Đối với người lao động BNTN là một cứu cánh cho họ một khi chẳng may bị mất việc làm do nhiều nguyên nhân khác nhau như NLĐ nghỉ việc theo quy định, bị sa thải, kỷ luật buộc thôi việc, giảm biên chế, thu nhỏ quy mô hoạt động doanh nghiệp, doanh nghiệp phá sản…các trường hợp trên đều khiến NLĐ nhất thời bị mất nguồn thu nhập ổn định lâm vào tình trạng khó khăn trong cuộc sống và trợ cấp thất nghiệp hay còn là BHTN sẽ giúp họ giải quyết được khó khăn nhất thời trong thời gian đầu tìm kiếm một công việc mới.
Thế nên pháp luật quy định rất rõ ràng về điều kiện cũng như cách thức để NLĐ thực hiện được quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp hay còn gọi là nhận tiền BHTN.
trợ cấp thất nghiệp
Tôi ký kết hợp đồng lao động và tham gia đóng BHTN với Cty thứ nhất từ ngày 9/2/2019 đến ngày 19/5/2020 tôi nghỉ việc, mức lương đóng BHTN là 3.400.000đ. 5/7/2020 làm việc cho cty thứ hai đến 12/2/2021 tôi nghỉ việc, mức lương là 4.500.000đ. Tổng thời gian đóng bảo hiểm của tôi là 24 tháng tức 2 năm, vậy tôi sẽ lãnh được bao nhiêu tiền trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc?
1. Pháp luật quy định như thế nào về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 50 về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệt, Luật Việc làm 2013 thì:
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ Luật Lao động đối với người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Thời gian tính BHTN được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ đóng thêm đủ 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
2. Để được nhận trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc thì NLĐ cần đáp ứng những điều kiện gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 thì NLĐ cần đáp ứng các điều kiện sau để được hưởng trợ cấp thất nghiệp:
- NLĐ phải chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật, có nghĩa là NLĐ nghỉ việc phải đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Luật Lao động 2019 và không thuộc các trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu; trợ cấp mất sức lao động.
- Đã đóng BHTN tư đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013.
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 03 tháng kể từ ngày có quyết định nghỉ việc.
Lưu ý: Nếu quá thời hạn 03 tháng mà NLĐ không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ không được hưởng BHTN.
- NLĐ chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp quy định tại điểm a, b, c, d, e khoản 4 Điều 49 Luật Việc làm 2013.
Như vậy, nếu bạn đáp ứng đủ các điều kiện theo các quy định nêu trên thì được nhận hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo như thông tin bạn cung cấp ở trên thì tính đến ngày 12/02/2021 bạn đã đóng BHTN được 2 năm (24 tháng). Cty thứ nhất từ ngày 9/2/2019 đến ngày 19/5/2020 là 16 tháng, Cty thứ hai từ ngày 05/7/2020 đến ngày 12/02/2021 là 8 tháng, thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
– Tổng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp: Tổng thời gian đóng BHTN của bạn là 24 tháng (2 năm). Theo quy định pháp luật thì thời gian đóng BHTN từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 trợ cấp thất nghiệp.
– Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp một tháng bạn sẽ được nhận: Mức hưởng 01 tháng được tính bằng 60% bình quân tiền lương tham gia đóng BNTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Mức lương 6 tháng gần nhất của bạn là 4.500.000đ/tháng thì tiền trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được tính như sau:
4.500.000đ x 60% = 2.700.000đ/tháng.
Vậy tổng số tiền trợ cấp thất nghiệp bạn nhận được là:
2.700.000đ x 03 tháng = 8.100.000đ
Trên đây là toàn bộ nôi dung tư vấn về việc nhận trợ cấp thất nghiệp khi có thời gian đóng BHTN 2 năm, Cty Luật Zluat chúng tôi gửi đến bạn. Nếu còn vướng mắc về vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 0906.719.947 hoặc truy cập vào trang web: https://Zluat.vn để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
✅ Dịch vụ thành lập công ty | ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh | ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn |
✅ Dịch vụ kế toán | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật |
✅ Dịch vụ kiểm toán | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |
- [TÂN CHÂU] – Dịch vụ ly hôn ĐƠN PHƯƠNG phân chia khoản nợ chung – 2024
- Thủ tục ly hôn Thuận tình chia tài sản chung và nợ chung – tại Sa Thầy, Sa Thầy, Kon Tum
- Dịch vụ ly hôn Đơn phương tranh chấp tài sản và nợ chung nhanh chóng tại Quảng Chính, Quảng Xương, Thanh Hóa
- Dịch vụ ly hôn Đồng thuận (Thuận tình) Không chia tài sản – tại Mỹ Hạnh Trung, Cai Lậy, Tiền Giang
- Trọn gói ly hôn với người nước ngoài nhanh tại Sơn Hiệp, Khánh Sơn, Khánh Hòa