Hướng dẫn cách nhận tiền bảo hiểm xã hội qua bưu điện [2023].

Grey-And-White-Modern-Law-Firm-Service-Facebook-Cover-3.png

Khoản 4, Điều 110 Luật BHXH năm 2014 quy định về giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần: “Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Cách gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện như thế nào?

Hướng dẫn cách nhận tiền bảo hiểm xã hội qua bưu điện

1. Hướng dẫn nộp hồ sơ BHXH qua bưu điện

Đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc sẽ được đơn vị/ doanh nghiệp đại diện làm hồ sơ tham gia BHXH. Đơn vị/ doanh nghiệp gửi lên cơ quan BHXH qua giao dịch điện tử trên các phần mềm hỗ trợ kê khai BHXH hoặc cũng có thể gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện. Đối với người tham gia BHXH tự nguyện phải tự đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ hoặc nộp qua đường bưu điện.

Việc nộp hồ sơ qua đường bưu điện thuận tiện, phù hợp với người tham gia BHXH tự nguyện và các đơn vị ít nhân lực bị hạn chế đi lại trong giờ làm. Khi tham gia BHXH tự nguyện người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền cho người tham gia BHXH tự nguyện, khuyến khích đông đảo người dân tham gia, đảm bảo an sinh xã hội.

Căn cứ theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính đã được quy định cụ thể. Khi gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện người tham gia cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người tham gia BHXH chuẩn bị hồ sơ BHXH theo quy định. Đối với các nghiệp vụ khác nhau sẽ gửi hồ sơ, giấy tờ khác nhau.

Bước 2: Ghi rõ các thông tin lên ngoài bì thư

Trước khi nộp hồ sơ BHXH qua bưu điện, đơn vị cần ghi rõ các thông tin cần thiết bên ngoài bì thư:

  • Ghi chi tiết địa chỉ, tên đơn vị, mã đơn vị lên bao bì thư và địa chỉ cơ quan BHXH nhận hồ sơ để nhân viên Bưu điện chuyển về đúng địa chỉ (Cơ quan BHXH sẽ lấy địa chỉ này để chuyển kết quả hồ sơ về cho đơn vị).
  • Loại hồ sơ: Ghi theo mã số Phiếu giao nhận hồ sơ.
  • Ghi rõ tên phòng, cơ quan BHXH (nếu đơn vị đang tham gia tại BHXH TP.HCM) hoặc tên bộ phận của BHXH quận, huyện (nếu đơn vị đang tham gia tại BHXH quận, huyện).

Bước 3: Gửi hồ sơ BHXH

Cách gửi nộp hồ sơ BHXH qua đường bưu điện tại đơn vị:

  • Đơn vị truy cập vào đường link: http://hosobhxh.hcmpost.vn/
  • Nhập mã đơn vị do BHXH cấp và bấm kiểm tra thông tin.

Sau khi bấm vào kiểm tra thông tin sẽ xuất hiện giao diện mới. Ở đó sẽ có 2 tùy chọn để Bưu điện đến nhận hồ sơ của các bạn:

  • Nếu cùng địa chỉ đơn vị (Địa chỉ đã khai báo với cơ quan BHXH): Chỉ cần nhập thông tin của người liên hệ là hoàn tất.
  • Nếu khác địa chỉ đơn vị: Nhập chi tiết địa chỉ hồ sơ và thông tin người liên hệ.

Sau khi hoàn tất bạn thực hiện gửi hồ sơ cho nhân viên bưu điện. Thời gian nhận kết quả đã được định sẵn trên các Phiếu giao nhận của từng loại hồ sơ và cộng thêm 3 ngày qua bưu điện (tính cả 2 lượt gửi và nhận).

Để kiểm tra hồ sơ đã đến cơ quan BHXH hay chưa, sau 2 ngày kể từ ngày gửi, người gửi truy cập vào website của Bưu điện để tra cứu tại địa chỉ: www.vnpost.vn. Thực hiện nhập mã bưu gửi (số hiệu ID) và ô định vị bưu gửi, chọn dịch vụ Bưu kiện – Parcel bấm nút Track.

Sau khi hoàn tất toàn bộ thông tin của mã bì thư sẽ hiện ra người tra cứu sẽ tra cứu được các thông tin như: Thời gian và Bưu cục đã nhận bì thư của đơn vị; Thời gian bì thư đã tới Bộ phận một cửa của cơ quan BHXH.

2. Khi nào nhận được kết quả bhxh từ bưu điện

* Về nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần theo cách thức sau:

– Nộp trực tiếp hồ sơ nêu trên cho cơ quan BHXH huyện/tỉnh nơi bạn cư trú hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.

– Nếu nộp theo phương thức giao dịch điện tử thì đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I VAN. Trường hợp chưa chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính.

* Về giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

Khoản 4, Điều 110 Luật BHXH năm 2014 quy định về giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần: “Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

3. TP. Hồ Chí Minh: Từ 1/12, BHXH giao và nhận hồ sơ thủ tục hành chính có tính cước qua bưu điện

Từ 1/12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh, BHXH thành phố Thủ Đức và các quận, huyện sẽ giao trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN đến cá nhân, người nộp hồ sơ tại địa chỉ nhà qua dịch vụ bưu chính công ích, cước phí sẽ do cá nhân tự chi trả với bưu điện.

Chiều tối 24/11, đại diện Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị và Bưu điện Thành phố đã ký thỏa thuận về việc cung cấp dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tận nhà qua dịch vụ bưu chính với cước phí sẽ do cá nhân tự chi trả với bưu điện.

Theo đó, khi sử dụng dịch vụ này, người dân không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết nhằm đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Dịch vụ này được áp dụng từ ngày 1/12 với giá cước cụ thể như sau: Từ 0 đến 500 gram giá cước nội tỉnh 20.000 đồng và liên tỉnh giá 30.000 đồng; sau mỗi 500 gram tiếp theo tăng thêm 2.000 đồng cho cước nội tỉnh và 3.000 đồng cho cước liên tỉnh.

Đối với các cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN có thể truy cập trang thông tin điện tử của BHXH Thành phố tại địa chỉ: https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn để tải mẫu biểu, hồ sơ, kê khai đầy đủ thông tin, sau đó đến bưu điện, các điểm bưu cục gửi hồ sơ về cơ quan BHXH (cước phí cá nhân tự chi trả với bưu điện).

Nhân viên bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ, thu phí dịch vụ chuyển phát và cấp phiếu vận đơn có ghi thông tin chi tiết đơn hàng cho cá nhân nộp hồ sơ, thực hiện chuyển hồ sơ tới bộ phận một cửa của cơ quan BHXH. Khi có kết quả giải quyết từ cơ quan BHXH, bưu điện sẽ chuyển phát đến tận tay cho cá nhân theo địa chỉ đã đăng ký. Trong quá trình nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết, nếu có khó khăn, vướng mắc thì cá nhân liên hệ điện thoại đến cơ quan BHXH để được tư vấn, giải đáp thắc mắc kịp thời.

Trừ những trường hợp đặc biệt, cấp bách thật sự cần thiế, cá nhân phải đến cơ quan BHXH nộp hồ sơ trực tiếp như cấp mất, cấp hỏng, đổi thẻ BHYT, hưu trí công an, quân đội đến đăng ký, cấp giấy miễn đồng chi trả và các trường hợp khẩn theo chỉ đạo của UBND Thành phố.

Theo BHXH TP Hồ Chí Minh, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN tại nhà qua dịch vụ bưu chính sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả; tiết kiệm thời gian, chi phí nhưng vẫn đảm bảo nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cơ quan BHXH chính xác, kịp thời, bảo mật và an toàn.

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình
✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn
✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật
✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang