Nhiều công ty thường cho rằng nếu họ có sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng thì tên gọi là gì không quan trọng. Tuy nhiên, họ không biết rằng tên thương hiệu là yếu tố quan trọng quyết định đến việc tạo độ nhận diện thương hiệu, nâng cao độ phủ và lấy được lòng tin của đối tượng mục tiêu. Thật không may, suy nghĩ về chiến lược đặt tên công ty không phải lúc nào cũng đúng.
Vậy làm thế nào để bạn đặt tên một thương hiệu để bạn không bao giờ quên nó?
1. Tại sao lại là tên thương hiệu?
Làm thế nào để người tiêu dùng vẫn nhớ đến sản phẩm của mình? Một câu hỏi luôn xoay quanh giới doanh nhân. Ngoài tất cả các yếu tố như hình ảnh, quảng cáo, logo, biểu tượng, v.v., tên thương hiệu cũng rất quan trọng.
Nhờ công nghệ phát triển, sản phẩm/dịch vụ mọc lên như “nấm”, giá cả hay dịch vụ chăm sóc khách hàng có thể tốt hơn khiến người tiêu dùng không còn nhớ đến bạn. Và tên thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này, cụ thể:
– Giúp phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ với đối thủ cạnh tranh: Bạn tạo ra sản phẩm với mục đích chính là nhắm đến khách hàng và một thương hiệu sẽ giúp họ dễ dàng nhận ra đối thủ hơn.
Chẳng hạn, theo thống kê, Coca-Cola có 15 nhãn hiệu. Vậy làm thế nào để thương hiệu nước giải khát nổi tiếng này tạo nên sự khác biệt? Tuy nhiên, nhãn hiệu Vinamilk cũng có tới 8 nhãn hiệu. Bản thân cái tên không chỉ giúp các công ty nhận ra nó mà còn giúp người tiêu dùng phân biệt nó.
– Tạo giá trị cho công ty: Giá trị được đề cập ở đây là tạo ra một đội ngũ nổi tiếng về chất lượng sản phẩm và mang lại lợi ích lớn cho công ty. Có thể bạn chưa biết rằng, trung bình mỗi ngày, Coca-Cola có thể bán được hơn một tỷ đồ uống và mỗi giây có hơn 10.000 người dùng. Tất cả là nhờ chiến lược đặt tên và xây dựng thương hiệu của Coca-Cola đã thúc đẩy doanh số “khủng” như vậy.
Thương hiệu tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và giúp phân biệt sản phẩm với đối thủ cạnh tranh
Thương hiệu tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và giúp phân biệt sản phẩm với đối thủ cạnh tranh
2. Cách đặt tên thương hiệu không bao giờ quên
Đặt tên theo nguồn gốc của sản phẩm
Tất nhiên, ý tưởng sản phẩm đến trước, sau đó đến tên thương hiệu. Vì vậy, hãy tìm một cái tên truyền tải thông điệp của thương hiệu. Để thuận tiện, nên kết nối với người tạo ra sản phẩm, người sáng lập. Hoặc nếu quá khó diễn tả, bạn có thể sử dụng tên của các thành phần chính, thành phần đặc biệt tạo nên chúng.
Như hàng loạt thương hiệu như Heineken, Warner Bros, Vinh Tailor… đều là tên của những người sáng lập công ty hoặc người tạo ra sản phẩm. Gold Coca-Cola là một trong những nhãn hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới, bắt nguồn từ tên của lá coca và hạt cola, hai thành phần tạo nên chúng.
Đặt tên theo đặc điểm của ngành/lĩnh vực hoạt động
Đối với những thương hiệu mới chưa phổ biến rộng rãi, một gợi ý hay cho bạn là phân loại chúng theo lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, khi người nhận đọc nó, họ có thể hình dung ngay thương hiệu này bán gì. Đây là một lựa chọn tuyệt vời để giảm sự chậm trễ và tối ưu hóa chi phí liên lạc. Điều này khá phổ biến trong cách đặt tên thương hiệu ở các công ty lớn.
Ví dụ: Yếu tố thể hiện ngành nghề trong tên các thương hiệu giáo dục sử dụng đuôi “edu” như Eduzone, Ocean Edu, Hope Education…;
Trong lĩnh vực bất động sản thường gắn với “Đất” như Capitaland, Nova Land, Phúc Hưng Land…;
Trong ngành sữa có Vinamilk, TH True milk, Vinasoy…
Giá trị của sản phẩm bạn đang hướng tới
Sản phẩm bạn tạo ra sẽ mang lại lợi ích gì cho người tiêu dùng và điều gì làm nên sự khác biệt giữa nhóm sản phẩm này với nhóm sản phẩm khác? Cái tên chính là giá trị thông điệp mà công ty muốn gửi gắm đến khách hàng. Một ví dụ điển hình Vinamilk có 8 nhãn hiệu trên thị trường hiện nay. Tất cả các sản phẩm của nhóm thương hiệu này đều hướng đến sức khỏe và sắc đẹp của con người. Vậy giá trị của sản phẩm được nói đến ở đây có phải là mục đích và nhu cầu của người dùng hay không?
Đặt mình vào khách hàng
Đặt tên cho nhãn hiệu sẽ đạt được? Cố gắng đặt mình vào vị trí mà người tiêu dùng cảm thấy họ thực sự hấp dẫn. Ngoài những tiêu chí đặt tên trên, bạn cũng cần đặc biệt lưu ý những điểm sau: Đặt tên có trọng tâm, khác biệt, tùy hứng, sáng tạo nhưng cũng phải đơn giản và phổ biến. Ngoài ra, tên phải dễ nhớ, dễ hiểu, trên hết là thoải mái và tràn đầy năng lượng. Để đạt được hiệu quả cao hơn, mỗi cá nhân, tổ chức phải luôn cập nhật xu hướng thị trường.
Lưu ý: Tên phải chuẩn, không trùng lặp để thuận tiện cho việc đăng ký nhãn hiệu. Việc ghi âm này sẽ được bảo vệ bởi cơ sở pháp lý.
Một số ví dụ về sự đơn giản trong tên thương hiệu. – Tên dài nhưng dễ nhớ sẽ tốt hơn tên ngắn nhưng khó nhớ. Đặc biệt đối với các sản phẩm bán tại thị trường Việt Nam nên ưu tiên đặt tên tiếng Việt để dễ đọc, dễ nhớ. Ngoại trừ một số trường hợp là hàng hiệu mỹ phẩm – nước hoa – trang sức ở phân khúc cao cấp, sang trọng.
Tên nhãn hiệu phải có các nguyên âm o, a, i, e. Hãy xem Honda, Yamaha, Coca Cola, Amazon, Mercedes, Audi, Virgin, Motorola, Lenovo… Các nguyên âm sẽ giúp font chữ trông đẹp hơn, tên cân đối, dễ đọc và dễ nhớ. – Âm sắc khi đọc tên cũng nên trung tính. Tránh vặn âm, cao thấp quá nhiều sẽ gây rối mắt.
Tránh các hiệp hội tiêu cực về âm thanh và ý nghĩa
Đây là trường hợp từng xảy ra với hãng xe hơi Mazda. Năm 1991, Mazda ra mắt dòng sản phẩm Laputa tại Tây Ban Nha. Tuy nhiên, trong tiếng địa phương “Puta” có nghĩa là “gái điếm”. Hay như mì Sagami ở Việt Nam là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, đáng tiếc là nó lại trùng với tên của thương hiệu bao cao su Sagami Nhật Bản. Hay hãng bia nổi tiếng Corona có cú “ngã ngựa” vào năm 2020-2021. Lý do là nó trùng tên với virus gây ra đại dịch Corona toàn cầu.
Để không phát sinh tình huống tương tự, trước khi quyết định đặt tên, cần nghiên cứu kỹ thị trường. Nếu bạn vô tình tìm thấy một bản sao, bạn nên khẩn trương thay thế nó bằng một tên khác. Đừng để một sai lầm nhỏ làm hỏng bao năm xây dựng.
Thương hiệu theo phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu
Dù gọi là gì thì khách hàng luôn là đối tượng cần quan tâm nhất. Vì vậy, cần phải có một tên thương hiệu phù hợp nhất, gần gũi nhất với phân khúc và khách hàng mục tiêu của công ty. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi như sau:
– Tên tiếng Anh có phù hợp với người Việt bình dân không? – Liệu những cái tên Việt có thể thành công ở phân khúc nước ngoài?
– Với đặc điểm của đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến, việc đánh dấu như vậy có được chấp nhận hay không?
Ở tầng lớp bình dân nên đặt tên đơn giản, dễ nhớ. Đặc biệt nếu người lao động, nông thôn hay thành thị, trình độ học vấn cao hay thấp, đều có thể đọc được. Ngược lại, nếu thương hiệu của bạn được định vị ở phân khúc cao cấp, có nhiều tiền. Đặc biệt trong một số ngành đặc thù như kim hoàn, thời trang cao cấp… thì tên có âm và có chữ nên tạo cảm giác chuyên nghiệp, sang trọng và cao cấp. Nó sẽ tác động đến tâm lý của những người “đặc biệt” muốn sở hữu những sản phẩm “khác biệt” so với số đông.
Các thương hiệu của Vinamilk đều mang những giá trị mà khách hàng không bao giờ quên
Các thương hiệu của Vinamilk đều mang những giá trị mà khách hàng không bao giờ quên
Thương hiệu là một phần không thể thiếu của một doanh nghiệp. Đặt tên làm sao để người tiêu dùng luôn nhớ đến bạn là cả một nghệ thuật và cũng rất khó. Tôi hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề khó khăn này. Tự tin chinh phục thị trường tiềm năng nhất. Chúc may mắn.
✅ Dịch vụ thành lập công ty | ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh | ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn |
✅ Dịch vụ kế toán | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật |
✅ Dịch vụ kiểm toán | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |