Có nên đầu tư kinh doanh nhượng quyền?.

nhuong-quyen-7-1.png

Nhượng quyền là thuật ngữ không quá xa lạ đối với chúng ta trên thị trường hiện nay. Nhượng quyền là một hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền sẽ trao quyền và hỗ trợ bên nhận nhượng quyền để bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo nhãn hiệu, hệ thống hay là phương thức được xác định bởi bên nhượng quyền trong một khoảng thời gian và địa điểm nhất định.. Tuy nhiên với điều kiện bên được nhượng phải đồng ý các thỏa thuận của bên nhượng lại thương hiệu. Khi tiến hành thủ tục nhượng quyền thương hiệu các bên cần lưu ý gì? Trình tự, thủ tục thực hiện thủ tục nhượng quyền thương hiệu? Có nên đầu tư kinh doanh nhượng quyền? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây mà Zluat chia sẻ để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này.


có nên đầu tư kinh doanh nhượng quyền

có nên đầu tư kinh doanh nhượng quyền

1. Nên kinh doanh nhượng quyền hay tự xây dựng thương hiệu của riêng mình?

Có 4 yếu tố tiên quyết mà các chủ nhà hàng nên xác định trước khi ra quyết định kinh doanh nhượng quyền hay tự xây dựng thương hiệu. Cụ thể:

1.1 Trách nhiệm ban đầu

Dù bạn muốn mở quán với quy mô nhỏ hay lớn thì việc xác định trách nhiệm ban đầu là điều rất quan trọng trong kinh doanh. Nếu bạn không xác định rõ điều này thì bạn có khả năng gặp thất bại.

Xu hướng nhượng quyền thương hiệu đang “hot” trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là nhượng quyền thương hiệu trà sữa giá rẻ hay nhượng quyền các thương hiệu thời trang,… Những người khởi nghiệp trong lĩnh vực này thường muốn dựa trên tiếng tăm của những thương hiệu nổi tiếng. Nhờ đó, họ có thể đẩy nhanh tốc độ thành công.

Khi kinh doanh nhượng quyền, bạn sẽ nhận được tất cả những tinh hoa của thương hiệu đó, từ bí quyết kinh doanh, bộ nhận diện, đến danh tiếng của thương hiệu. Mô hình này được ví như là một “vòng lặp thành công”. Lúc này, bạn có thể tạo nên thành quả nhanh nhờ thành công của thương hiệu nhượng quyền đã được kiểm chứng.

Ngược lại, khi tự xây dựng thì bạn phải chịu trách nhiệm lớn hơn để phát triển thương hiệu của mình. Lúc này, bạn phải xây dựng thương hiệu từ con số 0. Điều này đòi hỏi một kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ cùng với số vốn ban đầu để tạo nên độ nhận diện cho thương hiệu của mình.

Việc xác định trách nhiệm ban đầu là quan trọng

Sau đây là những ưu, nhược điểm của hình thức nhượng quyền và tự xây dựng thương hiệu:

Trách nhiệm ban đầu Nhượng quyền Tự xây dựng thương hiệu
Ưu điểm Không cần phải chịu trách nhiệm về việc phát triển hay quảng bá cho thương hiệu. Không cần tuân theo quy trình, thủ tục rườm rà. 

Có thể xây dựng một thương hiệu mang dấu ấn riêng.

Nhược điểm Phải tuân theo các thủ tục, quy trình được thiết lập sẵn. 

Không được quyền điều khiển, phát triển thương hiệu theo định hướng cá nhân ngay từ khi thành lập.

Có thể chịu những rủi ro (về truyền thông) từ công chúng.

Khi kinh doanh phải có kế hoạch rõ ràng, biết chia nhỏ những đầu mục công việc. 

Cần có số vốn ban đầu để xây dựng nhận diện thương hiệu.

1.2 Quyền được sáng tạo trong kinh doanh

Quyền sáng tạo trong kinh doanh là một yếu tố mà bạn cần xem xét đến. Trước khi bắt đầu mở quán hay nhà hàng, bạn cần phải xác định là bạn muốn tự sáng tạo thương hiệu mang phong cách riêng hay là đi theo lối mòn đã được kiểm nghiệm trước. Nếu bạn muốn thỏa thích sáng tạo thương hiệu mang dấu ấn cá nhân của mình, phải triển một thương hiệu riêng là lựa chọn tuyệt vời

Tuy nhiên, việc tự mở một thương hiệu riêng không hẳn là sẽ tối ưu hơn nhượng quyền. Hãy theo dõi những ưu nhược điểm về khía cạnh quyền sáng tạo giữa hai hình thức này nhé!

Quyền được sáng tạo Nhượng quyền Tự xây dựng thương hiệu
Ưu điểm Nhận được sự hỗ trợ, tư vấn của thương hiệu nhượng quyền về cách lựa chọn vị trí kinh doanh, cách xây dựng menu hấp dẫn hay cách trang trí của quán. Có thể tự xây dựng được phong cách trang trí và menu quán ăn theo định hướng của chủ thương hiệu.
Nhược điểm Cần phải tuân theo menu, cách trang trí có sẵn. Phải luôn luôn linh hoạt trong việc thay đổi menu để phù hợp với nhu cầu thị trường. 

Phải có tầm nhìn, khả năng phán đoán sự phát triển, xu thế trong tương lai của lĩnh vực kinh doanh.

1.3 Chi phí kinh doanh

Chi phí kinh doanh bao gồm chi phí ban đầu và chi phí vận hành. Khi bạn có một cửa hàng độc lập, bạn có thể thay đổi chi phí linh động phù hợp với hoàn cảnh. Tuy nhiên, điều này cũng chưa thể trả lời cho câu hỏi có nên kinh doanh nhượng quyền hay không.

Hình thức kinh doanh nhượng quyền có chi phí vận hành tối ưu. Nhưng tự xây dựng thương hiệu lại cần ít vốn đầu tư ban đầu hơn. Chi phí là một trong những yếu tố mang vai trò quyết định hình thức kinh doanh. Sau đây là những ưu, nhược điểm của hai hình thức này về mặt chi phí:

Chi phí kinh doanh Nhượng quyền Tự xây dựng thương hiệu
Ưu điểm Nhận được sự tư vấn tài chính từ công ty nhượng quyền. 

Sử dụng nguồn tài chính của mình để đầu tư vào một mô hình kinh doanh thành công được kiểm nghiệm trước đó.

Được hưởng toàn bộ những lợi nhuận có được trong quá trình kinh doanh. Điều này đồng nghĩa là chủ thương hiệu có thêm nguồn thanh khoản về tài chính. 

Được quyền tự do lựa chọn nguyên vật liệu, nhà cung cấp, tự điều phối chi phí phù hợp với quy mô, định hướng của quán.

Nhược điểm Phải đảm bảo có lượng tiền để vận hành cửa hàng trong thời gian đầu. 

Phải chấp nhận những khoản chi phí cố định và chi phí nhượng quyền.

Phải xác định rõ những khoản chi phí ban đầu như tiền thuê mặt bằng, giấy phép kinh doanh,… 

Tự chuẩn bị nguồn chi phí vận hành lớn bao gồm trang trí quán, mua trang thiết bị, nguyên vật liệu, thuê nhân viên,…

1.4 Kinh nghiệm trong kinh doanh

Trong kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực F&B đều cần nhiều kinh nghiệm. Kinh nghiệm này phải được tích cóp, chiêm nghiệm qua quá trình làm việc và thực chiến dài lâu. Không có bất cứ lối tắt nào để làm được điều này. Vì vậy, nếu bạn là người không có hoặc có ít kinh nghiệm, nhượng quyền thương hiệu, chuyển nhượng trà sữa, cafe,… là giải pháp tối ưu hơn.

2. Những lý do để cân nhắc đầu tư mua thương hiệu nhượng quyền 

  • Nhượng quyền thương hiệu đem đến sự độc lập quyền sở hữu của doanh nghiệp nhỏ nhưng vẫn đảm bảo sự hỗ trợ lợi ích từ hệ thống mạng lưới và quy trình có sẵn của một doanh nghiệp lớn.
  • Người đầu tư không nhất định phải có kinh nghiệm kinh doanh để vận hành một cơ sở nhượng quyền. Các công ty nhượng quyền thường đào tạo những kiến thức thực tế cần thiết để bạn vận hành mô hình kinh doanh.
  • Các cơ sở nhượng quyền thương hiệu có tỷ lệ thành công cao hơn so với các đơn vị startup.
  • Việc đảm bảo tài chính cho một nhượng quyền có thể dễ dàng hơn. Chi phí mua một nhượng quyền có thể thấp hơn so với chi phí tự mở đơn vị kinh doanh cùng lĩnh vực.
  • Các công ty nhận nhượng quyền thường nhận được nhiều lợi ích từ danh tiếng thương hiệu nhượng quyền đã được xây dựng sẵn, một hệ thống quản lý và vận hành hiệu quả, mức độ nhận diện rộng khắp và sự hỗ trợ liên tục

3. Các nhược điểm của việc đầu tư vào một thương hiệu nhượng quyền: 

  • Đầu tư mua nhượng quyền thương hiệu có nghĩa là bạn tham gia vào một thỏa thuận chính thức với bên nhượng quyền.
  • Các thỏa thuận nhượng quyền sẽ quy định cách bạn điều hành doanh nghiệp, vì vậy có khả năng bạn sẽ không thể sáng tạo theo mong muốn của mình.
  • Sẽ có thể có những hạn chế hoặc yêu cầu về khu vực kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp và các nhà cung ứng được phép lựa chọn.
  • Danh tiếng không tốt của một đơn vị nhận nhượng quyền khác có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của cơ sở nhượng quyền của bạn.
  • Một số công ty nhượng quyền sẽ yêu cầu bạn liên tục chia sẻ một phần lợi nhuận kinh doanh.
  • Công ty nhượng quyền thương hiệu không phải gia hạn thỏa thuận khi kết thúc thời hạn thoả thuận.

Nhượng quyền thương mại được nhiều người coi là một cách đơn giản để kinh doanh lần đầu tiên. Khi nắm rõ các nguyên tắc trong kinh doanh, áp dụng quản lý kinh doanh tốt – chẳng hạn như ra quyết định sáng suốt, làm việc chăm chỉ, quản lý thời gian hiệu quả, có tài chính đủ và phục vụ tốt khách hàng – nhượng quyền thương hiệu sẽ là một khoản đầu tư đúng đắn. Nếu không chắc chắn về những yếu tố trên, hãy thận trọng khi đầu tư mua nhượng quyền, đảm bảo khoản đầu tư của bạn tạo ra lợi nhuận tốt và lãi vốn khi bán.

Bài viết trên là những thông tin chi tiết và cụ thể câu hỏi có nên đầu tư kinh doanh nhượng quyền . Nếu có những câu hỏi và thắc mắc cần giải đáp xoay quanh các vấn đề pháp lý, hãy liên hệ Công ty Zluat để được tư vấn và hỗ trợ về những vấn đề này. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình
✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn
✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật
✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang