Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần bao gồm những giấy tờ gì?.

Bảo hiểm xã hội một lần là chế độ trong hệ thống bảo hiểm xã hội Việt Nam. Trong một số trường hợp, những người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đáp ứng đủ điều kiện sẽ được hưởng một khoản trợ cấp một lần sau một khoảng thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Vậy điều kiện để được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần là gì? Hồ sơ thủ tục để được nhận như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây cùng Zluat nhé!

Bhxh 8431

Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần bao gồm những giấy tờ gì?

1. Khi nào được rút bảo hiểm xã hội?

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần là quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội. Để được rút bảo hiểm xã hội 1 lần thì bạn cần phải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

2. Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Theo quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13, khi người lao động có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;
  • Người tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH ;
  • Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đã đủ tuổi nghỉ hưu mà khi nghỉ việc chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;
  • Ra nước ngoài để định cư;
  • Người đang bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
  • Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

3. Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Để được rút bảo hiểm xã hội 1 lần, bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ rút bảo hiểm 1 lần bao gồm các loại giấy tờ sau:

(1) Sổ bảo hiểm xã hội;

(2) Bản chính Đơn đề nghị hưởng theo Mẫu số 14-HSB;

(3) Đối với người ra nước ngoài định cư: nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ:

  • Hộ chiếu do nước ngoài cấp
  • Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài
  • Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

(4) Trường hợp bị mắc những bệnh nguy him đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyn sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bn giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa thể hiện tình trạng suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.

(5) Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.

(6) Bn khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04B-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực).

4. Có được rút bảo hiểm xã hội 1 lần online không?

Người lao động hoàn toàn có thể nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần online. Hiện tại quy định cho phép người lao động nộp hồ sơ qua 3 phương thức:

  • Qua giao dịch điện tử:
  • Qua dịch vụ bưu chính công ích;
  • Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

Như vậy người lao động có thể rút bảo hiểm xã hội 1 lần online nếu lựa chọn gửi hồ sơ qua cổng điện tử hoặc qua bưu điện.

5. Thời gian rút bảo hiểm xã hội có lâu không?

Đối với giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư sẽ là tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Theo đó, nếu đủ điều kiện hưởng và nộp đầy đủ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội, thời gian nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần tối đa là 5 ngày làm việc.

Như vậy, người lao động chỉ cần chờ đợi khoảng 5 ngày là tiền sẽ tự động chuyển về thẻ ATM theo số tài khoản đã đăng ký nếu đã nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc bạn có thể đến trực tiếp dịch vụ bưu chính công ích/ cơ quan bảo hiểm xã hội để nhận nếu như chưa có tài khoản ngân hàng.

Trường hợp nộp hồ sơ qua bưu điện, người lao động có thể phải chờ thêm một vài ngày.

6. Rút bảo hiểm xã hội một lần ở đâu? 

Căn cứ quy định tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Nghị quyết 93/2015/QH13 thì người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong các trường hợp sau:

– Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

– Ra nước ngoài để định cư;

– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

– Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Trong trường hợp thông thường, nếu không thuộc các trường hợp ra nước ngoài định cư, mắc bệnh hiểm nghèo, phục viên, xuất ngũ hoặc không đủ điều kiện hưởng lương hưu thì sau 1 năm nghỉ việc bạn sẽ được làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần theo nghị quyết 93/2015/QH13.

– Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Về nơi nộp hồ sơ: Người lao động có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội huyện nơi người lao động đang cư trú (Nơi cư trú bao gồm nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật).

– Hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm:

+ Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần

+ Sổ BHXH

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

Trên đây là toàn bộ nội dung giải đáp thắc mắc liên quan đến Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần mà Zluat đã chia sẻ đến quý bạn đọc cùng tham khảo. Hy vọng rằng với những thông tin trên sẽ giúp ích đến quý bạn đọc trong cuộc sống và công việc. Cảm ơn đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi.

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình
✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn
✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật
✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *