giải đáp cho các bạn Quy định về thủ tục thành lập, công nhận hội đồng trường của trường đại học tư thục

Trong trường hợp quý khách có bất kỳ các vấn đề nào gặp khó khăn đừng ngần ngại liên hệ Zluat để được hỗ trợ trực tiếp bởi các Luật sư Lâm Hoàng QuânLuật sư Trịnh Văn Long và các Luật sư có kinh nghiệm khác.

Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo, quý khách hàng có nhu cầu tư vấn chi tiết vui lòng liên hệ:

Điện thoại: 0906.719.947

Gmail: lienhe.luatvn@gmail.com

 

Bài viết cùng chủ đề:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *