Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ bảo hiểm mà người lao động bắt buộc phải tham gia. Là một tỉnh có số lượng người lao động tham gia bảo hiểm xã hội lớn, Hà Nội đã và đang thực hiện rất tốt về chế độ bảo hiểm thất nghiệp này. Bài viết dưới đây Zluat sẽ cung cấp thông tin về chế độ bảo hiểm thất nghiệp Hà Nội.
Căn cứ pháp lý:
Luật Việc làm năm 2013
1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là công cụ bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động một cách hữu hiệu, nó là biện pháp giải quyết hậu quả của thất nghiệp một cách thụ động. Nó cũng là một chính sách của thị trường lao động nhằm tích cực xóa bỏ bớt đi tình trạng thất nghiệp;
Bảo hiểm thất nghiệp được hình thành với hai mục đích: Đảm bảo đời sống vật chất cơ bản cho người thất nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định sau khi họ mất việc làm và cung cấp một chế độ hỗ trợ để người thất nghiệp có thể nhanh chóng tìm được việt làm mới cho bản thân.
2. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp Hà Nội như thế nào?
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Nội được áp dụng với mức chung trên toàn quốc. Cụ thể:
+ Người lao động: Đóng bằng 1% số tiền lương, tiền công hàng tháng theo hợp đồng lao động (do người sử dụng lao động trích nộp thay)
+ Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
+ Đối với Nhà nước: Hỗ trợ từ 0,5 – 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, được trích từ ngân sách và mỗi năm sẽ chuyển một lần vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
3. Nơi nhận bảo hiểm thất nghiệp Hà Nội
Người tham gia bảo hiểm thất nghiệp Hà Nội đến các địa điểm sau để nhận bảo hiểm thất nghiệp:
+ Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội – Điểm Yên Hòa. Địa chỉ: 215, phố Trung Kính, Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
+ Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội – Điểm Hà Đông. Địa chỉ: 144, đường Trần Phú, Phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội.
+ Sàn dịch vụ việc làm vệ tinh Đông Anh. Địa chỉ: Thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội (Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long).
+ Sàn dịch vụ việc làm vệ tinh Ba Vì. Địa chỉ: Km 55+500 quốc lộ 32, thôn Vật Phụ, xã Vật Lại, Ba Vì, Hà Nội (Trung tâm GDNN & GDTX huyện Ba Vì).
+ Sàn dịch vụ việc làm vệ tinh Phú Xuyên. Địa chỉ: Tiểu khu Phú Mỹ, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội (Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội).
+ Sàn dịch vụ việc làm vệ tinh Đan Phượng. Địa chỉ: 101 Tây Sơn, Thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội (Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đan Phượng).
+ Sàn dịch vụ việc làm vệ tinh Thạch Thất. Địa chỉ: Thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội (Trung tâm GDNN & GDTX huyện Thạch Thất).
+ Điểm dịch vụ việc làm vệ tinh Sóc Sơn. Địa chỉ: Thôn Miếu Thờ, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội (Trung tâm GDNN & GDTX Huyện Sóc Sơn).
+ Điểm dịch vụ việc làm vệ tinh Long Biên. Địa chỉ: Ngõ 161 phố Hoa Lâm, Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội (Trung tâm GDNN & GDTX quận Long Biên).
+ Điểm dịch vụ việc làm vệ tinh Nam Từ Liêm. Địa chỉ: 18 Nguyễn Cơ Thạch, Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (Trung tâm GDNN & GDTX quận Nam Từ Liêm).
+ Điểm dịch vụ việc làm vệ tinh Gia Lâm. Địa chỉ: 6 đường Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội (Trung tâm GDNN & GDTX huyện Gia Lâm).
+ Điểm dịch vụ việc làm vệ tinh Mê Linh. Địa chỉ: Xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội (Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao Mê Linh – Trung tâm hành chính huyện Mê Linh)
+ Điểm dịch vụ việc làm vệ tinh Hoài Đức. Địa chỉ: Khu 6, Thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức, Hà Nội (Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Hoài Đức)
+ Điểm dịch vụ việc làm vệ tinh Ứng Hòa. Địa chỉ: 59 phố Lê Lợi, Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội (Trung tâm Quỹ đất huyện Ứng Hòa)
+ Điểm dịch vụ việc làm vệ tinh Thường Tín. Địa chỉ: 108 đường Hùng Nguyên, thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín (Nhà điều hành xe Bus huyện Thường Tín)
4. Để được nhận bảo hiểm thất nghiệp Hà Nội cần làm gì?
Để được nhận bảo hiểm thất nghiệp Hà Nội thì người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đầu tiên cần chuẩn bị hồ sơ làm trợ cấp thất nghiệp.
Hồ sơ làm trợ cấp thất nghiệp cần các giấy tờ, văn bản sau:
+ Sổ bảo hiểm xã hội;
+ Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
+ Bản chính hoặc bản sao văn bản thể hiện việc chấm dứt hợp đồng lao động (VD: Hợp đồng lao động hết thời hạn; Quyết định thôi việc,…)
Bên cạnh đó hồ sơ cũng cần phải có ảnh 3×4; giấy tờ chứng minh nhân thân, lý lịch như Chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu bản photo.
Sau khi chuẩn bị những hồ sơ trên, người tham gia bảo hiểm thất nghiệp cần nộp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương nơi người lao động muốn hưởng để được giải quyết (tức một trong các địa điểm nêu trên).
Sau khi nhận được hồ sơ, các cơ quan nhận được hồ sơ sẽ tiến hành thực hiện xử lý giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người đề nghị theo quy định pháp luật.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 03 tháng kể từ khi người đề nghị chấp dứt hợp đồng lao động.
5. Mức trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp Hà Nội
Mức trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp Hà Nội cũng được xác định tương tự như các tỉnh khác trên toàn quốc. Theo quy định Khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 thì mức trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Nội được hưởng là: ” Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp…”
Về nguyên tắc chung, bảo hiểm thất nghiệp Hà Nội cũng được thực hiện theo các quy định pháp luật về việc làm cũng như các văn bản pháp luật hướng dẫn. Những cá nhân tham gia bảo hiểm thất nghiệp Hà Nội cũng được hưởng các chế độ như những địa phương khác. Để tìm hiểu chi tiết hơn về bảo hiểm thất nghiệp Hà Nội hoặc các vấn đề liên quan, hãy liên lạc với Công ty Zluat qua các thông tin sau để được đội ngũ chuyên viên của chúng tôi giải đáp tận tâm, tư vấn nhiệt tình với mức giá tốt nhất cho quý khách hàng. Công ty Zluat hy vọng đồng hành cùng bạn trong mọi vấn đề pháp lý:
- Hotline: 0906.719.947
- Zalo: 0906.719.947
- Gmail: lienhe.luatvn@gmail.com
- Website: Zluat.vn
✅ Dịch vụ thành lập công ty | ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh | ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn |
✅ Dịch vụ kế toán | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật |
✅ Dịch vụ kiểm toán | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |
- Thuê luật sư giải quyết tranh chấp đất đai tại Huyện Ninh Giang.
- Dịch vụ ly hôn Thuận tình (Đồng thuận) Không có con chung – tại Đức Phú, Mộ Đức, Quảng Ngãi
- Thủ tục đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh của Công ty tại Hà Nam 500K.
- Thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài dành quyền nuôi con – tại Thạch Bình, Thạch Thành, Thanh Hóa
- Chia sẻ đơn Ly hôn chồng kèm hướng dẫn Ly hôn chồng tại Phước Ninh, Dương Minh Châu, Tây Ninh. Chia sẻ nhanh gọn, mua online, viết vào, nộp hồ sơ và được giải quyết. Luật sư Trịnh Văn Long tư vấn, khoảng 60,000 đồng.