Dịch vụ rút tiền bảo hiểm xã hội nhanh chóng, uy tín – Zluat.

Trong một số trường hợp, khi không còn khả năng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), người lao động sẽ có nhu cầu hưởng BHXH một lần. Vậy, cách lấy tiền BHXH một lần hiện nay như thế nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết: Dịch vụ rút tiền bảo hiểm xã hội nhanh chóng, uy tín.

1. Các trường hợp được rút bảo hiểm xã hội một lần

Để đảm bảo cho việc đóng bảo hiểm xã hội (sau đây viết tắt là BHXH) được ổn định và thống nhất, Chính phủ đã quy định cụ thể các trường hợp rút BHXH một lần tại khoản 1 điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 Quy định chi tiết một số điều Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc. Theo đó, các trường hợp sau đây được rút BHXH một lần, bao gồm:

– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

– Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;

– Ra nước ngoài để định cư;

– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Bên cạnh các quy định về trường hợp được hưởng, mức hưởng BHXH một lần cũng là mối quan tâm của tất cả người lao động có nhu cầu.

2. Hồ sơ hưởng BHXH một lần

Theo các quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN được ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31 tháng 01 năm 2019 của Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam, hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:

(1) Sổ BHXH.

(2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

(3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

(4) Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.

(5) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.

(6) Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04B-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực).

3. Hướng dẫn thủ tục nhận tiền BHXH một lần

Theo quy định tại Quyết định 166/QĐ-BHXH, sau khi chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như trên, người lao động thực hiện thủ tục sau đây.

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người lao động nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH huyện hoặc tỉnh nơi cư trúbằng hình thức:

– Qua giao dịch điện tử (kèm hồ sơ giấy hoặc không kèm hồ sơ giấy).

– Qua dịch vụ bưu chính công ích.

– Trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Lưu ý: Trường hợp giao dịch điện tử người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN. Trường hợp chưa chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ

– Khi nhận được đầy đủ hồ sơ từ người lao động, cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu với bản chính nếu thành phần hồ sơ là bản sao không có chứng thực và trả lại bản chính cho người lao động.

– Thời hạn giải quyết: Tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH tỉnh/huyện giải quyết và trả kết quả giải quyết cho người lao động (khoản 4 Điều 110 Luật BHXH 2014).

Bước 3: Nhận kết quả giải quyết hưởng BHXH một lần

Người lao động sẽ nhận được các giấy tờ sau đây:

– Quyết định về việc hưởng BHXH một lần (Mẫu số 07B-HSB);

– Bản quá trình đóng BHXH (Mẫu số 04-HSB);

Người lao động nhận tiền trợ cấp qua các hình thức:

– Nhận bằng tiền mặt tại cơ quan BHXH hoặc bưu điện.

– Nhận thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

Tóm lại, để nhận tiền BHXH một lần, người lao động cần chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ như trên và nộp đến cơ quan BHXH. Trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục cho đến khi nhận được tiền trợ cấp, người lao động không mất bất kỳ khoản lệ phí nào.

4. Nộp hồ sơ rút bảo hiểm xã hội thì sau bao lâu có tiền?

Khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Tuy nhiên, Điểm b Khoản 1.1.2 Điều 7 Quyết định số 166/QĐ-BHXH (có hiệu lực từ ngày 01/05/2019) quy định:

“b) Thời hạn giải quyết:

b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định“.

Kết luận: Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả tiền cho người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp không giải quyết thì cơ quan BHXH sẽ phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Bên cạnh đó, quyết định số  Quyết định số 166/QĐ-BHXH  quy định thời hạn giải quyết tối đa là 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Kết luận: Khi bạn đã nộp hồ sơ BHXH một lần đầy đủ, trong thời hạn 10 ngày bạn sẽ được nhận tiền BHXH một lần.

5. Có nên rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần hay không?

Ta thấy được rằng, rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần để nhằm mục đích có thể giải quyết khó khăn trước mắt là phương án nhiều chủ thể là những người lao động nghĩ đến. Tuy nhiên, nhiều người trong số những người lao động lại không nắm hết được các thiệt thòi khi các chủ thể đó rút bảo hiểm xã hội 1 lần. Cụ thể như sau:

– Việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ làm mất cơ hội hưởng lương hưu khi về già:

Theo Điều 61 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định các chủ thể là người lao động sẽ được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội trong trường hợp chưa đủ điều kiện mà chủ thể đó được hưởng lương hưu hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, ta nhận thấy, nếu lao động nghỉ việc chưa nhận bảo hiểm xã hội một lần sẽ được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và cộng nối với thời gian đóng tiếp đó. Tuy nhiên, nếu nhận bảo hiểm xã hội một lần, người lao động có khả năng sẽ bị đánh mất cơ hội hưởng lương hưu do không đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

– Việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần thì người lao động sẽ không được hưởng cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí:

Người khi về già sẽ thường gặp rất nhiều các vấn đề về sức khỏe và chi phí cho mỗi lần đi viện thường không hề nhỏ. Cũng chính bởi vì vậy có thẻ bảo hiểm y tế sẽ giúp cho các chủ thể là những người lao động giảm đi rất nhiều gánh nặng về chi phí nhất là khi không có nguồn thu nhập.

Theo quy định của pháp luật, người hưởng lương hưu sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế theo quy định tại Khoản 1, Điều 2, Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Điều này có nghĩa với việc được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Nhưng khi được hưởng bảo hiểm xã hội một lần người lao động đánh mất cơ hội hưởng lương hưu và đồng thời thì sẽ không được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí và phải tự đóng bảo hiểm y tế để được hưởng các chế độ ưu đãi.

– Số tiền nhận bảo hiểm xã hội 1 lần được ít hơn số tiền đã đóng vào:

Một trong những điều người lao động ít biết đó là số tiền nhận bảo hiểm xã hội 1 lần thì sẽ được ít hơn số tiền đóng vào thực tế. Cụ thể:

Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần của các chủ thể là người lao động có thể thấp hơn mức đóng bảo hiểm xã hội trước đó.

Đối với chủ thể là người tham gia bảo hiểm xã hội, tổng mức đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí, tử tuất là 22% mức tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của các chủ thể là những người lao động. Trong đó, bảo hiểm xã hội đóng 8% và người sử dụng lao động đóng 14%, tổng mức đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội hằng năm bằng 2,64 tháng lương.

– Người thân của các chủ thể đó sẽ không được hưởng trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất khi chết:

Chế độ tử tuất được hiểu cơ bản chính là một trong những chế độ đặc biệt giúp người thân của các chủ thể là người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất hàng tháng. Người đang tham gia bảo hiểm xã hội nếu không đủ điều kiện đóng tiếp thì cũng sẽ có thể bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Trong thời gian bảo lưu bảo hiểm xã hội, nếu chẳng may bị chết thì gia đình, người thân được hưởng trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất.

– Mức hưởng trợ cấp mai táng sẽ bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người lao động chết (tương đương với mức 14,9 triệu đồng trong giai đoạn hiện nay).

– Mức hưởng trợ cấp tuất hàng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở. Trong trường hợp những thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hàng tháng của các chủ thể sẽ bằng 70% mức lương cơ sở. Hiện nay, mức hưởng tương đương mức trợ cấp tuất hàng tháng cho mỗi thân nhân của người lao động sẽ bằng 745.000 đồng/tháng và với thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng bằng 1.043.000 đồng/tháng.

Trường hợp các chủ thể là người lao động đã nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần thì sẽ không được hưởng chế độ tử tuất, và người thân của người lao động sẽ không được nhận các khoản trợ cấp được nêu cụ thể bên trên.

6. Dịch vụ rút tiền bảo hiểm xã hội nhanh chóng, uy tín

Bạn muốn nhận trợ cấp BHXH 1 lần nhưng không biết làm thế nào?

Bạn muốn tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí, bạn không muốn bận tâm về những thủ tục hành chính phức tạp.

Dù ở bất cứ lĩnh vực nào thì dịch vụ chuyên nghiệp, chuyên môn hoá cao ở một lĩnh vực cụ thể nào đó luôn dẫn đến chi phí thấp và chất lượng luôn tốt nhất.

Do đó bạn nên sử dụng dịch vụ trợ cấp BHXH một lần tại Công ty Zluat để hoàn tất thủ tục nhanh chóng đảm bảo đúng luật và giảm chi phí đến mức thấp nhất.

Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Dịch vụ rút tiền bảo hiểm xã hội nhanh chóng, uy tín. Trong quá trình tìm hiểu, nếu như các bạn cần Công ty Zluat hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *