Hướng dẫn nộp bảo hiểm xã hội 1 lần qua bưu điện.

Thu-Tuc-Nhan-Bao-Hie.jpg

Gửi hồ sơ bảo hiểm xã hội (BHXH) qua đường bưu điện như thế nào là vấn đề khá nhiều đơn vị, người sử dụng lao động và người lao động quan tâm. Để việc gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện được thuận tiện và dễ dàng, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Zluat.

Thu Tuc Nhan Bao Hie

Hướng dẫn nộp bảo hiểm xã hội 1 lần qua bưu điện

1. Bảo hiểm xã hội 1 lần là gì?

Theo quy định tại Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, bảo hiểm xã hội (BHXH) là sự bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết.

Trên cơ sở này, trong một số trường hợp, những người tham gia BHXH khi có yêu cầu sẽ được giải quyết bảo hiểm xã hội 1 lần.

2. Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 và khoản 1 Điều 77 Luật BHXH năm 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13, người lao động có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

– Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

– Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đã đủ tuổi nghỉ hưu mà khi nghỉ việc chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

– Ra nước ngoài để định cư.

– Mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

– Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

– Sau 01 năm nghỉ việc hoặc sau 01 năm không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

3. Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần 

Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, số tiền bảo hiểm xã hội 1 lần người lao động đóng BHXH bắt buộc được xác định theo công thức:

Mức hưởng = (1,5 x Mbqtl x Thời gian đóng BHXH trước năm 2014) + (2 x Mbqtl x Thời gian đóng BHXH sau năm 2014)

Trong đó:

– Thời gian đóng BHXH có tháng lẻ thì từ 01 – 06 tháng được tính là ½ năm, từ 07 – 11 tháng được tính là 01 năm.

Trường hợp tính đến trước 01/01/2014 nếu thời gian đóng BHXH có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng BHXH từ 01/01/2014 trở đi.

– Mbqtl là mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Mbqtl = (Số tháng đóng BHXH x Tiền lương tháng đóng BHXH x Mức điều chỉnh hàng năm) : Tổng số tháng đóng BHXH

Theo Điều 2 Thông tư 36/2021/TT-BLĐTBXH, mức điều chỉnh tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động áp dụng từ 01/01/2022 đến hết 31/12/2022 như sau:

Mức điều chỉnh tiền lương tháng đóng BHXH
Mức điều chỉnh tiền lương tháng đóng BHXH

Lưu ý: Mức hưởng BHXH một lần của người lao động có thời gian đóng BHXH chưa đủ 01 năm được tính bằng 22% các mức tiền lương tháng đã đóng BHXH. Mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

4. Gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện như thế nào?

Theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại trong quá trình nộp hồ sơ BHXH của các đơn vị.

Khi nộp hồ sơ qua đường bưu điện, người tham gia cần thực hiện các bước dưới đây.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ BHXH.

Người tham gia đăng ký hồ sơ BHXH chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017. Với các đối tượng khác nhau sẽ gửi hồ sơ, giấy tờ khác nhau.

Bước 2: Ghi thông tin bên ngoài phong bì thư.

– Ghi rõ và cụ thể địa chỉ, tên đơn vị, mã đơn vị trên bao bì và địa chỉ cơ quan BHXH nhận hồ sơ để nhân viên bưu điện chuyển về đúng địa chỉ.

– Loại hồ sơ ghi theo mã số phiếu giao nhận hồ sơ.

– Cần phải ghi rõ tên phòng, cơ quan BHXH hoặc tên bộ phận của BHXH quận, huyện (nếu đơn vị tham gia BHXH tại quận, huyện).

Bước 3: Đăng ký nộp hồ sơ BHXH trực tuyến.

Đăng ký tài khoản (nếu đã có sẵn thì bỏ qua đến bước đăng nhập)

– Đơn vị, người sử dụng lao động truy cập vào đường link https://bhxh.vnpost.vn/ để đăng ký.

– Sau khi giao diện của trang hiện ra hãy đăng ký tài khoản bằng cách nhấn vào ô “Đăng ký”. Chọn thông tin đơn vị, nhập mã BHXH, mật khẩu, email, chọn “Cá nhân” hoặc “Đơn vị”, nhập mã bảo mật rồi nhấn đăng ký.

Đăng nhập vào tài khoản

Khi đã đăng ký thành công, đơn vị sẽ đăng nhập vào hệ thống của bưu điện, tạo lệnh gửi và nơi trả hai chiều theo hướng dẫn trên trang của hệ thống.

Lưu ý trong phần chọn địa chỉ để bưu điện đến nhận hồ sơ, đơn vị điền đúng địa chỉ nếu cùng địa chỉ đơn vị (địa chỉ đã khai báo với cơ quan BHXH), chỉ cần nhập thông tin của người liên hệ là hoàn tất. Nếu khác địa chỉ thì nhập chi tiết lại địa chỉ hồ sơ và thông tin người liên hệ.

Sau khi gửi yêu cầu, hệ thống tự động xuất ra phiếu gửi hồ sơ. Tiếp theo, đơn vị thực hiện gửi hồ sơ cho nhân viên bưu điện.

5. Tra cứu hồ sơ đã gửi

Trong trang chủ của bưu điện đã truy cập, nhấn chọn mục “Tra cứu” để tra cứu thông tin. Ở phần tra cứu có các chức năng như tra cứu theo ngày, tra cứu theo trạng thái, theo mã vận đơn…

Sau khi hoàn tất toàn bộ thông tin, người tra cứu sẽ tra cứu được các thông tin như thời gian và bưu cục đã nhận phong bì thư của đơn vị, thời gian phong bì thư đã tới Bộ phận một cửa của cơ quan BHXH.

6. Thời gian rút bảo hiểm xã hội có lâu không?

Đối với giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư sẽ là tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Theo đó, nếu đủ điều kiện hưởng và nộp đầy đủ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội, thời gian nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần tối đa là 5 ngày làm việc.

Như vậy, người lao động chỉ cần chờ đợi khoảng 5 ngày là tiền sẽ tự động chuyển về thẻ ATM theo số tài khoản đã đăng ký nếu đã nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc bạn có thể đến trực tiếp dịch vụ bưu chính công ích/ cơ quan bảo hiểm xã hội để nhận nếu như chưa có tài khoản ngân hàng.

Trường hợp nộp hồ sơ qua bưu điện, người lao động có thể phải chờ thêm một vài ngày.

7. Rút bảo hiểm xã hội một lần ở đâu? 

Căn cứ quy định tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Nghị quyết 93/2015/QH13 thì người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong các trường hợp sau:

– Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

– Ra nước ngoài để định cư;

– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

– Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Trong trường hợp thông thường, nếu không thuộc các trường hợp ra nước ngoài định cư, mắc bệnh hiểm nghèo, phục viên, xuất ngũ hoặc không đủ điều kiện hưởng lương hưu thì sau 1 năm nghỉ việc bạn sẽ được làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần theo nghị quyết 93/2015/QH13.

– Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Về nơi nộp hồ sơ: Người lao động có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội huyện nơi người lao động đang cư trú (Nơi cư trú bao gồm nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật).

– Hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm:

+ Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần

+ Sổ BHXH

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến cách rút bảo hiểm xã hội 1 lần qua bưu điện mà Zluat đã chia sẻ đến quý bạn đọc cùng tham khảo. Hy vọng rằng với những thông tin trên sẽ giúp ích đến quý bạn đọc trong cuộc sống và công việc. Cảm ơn đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi.

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình
✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn
✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật
✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang