Dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp tại Huyện Gia Lâm.

Đối với người lao động, bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ giúp họ chia sẻ gánh nặng trong khi chưa thể tìm kiếm một việc làm phù hợp. Chính vì vậy, nhu cầu tìm đến các trung tâm bảo hiểm xã hội để được giải quyết các chế độ về bảo hiểm thất nghiệp của người lao động ngày càng tăng. Là một công ty Luật có nhiều năm trong lĩnh tư vấn doanh nghiệp cũng như xử lý thủ tục, hồ sơ với cơ quan nhà nước theo sự ủy thác của khách hàng, Zluat xin gửi tới bạn đọc bài viết Dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp tại Huyện Gia Lâm nhằm phục vụ Quý khách hàng có nhu cầu.

bảo hiểm thất nghiệp tại huyện gia lâm

Bảo hiểm thất nghiệp tại Huyện Gia Lâm

1. Căn cứ pháp lý

Luật Việc làm năm 2013.

Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

2. Dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp tại Huyện Gia Lâm là gì?

Trong thời điểm kinh tế khó khăn do sự bùng phát của Covid-19, dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp trở thành chiếc phao cứu sinh, hỗ trợ và giải quyết không ít khó khăn cho người lao động. Như vậy, Dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp tại Huyện Gia Lâm được coi là lựa chọn tối ưu và dễ dàng cho người lao động đang sinh sống tại đây.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013 khái niệm bảo hiểm thất nghiệp được hiểu là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp tại Huyện Gia Lâm hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục theo chế độ bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Điều 42 Luật Việc làm 2013, cụ thể như sau:

– Trợ cấp thất nghiệp;

– Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm;

– Hỗ trợ Học nghề;

– Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

3. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Trước khi tìm hiểu về dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp tại Huyện Gia Lâm thì đối tượng phải đóng bảo hiểm thất nghiệp là một nội dung quan trọng được quy định tại Điều 43 Luật Việc làm 2013:

3.1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

– Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trường hợp mà người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

3.2 Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp

– Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân;

– Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp;

– Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam;

– Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động theo quy định.

4. Quy trình làm việc của dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp tại Huyện Gia Lâm

Trên thực tế, rất nhiều lao động không có điều kiện để hiểu rõ các quy định cũng như quyền lợi mà mình có thể nhận được đối với bảo hiểm thất nghiệp. Dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp tại Huyện Gia Lâm sẽ hỗ trợ người lao động hồ sơ theo trình tự sau:

4.1. Kiểm tra thông tin sổ bảo hiểm

Sau khi thôi việc, người lao động sẽ nhận được sổ bảo hiểm và tờ rời về kết quả quá trình tham gia bảo hiểm xã hội cùng với quyết định thôi việc của bên sử dụng lao động.

Căn cứ theo kết quả đó mà người lao động có thể kiểm tra tính chính xác của thông tin và thời gian tham gia bảo hiểm, cũng như thông qua kết quả mà người lao động có thể tạm tính được khoản trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp có thể nhận được.

4.2. Thủ tục đăng ký

Sau khi nhận được kết quả chốt sổ bảo hiểm và quyết định thôi việc trong thời gian quy định người lao động phải làm một số thủ tục đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp và thông qua một số quy trình về tư vấn việc làm theo quy định.

4.3. Nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Muốn nhận được đầy đủ mỗi tháng, người lao động cần trình diện với cơ quan bảo hiểm mỗi đầu tháng một lần theo quy định. Tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp sẽ được cơ quan bảo hiểm chi trả thông qua tài khoản ngân hàng vào ngày cố định hàng tháng trong thời gian được hưởng.

Lưu ý rằng: trong quá trình thực hiện sẽ có một số trường hợp phát sinh những yêu cầu khác ngoài quy trình trên người lao động vẫn sẽ được hỗ trợ.

5. Thủ tục để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Huyện Gia Lâm

Bên cạnh khái niệm và quy trình làm việc của dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp tại Huyện Gia Lâm, chúng tôi xin gửi tới Quý khách hàng nội dung liên quan đến thủ tục để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm các bước sau:

5.1. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Căn cứ theo điều 26 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, muốn nhận được bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động cần phải chuẩn bị hồ sơ làm trợ cấp thất nghiệp, trong đó bao gồm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội (bản gốc và đã được chốt thời gian tham gia trong sổ bảo hiểm xã hội)
  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đơn này người lao động có thể lấy mẫu tại trung tâm giới thiệu việc làm hoặc tải mẫu về.
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;…

Bên cạnh đó, người lao động khi đến nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm thất nghiệp người lao động cần chuẩn bị thêm 2 ảnh 3×4 hoặc 2 ảnh 4×6, bản sao chứng thực giấy chứng minh nhân dân/căn cước công dân và bản gốc để đối chiếu thông tin.

5.2. Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi người lao động đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết khi làm bảo hiểm thất nghiệp, cần nộp các giấy tờ đó đến trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương nơi người lao động muốn hưởng để được giải quyết.

Căn cứ vào Điều 46 Luật Việc làm năm 2013 thì người lao động sẽ phải nộp hồ sơ trong khoảng thời gian 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc. Quá thời hạn trên thì dù có đủ điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động cũng sẽ không được giải quyết trợ cấp thất nghiệp nữa mà khoảng thời gian này sẽ được bảo lưu và cộng dồn để tính mức hưởng cho đến lần tiếp theo khi người lao động có đủ điều kiện.

5.3. Bước 3: Giải quyết hồ sơ và trả kết quả

Trong thời hạn 20 ngày làm việc, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, xác định mức thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét quyết định. Trường hợp hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp được mà người lao động chưa tìm được việc làm thì Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi làm thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp sau khi trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.

Ngoài ra, quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc là gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động và 01 bản đến người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là toàn bộ vấn đề liên quan đến nội dung Dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp tại Huyện Gia Lâm mà Zluat – công ty Luật hàng đầu hỗ trợ các vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho Quý khách hàng mang đến. Nếu Quý khách hàng còn gặp phân vân về vấn đề Dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp tại Huyện Gia Lâm thì hãy liên hệ với chúng tôi để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả, uy tín nhất:

  • Hotline: 0906.719.947
  • Zalo: 0906.719.947
  • Gmail: lienhe.luatvn@gmail.com
  • Website: Zluat.vn

Chúng tôi hận hạnh được hỗ trợ Quý khách hàng!

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình
✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn
✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật
✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one
Liên hệ Luật sư