làm 7 năm được hưởng mấy tháng bảo hiểm thất nghiệp?.

Tôi đi làm tại Cty gỗ ĐN được 07 năm và đã đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đúng 07 năm, nay tôi đã nghỉ việc và muốn nhận tiền BHTN. Vậy cho tôi hỏi với thời gian đóng BHTN của mình tôi sẽ nhận được mấy tháng trợ cấp thất nghiệp, số tiền nhận được bao nhiêu, tôi sẽ liên hệ cơ quan nào để làm thủ tục nhận và bao lâu sau khi tôi nghỉ việc thì tôi được làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp?

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Cty Luật Zluat, tổng đài tư vấn trực tiếp 0906.719.947, web side https://Zluat.vn vấn đề của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

3

Trợ cấp thất nghiệp

1. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp 

Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm thì để được nhận trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc thì người lao động cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

– Đã chấm dứt hợp đồng lao động hay còn gọi là nghỉ việc đúng quy đinh và không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động.

– Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 24 tháng trước khi chấm dứt nghỉ việc thuộc trường hợp quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 36 tháng trước khi nghỉ việc thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm.

– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định của pháp luật.

– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 49 Luật Việc làm 2013.

2. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm 2013, thì mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

– Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương một tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do nhà nước quy định hoặc không quá 05 mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động;

– Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, theo đó cứ đóng đủ 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Vậy theo quy định như trên, nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện luật định thì bạn có quyền yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn đóng BHTN đủ 07 ở trên thì bạn sẽ nhận được 07 tháng trợ cấp thất nghiệp.

3. Thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp

Người lao động nộp hồ sơ nhân thủ tục trợ cấp thất nghiệp ở đâu?

NLĐ có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Ví dụ: người lao động cư trú tại tỉnh Bạc Liêu vẫn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại tỉnh Cà Mau để được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Lưu ý: Nếu quá 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc mà người lao động không đề nghị yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp, thì coi như người lao động không có nhu cầu nhận và số tháng đóng BHTN sẽ được bảo lưu cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện.

Thủ tục hồ sơ gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bao gồm:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

+ Quyết định thôi việc;

+ Quyết định sa thải;

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

+ Đối với người lao động làm việc theo HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng đó.

– Sổ bảo hiểm xã hội.

Số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp 07 tháng là bao nhiêu?

Do bạn không cung cấp mức lương 06 liền kề trước khi nghỉ việc nên chúng tôi không thể tư vấn cụ thể số tiền bạn sẽ nhận được bao nhiêu, tuy nhiên bạn có thể tham khảo công thức tính chung sau đây:

Tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = Mức bình quân tiền lương một tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề x 60%

Ví dụ: Bạn đóng BHTN được 07 năm (tương đương 07 tháng trợ cấp thất nghiệp), với mức lương đóng BHTN 06 tháng liền kề là 6.000.000đ/tháng sau khi nghỉ việc anh B sẽ nhận số tiền trợ cấp thất ngiệp là bao nhiêu/tháng?

6.000.000đ x 60% = 3.600.000đ/ tháng

3.240.000đ x 7 tháng = 25.200.000đ

Vậy trong thời gian 03 kể từ ngày nghỉ việc bạn cần liên hệ trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số tiền trợ cấp thất nghiệp bạn nhận sẽ phụ thuộc vào mức lương bạn được hưởng trong 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Trên đây là toàn bộ nội dung chúng tôi tư vấn để bạn được biết, nếu còn thắc mắc về vấn đề này bạn có thể liên hệ trực tiếp qua tổng đài trực tuyến 0906.719.947 Cty Luật Zluat hoặc truy cập tại webside https://Zluat.vn 

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình
✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn
✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật
✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *