Nên thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện?.

thanh-lap-chi-nhanh-hay-van-phong-dai-dien-1.png

Với sự phát triển của nền kinh tế- xã hội, các doanh nghiệp có xu hướng mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách thành lập văn phòng đại diện hoặc chi nhánh công ty. Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu, khả năng quản lý cũng như mục đích hoạt động mà doanh nghiệp lựa chọn loại hình phù hợp. Bài viết dưới đây Zluat xin chia sẻ thông tin về nên thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện.

Thanh Lap Chi Nhanh Hay Van Phong Dai Dien
Thanh Lap Chi Nhanh Hay Van Phong Dai Dien

1. Căn cứ pháp lý:

Luật doanh nghiệp 2020

Nghị định 01/2021/NĐ-CP

2. Định nghĩa văn phòng đại diện, chi nhánh.

– Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

– Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

3. Điểm chung của văn phòng đại diện và chi nhánh.

Thứ nhất, chi nhánh và văn phòng đại diện đều là đớn vị phụ thuộc của doanh nghiệp.

Thứ hai, chi nhánh và văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân.

Thứ ba, hoạt động của chi nhánh và văn phòng đại diện đều phải phù hợp với nội dung hoạt động của doanh nghiệp.

Thứ tư, tên của chi nhánh, văn phòng đại diện đều có gắn tên của doanh nghiệp.

Thứ năm, chi nhánh và văn phòng đại diện đều hoạt động nhân danh chủ sở hữu của doanh nghiệp/ công ty hoặc người đứng đầu của tổ chức.

Thanh Lap Chi Nhanh Hay Van Phong Dai Dien
Thanh Lap Chi Nhanh Hay Van Phong Dai Dien

4. Điểm khác nhau của văn phòng đại diện và chi nhánh.

– Về đặt tên:

+ Tên chi nhánh: Mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “ Chi Nhánh”

+ Tên văn phòng đại diện: Mang tên doanh nghiệp thèm theo cụm từ” Văn phòng đại diện”

– Về hoạt động:

+ Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.

+ Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

– Về nghĩa vụ thuế:

+ Văn phòng đại diện sẽ không phải nộp thuế môn bài nếu không tiến hành các hoạt động kinh doanh.

+ Chi nhánh phải nộp thuế theo quy định của pháp luật bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp, các khoản thuế giá trị gia tăng.

– Về hoạch toán:

+  Chi nhánh: có thể hoạch toán phụ thuộc hoặc độc lập.

+ Văn phòng đại diện: Hoạch toán phụ thuộc.

5. Ưu điểm, nhược điểm của chi nhánh và văn phòng đại diện.

  • Ưu nhược điểm của thành lập chi nhánh:

– Ưu điểm: Chi nhánh được thành lập ở nhiều nơi nên thuận tiện cho khách hàng đến để giao dịch hoặc ký kết các hợp đồng. Ngoài ra chi nhánh có con dấu riêng và được phép kinh doanh nên khách hàng có thể yên tâm ký kết hợp đồng tại chi nhánh.

– Nhược điểm: Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho chi nhánh ký các hợp đồng giao dịch nhưng lại không kiểm soát chặt chẽ quá trình giao dịch nên khi có tranh chấp, phát sinh nợ nần, doanh nghiệp là chủ thể chịu trách nhiệm trực tiếp trước pháp luật và trước đối tác.

– Ưu điểm: Văn phòng đại diện có thể được đặt ở nhiều nơi, đại diện cho doanh nghiệp đưa các sản phẩm hoặc dịch vụ đến gần với khách hàng. Văn phòng đại diện vẫn có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động riêng và con dấu riêng để phục vụ các hoạt động trong nội bộ của văn phòng đại diện. Tuy không được phép thực hiện các hoạt động kinh doanh nhưng vẫn có thể ký kết các hợp đồng theo sự ủy quyền của doanh nghiệp và đóng dấu của doanh nghiệp. Ngoài ra văn phòng đại diện không phải nộp thuế môn bài, việc thành lập văn phòng đại diện sẽ có thêm một địa điểm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng.

– Khuyết điểm: Văn phòng đại diện không được tự mình ký kết các hợp đồng cũng như mua bán.

6. Dịch vụ pháp lý của Công ty Zluat.

Xin hân hạnh giới thiệu dịch vụ pháp lý Công Ty Zluat đến quý khách hàng. Công Ty chúng tôi với hệ thống công ty luật/ văn phòng đại diện/ chi nhánh có mặt trên 63 tỉnh thành, tự hào  là một công ty cung cấp các dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp với đội ngũ chuyên gia, luật sư có kinh nghiệm và chuyên môn cao.

Chúng tôi sẽ chia sẻ cho quý khách hàng lý do vì sao các bạn nên chọn Công Ty Zluat giữa hàng ngàn các Công ty Luật:

  • Thứ nhất, công ty chúng tôi được thành lập theo hệ thống, với sự hoạt động hệ thống này uy tín của chúng tôi được khẳng định qua từng năm hoạt động.
  • Thứ hai ,công ty Zluat có kinh nghiệm và thâm niên hoạt động trong các lĩnh vực thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện và các dịch vụ pháp lý khác.
  • Thứ ba, với kinh nghiệm hoạt động lâu năm chúng tôi có thể tư vấn cho khách hàng những thông tin cần thiết, đủ và nhanh chóng.
  • Thứ tư, Công ty Zluat hoạt động nhanh chóng, chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả công việc cao.
  • Thứ năm, không chỉ có đội ngũ chuyên viên kinh nghiệm chuyên môn, dịch vụ  nhanh chóng và hiệu quả, chi phí giá cả cung cấp các dịch vụ của Công ty Zluat hợp lý và phù hợp.

7. Những câu hỏi thường gặp

Về thời hạn thực hiện thủ tục thành lập?

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập văn phòng đại diện, doanh nghiệp gửi thông báo lập văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh.

Quy định về thuế môn bài của văn phòng đại diện?

  • Theo Nghị định 139/2016 của Chính phủ có hiệu lực từ 01/01/2017 quy định về lệ phí môn bài thì văn phòng đại diện có hoạt động sản xuất, kinh doanh phải thực hiện kê khai nộp thuế môn bài với mức 1.000.000 đồng/năm.
  • Tuy nhiên, theo Công văn số 658/TCT-CS của Tổng cục thuế có nêu Văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài theo quy định.

Đối với thuế thu nhập cá nhân của văn phòng đại diện

Theo quy định Điều 24, Thông tư số 111/2013/TT-BTC, văn phòng đại diện có trách nhiệm trong việc nộp thuế từ phần thu nhập tiền công, tiền lương của nhân viên làm việc tại văn phòng.

Đóng bảo hiểm xã hội cho nhân sự của văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện có thể thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên làm việc tại văn phòng đại diện hoặc chuyển để công ty mẹ đóng bảo hiểm cho nhân viên đều được.

Trên đây là những thông tin về nên thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện mà Công Ty Zluat xin gửi tới quý khách hàng và các bạn đọc. Nếu bạn đang có nhu cầu về thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện hoặc có nhu cầu được hỗ trợ, trợ giúp về các vấn đề pháp lý thì hãy liên hệ đến Công Ty Luât Zluat – chúng tôi mang đến sự hài lòng ở bạn.

Email: [email protected]
Hotline: 0906.719.947
Zalo: 0906.719.947

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang