1. Bảo hộ nhãn hiệu là gì?
Mỗi sản phẩm, dịch vụ khi đưa ra thị trường đều được gắn một nhãn hiệu riêng giúp người tiêu dùng phân biệt được sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp này với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khác. Đây được gọi là nhãn hiệu. Theo thuật ngữ chuyên ngành, “nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”. Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng đồng thời cả hai điều kiện:
– Dấu hiệu dùng làm nhãn hiệu là dấu hiệu nhìn thấy được, có thể ở dạng chữ, từ, kiểu dáng, hình ảnh, kể cả hình ảnh ba chiều hoặc sự kết hợp của các dạng trên, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
– Dấu hiệu đó có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.
2. Ý nghĩa bảo hộ nhãn hiệu
2.1 Đối với chủ sở hữu:
Yên tâm đầu tư
Yên tâm sản xuất kinh doanh (đảm bảo nhãn hiệu hoạt động an toàn)
Có thể độc quyền sản xuất kinh doanh
Có thể chiếm lĩnh thị trường hàng tiêu dùng.
– Đối với người tiêu dùng:
Bảo đảm chất lượng sản phẩm
Tăng độ tin cậy cho người tiêu dùng
2.2 Đối với xã hội
Có được thông tin pháp lý
Đa dạng hóa sản phẩm hàng hóa
Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh
3. Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu
Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc;
Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.
Tại khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về nhãn hiệu như sau: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”.
Ngoài ra tại khoản 17, 18, 19, 20 Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về các loại nhãn hiệu như sau:
Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
Ví dụ về nhãn hiệu tập thể: Hà Đông cho sản phẩm Lụa; Nem chua Thanh Hóa; …
Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hóa, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu. Ví dụ: Logo Woolmark là nhãn hiệu (chứng nhận) đã đăng ký của công ty Woolmark. Woolmark là một biểu tượng đảm bảo chất lượng, chứng nhận rằng các sản phẩm mang nó được làm từ 100% len nguyên chất và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt do công ty Woolmark đặt ra. nhãn hiệu này được đăng ký tại hơn 140 quốc gia và được cấp phép cho các nhà sản xuất đủ điều kiện tại 67 quốc gia.
Nhãn hiệu liên kết là nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau, dùng cho các sản phẩm, dịch vụ cùng bản chất hoặc tương tự hoặc có liên quan với nhau.
Ví dụ đối với nhãn hiệu liên kết: Các dòng sản phẩm xe máy Wave của Honda bao gồm: Wave, Wave RX, Wave SX… Nhưng nhãn hiệu này được gọi là nhãn hiệu liên kết vì nó đáp ứng đủ 3 điều kiện: Do cùng chủ thể với Hoanda nên các sản phẩm này đều có các tính năng cơ bản tương tự và là một phần của loạt sản phẩm Wave. Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được đông đảo người tiêu dùng trên toàn lãnh thổ Việt Nam biết đến.
Ví dụ: SONY, TOYOTA, MICROSOFT,….
Điều khoản và điều kiện bảo vệ nhãn hiệu:
Tại Mục 72 của Đạo luật Sở hữu Trí tuệ 2005, các điều khoản và điều kiện của nhãn hiệu được bảo hộ như sau: Nhãn hiệu phải là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, thiết kế, hình ảnh, bao gồm cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp của những thứ này. phần tử, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu. Đồng thời, khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.
Như vậy, có thể theo Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam, nhãn hiệu dưới dạng âm thanh hoặc mùi không thể được bảo hộ vì chúng không nhìn thấy được, ngay cả khi những âm thanh hoặc mùi này có khả năng phân biệt cao. Đối với nhãn hiệu cổ điển:
Đối với nhãn hiệu chung phải làm thủ tục đăng ký mới được bảo hộ. Các nhãn hiệu thường phải được nhìn thấy và nhận biết.
Căn cứ Điều 73 Luật Sở hữu Trí tuệ 2005, nhãn hiệu mang các dấu hiệu sau sẽ không được bảo hộ:
Dấu hiệu trùng hoặc gây nhầm lẫn với quốc kỳ, quốc huy của nước khác.
Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, hiệu hiệu, chữ viết tắt và tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị của tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế mà không sự ủy quyền của các cơ quan, tổ chức này.
Dấu hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam hoặc nước ngoài.
Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận.
Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ.
Đối với nhãn hiệu nổi tiếng:
Nhãn hiệu nổi tiếng không phải đăng ký bảo hộ, chỉ cần đã được sử dụng và nhận biết rộng rãi. Tiêu chí để đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng được quy định tại Điều 75 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 như sau:
Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu;
Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Điều kiện về tính độc đáo
Một nhãn hiệu hàng hóa, để thực hiện được chức năng của nó, phải có tính độc đáo. Một nhãn hiệu không độc đáo thì không thể giúp người tiêu dùng nhận ra sản phẩm mà họ muốn tìm và lựa chọn. Từ “quả táo” hoặc hình quả táo không thể được đăng ký cho một sản phẩm táo, nhưng đối với một sản phẩm CNTT thì nó hoàn toàn độc đáo. Điều đó nói rằng, tính độc đáo nên được đánh giá dựa trên các sản phẩm mang nhãn hiệu này.
Việc đánh giá tính độc đáo của một nhãn hiệu phụ thuộc vào sự hiểu biết của người tiêu dùng, hay ít nhất là của những người tiếp nhận nhãn hiệu đó. Một nhãn hiệu được coi là duy nhất đối với hàng hóa mang nó khi nó được người tiêu dùng nhận ra như một dấu hiệu cho thấy hàng hóa có nguồn gốc từ một địa điểm kinh doanh nhất định, hoặc nếu nhãn hiệu được công nhận như vậy. Tính duy nhất của một dấu hiệu không phải là tuyệt đối và bất biến. Tùy thuộc vào người dùng hoặc bên thứ ba, tính độc đáo có thể được xây dựng, phát triển hoặc thậm chí mất đi. Các trường hợp (có thể là lịch sử lâu dài hoặc việc sử dụng rộng rãi và mạnh mẽ) của việc sử dụng dấu hiệu phải được tính đến khi cơ quan đăng ký cho rằng dấu hiệu đó không có tính độc đáo cần thiết, nghĩa là nó không nên được coi là độc đáo.
Tất nhiên, có nhiều mức độ độc đáo khác nhau, và câu hỏi đặt ra là một dấu hiệu phải độc đáo đến mức nào để được ký. Trong nội dung này, cần phân biệt một số loại nhãn hiệu điển hình – là nhãn hiệu tự tạo, không có nguồn gốc thực sự, do sáng tạo, tự lắp ráp và vô nghĩa. Một ví dụ địa phương cho loại đầu tiên là nhãn hiệu KODAK. Những nhãn hiệu này có thể không phổ biến với các nhà tiếp thị vì họ buộc phải đầu tư nhiều hơn vào quảng cáo để giới thiệu chúng với người tiêu dùng. Tuy nhiên, bản thân những dấu hiệu này dẫn đến sự bảo vệ rất mạnh mẽ. Những từ như tên thông dụng trong ngôn ngữ hàng ngày cũng có thể rất độc đáo nếu chúng truyền đạt ý nghĩa không liên quan đến sản phẩm có nhãn hiệu. Điều tương tự cũng xảy ra với các yếu tố hình ảnh. Ví dụ các nhãn hiệu nổi tiếng như CAMEL cho thuốc lá (và nhãn hiệu hình ảnh của nó cũng nổi tiếng), nhãn hiệu APPLE trên (cả chữ và hình ảnh) cho máy vi tính. Các nhà tiếp thị thích những tên nhãn hiệu gợi lên trong tâm trí người tiêu dùng sự liên tưởng tích cực với sản phẩm, vì vậy họ sẽ chọn những nhãn hiệu ít nhiều mang tính mô tả. Nếu nhãn hiệu chỉ mang tính mô tả thuần túy, nó sẽ không thể phân biệt được và không được đăng ký làm nhãn hiệu. Tuy nhiên, không phải tất cả các dấu hiệu đều vô nghĩa hoặc không liên quan đến sản phẩm được sử dụng đều thiếu tính nguyên bản: Có một loại dấu hiệu trung gian gợi liên tưởng, liên tưởng, liên quan đến hàng hóa mà chúng được sử dụng, về bản chất, chất lượng, nguồn gốc hoặc bất kỳ đặc điểm nào khác của sản phẩm. tốt, nhưng không thực sự mang tính mô tả. Những nhãn hiệu này có thể được đăng ký. Trên thực tế, điều quan trọng là liệu nhãn hiệu đó có gợi ý, gợi cảm hay mô tả sản phẩm theo luật pháp và quyền tài phán quốc gia hay không. Câu hỏi này phải được xem xét theo quy định của pháp luật và có tính đến tất cả các chi tiết cụ thể của tình huống. Theo nguyên tắc chung, một từ mô tả hàng hóa liên quan có thể được coi là duy nhất nếu từ đó đã có nghĩa phái sinh, tức là nó có thể được nhận biết như một dấu hiệu cho thấy hàng hóa mang nhãn hiệu, nhãn hiệu này được tạo ra từ các cơ sở thương mại nhất định.
Trong trường hợp dấu hiệu có tính chất gợi tả hoặc gợi hình thì việc sử dụng dấu hiệu đó trong kinh doanh trong một thời gian nhất định có thể được coi là đủ, đáp ứng các điều kiện để đăng ký.
Tuy nhiên, điều kiện càng mô tả thì càng khó chứng minh ý nghĩa của phái sinh, khi đó cần phải có bao nhiêu phần trăm người tiêu dùng nhận biết được ý nghĩa của phái sinh.
Không có khả năng phân biệt.
Nếu một dấu hiệu không thể phân biệt được, thì dấu hiệu đó không đóng vai trò là nhãn hiệu và nhãn hiệu đó sẽ được đăng ký. Thông thường người nộp đơn không cần chứng minh tính khác biệt. Cơ quan đăng ký sẽ chứng minh tính không thể phân biệt trong trường hợp có nghi ngờ, vẫn nên đăng ký nhãn hiệu. Luật nhãn hiệu của một số quốc gia yêu cầu người nộp đơn chứng minh rằng nhãn hiệu của họ đã được đăng ký. Tuy nhiên, cách làm này có thể được coi là khắt khe và đôi khi cản trở việc đăng ký nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu có thể chứng minh là có thể phân biệt được.
Tên gọi chung
Một dấu hiệu có đặc điểm chung khi nó xác định một nhóm, loại hoặc chủng loại. Tên gọi chung của một mặt hàng thiết yếu đối với doanh nghiệp hoặc đối với người tiêu dùng không thể độc chiếm một thuật ngữ chung chung như vậy.
Ví dụ về các danh từ chung là “đồ nội thất” (đối với đồ nội thất nói chung và cả bàn, ghế, v.v.) và “ghế” (đối với ghế). Hay những ví dụ khác như “nước giải khát”, “cà phê”, “cà phê hòa tan” cho thấy có những nhóm ngành hàng có thể rộng ít nhiều và có những nhóm hàng đều có chung một đặc điểm là có cùng một tên gọi chung là dùng để chỉ hàng hóa cùng loại.
Các dấu hiệu trên không thể phân biệt được, một số hệ thống tòa án lập luận rằng mặc dù chúng được sử dụng rộng rãi trong chừng mực được cho là có nguồn gốc nhưng chúng vẫn không thể được đăng ký, vì nhu cầu sử dụng thương mại của chúng, không thể không độc quyền. Vì những lý do này, Tòa án tối cao Delhi – Ấn Độ năm 1972 đã từ chối đăng ký nhãn hiệu JANTA, theo tiếng Hindi có nghĩa là rẻ tiền. dấu hiệu miêu tả
Dấu hiệu mô tả là dấu hiệu thương mại dùng để chỉ chủng loại, chất lượng, công dụng, giá trị, nơi xuất xứ, thời gian sản xuất hoặc bất kỳ tính chất nào khác của hàng hóa mà dấu hiệu đó hướng đến, đang trong quá trình sử dụng hoặc đang sử dụng.
Theo định nghĩa về đặc tính phân biệt ở trên, các thử nghiệm được thực hiện để xác định xem liệu người tiêu dùng có coi dấu hiệu đó là sự dẫn chiếu đến xuất xứ của hàng hóa (dấu hiệu phân biệt) hay họ coi dấu hiệu đó là sự chỉ dẫn về đặc tính của hàng hóa. hoặc nơi xuất xứ (dấu hiệu mô tả).
Do thương nhân có quyền hợp pháp trong việc sử dụng tên có thể được sử dụng làm cơ sở bổ sung khi tiến hành kiểm tra xem liệu người tiêu dùng có coi dấu hiệu đó là tham chiếu đến nguồn gốc hay là chỉ dẫn về đặc tính của hàng hóa hay không. Tuy nhiên, không nên coi đó là căn cứ để ra quyết định từ chối đăng ký nhãn hiệu khi không chắc chắn rằng người tiêu dùng có thể xem xét thuật ngữ mô tả đó hay không.
Các dấu hiệu khó phân biệt khác
Các dấu hiệu có thể không thể phân biệt được vì nhiều lý do. Ví dụ: yếu tố trang trí hoặc minh họa đơn giản hoặc thuần túy có thể không thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, chỉ dẫn về nguồn gốc của sản phẩm, chỉ là hình minh họa cho bao bì của sản phẩm.
Một ví dụ khác (về ngôn từ) là khẩu hiệu quảng cáo dài dòng giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, thậm chí ghi trên bao bì còn gây nhầm lẫn để người tiêu dùng hiểu mang tính chất dẫn chứng, cơ quan chức năng phải xử lý tình huống kinh điển là từ chối bảo vệ bởi luật pháp của nhiều quốc gia và được liệt kê dưới đây. Tham chiếu đến nguồn gốc địa lý. Tham chiếu nguồn gốc địa lý (quay trở lại nguồn gốc của sản phẩm như một chỉ dẫn xuất xứ) về cơ bản là không thể phân biệt được. Chúng gợi ý cho người tiêu dùng về sự liên kết với tên địa lý, chỉ dẫn về nơi sản xuất hàng hóa hoặc thành phần được sử dụng trong sản phẩm, hoặc tùy trường hợp, các đặc điểm của hàng hóa liên quan đến nguồn gốc của chúng. Để hiệp hội có tác động đến người tiêu dùng, vị trí địa lý này tất nhiên ít nhất phải được người tiêu dùng biết đến. Như vậy, dấu hiệu của địa danh lạ, chưa biết là dấu hiệu phân biệt. Việc đề cập đến một lĩnh vực mà không ai tin rằng các sản phẩm liên quan được sản xuất cũng được coi là có khả năng phân biệt. Ngay cả khi một khu vực địa lý được người tiêu dùng biết đến, một dấu hiệu đề cập đến địa điểm có thể nổi bật hoặc trở nên khác biệt nếu không có nhà sản xuất hoặc thương nhân nào hoạt động ở đó và, trong khu vực này, không có đối thủ cạnh tranh trong tương lai.
✅ Dịch vụ thành lập công ty | ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh | ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn |
✅ Dịch vụ kế toán | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật |
✅ Dịch vụ kiểm toán | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |
- Trọn gói ly hôn Đơn phương – tại Thái Hòa, Hàm Yên, Tuyên Quang
- Thủ tục trọn gói ly hôn Thuận tình (Đồng thuận) nhanh tại Phường Tràng Cát, Quận Hải An, Hải Phòng
- Dịch vụ ly hôn Đồng thuận phân chia nợ chung – tại Ba Dinh, Ba Tơ, Quảng Ngãi
- Thực hiện trọn gói ly hôn có yếu tố nước ngoài thoả thuận quyền nuôi con nhanh chóng tại An Sơn, Nam Sách, Hải Dương
- Luật sư ly hôn với người nước ngoài không tranh chấp quyền nuôi con – tại Mỹ Thuận, Tân Sơn, Phú Thọ