Những điều cần biết khi khiếu nại trên Shopee .

Trong quá trình mua bán hàng hóa trên Shopee, sẽ không thể tránh khỏi những vấn đề không may xảy ra như hàng hóa bị hỏng, hàng lỗi trong quá trình vận chuyển, hàng không đến được tay khách hàng, hay có vấn đề trong quá trình bán hàng. Và khi cả người bán lẫn người mua đều không thể cùng nhau giải quyết được những vấn đề trên thì việc khiếu nại với Shopee là cần thiết. Trong bài viết này, Zluat sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến khiếu nại trên shopee. 


Mức chiết khấu và phí khi bán đồ ăn trên Shopeefood
Khiếu nại đơn hàng shopee

1. Khiếu nại là gì ? 

Căn cứ vào Điều 2 Luật khiếu nại 2011 thì khiếu nại được hiểu là: 

Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật Khiếu nại quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Trong đó:

– Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.

– Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.

– Quyết định kỷ luật là quyết định bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để áp dụng một trong các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của mình theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

2. Quyền khiếu nại là gì ? 

Quyền khiếu nại được xem là quyền cơ bản của công dân, cá nhân có quyền khiếu nại khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật của cơ quan hành chính Nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính Nhà nước là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

3. Ai là người có quyền khiếu nại ? 

Khoản 2 Điều 2 Luật Khiếu nại quy định người khiếu nại là công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức thực hiện việc khiếu nại. Người khiếu nại phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trường hợp không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hoặc vì lý do khách quan, theo quy định của pháp luật dân sự, thì công dân phải có người đại diện hợp pháp hoặc người giám hộ để thực hiện khiếu nại; cơ quan, tổ chức thực hiện quyền khiếu nại phải thông qua người đại diện hợp pháp.

Các chủ thể thực hiện quyền khiếu nại phải là đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại; việc khiếu nại phải được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục mà pháp luật quy định.

4. Các hình thức khiếu nại. 

Theo Điều 8 Luật Khiếu nại, việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp. 

– Trường hợp khiếu nại bằng đơn:

+ Trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại;

+ Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;

+ Nội dung, lý do khiếu nại;

+ Tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại;

+ Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

– Trường hợp đến khiếu nại trực tiếp: Người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.

5. Những điều cần biết khi khiếu nại trên shopee. 

Thời hạn cung cấp bằng chứng chứng minh đơn hàng lỗi

Sau khi Shopee đạt được yêu cầu tích cực từ người bán hoặc người mua, bạn phải cung cấp bằng chứng hợp pháp cho Shopee, chẳng hạn như ảnh hoặc video. Ngay cả khi không có kết quả, Shopee sẽ đưa ra lựa chọn cuối cùng nếu người bán và người mua đã đạt được thỏa thuận. Trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được khiếu nại, khiếu nại được gửi đến Shopee.

Đặc biệt:

– Người mua: Nếu bạn là người bán và bạn không chấp nhận yêu cầu trả hàng / hoàn tiền của người mua, chỉ cần nhấn nút Khiếu nại trên ứng dụng Shopee và cung cấp bằng chứng khiếu nại của người mua cho Shopee trong vòng 48 giờ kể từ khi khiếu nại Shopee phát sinh.

– Người mua: Nếu bạn và người bán đã đồng ý về việc đổi và trả sản phẩm và không có bất đồng hoặc khiếu nại nào, bạn chỉ cần gửi email cho Shopee một bức ảnh xác nhận rằng bức ảnh người bán cung cấp không giống với bức ảnh đã bán hoặc đối tượng bị hư hỏng. Kể từ khi bạn nhấp vào yêu cầu trả lại / hoàn tiền, bạn sẽ có 48 giờ.

Yêu cầu về bằng chứng cho đơn hàng khiếu nại trên shopee

Vì sản phẩm hiện có rất nhiều khiếu nại nên chúng tôi mong bạn quay video và chụp nhanh trước khi nhận. Hình ảnh phải rõ ràng, dễ đọc và cung cấp lý do chính đáng cho yêu cầu trả lại.

Đối với người bán, bạn phải đưa ra hình ảnh hàng hóa rõ ràng, chứng minh rằng bạn đã gửi đúng ảnh vào đúng thời điểm và sản phẩm nhận được là do người bán hoặc đối tác vận chuyển …

Để trở thành người bán hàng khôn ngoan, bạn nên chụp ảnh bao bì trước khi giao hàng để xác nhận tình trạng của đơn hàng trong khi giải quyết tranh chấp.

Kênh tiếp nhận khiếu nại của Shopee

Để khiếu nại được nhanh chóng và dễ dàng thì các bạn có thể gọi điện đến tổng đài hỗ trợ trực tuyến là 19001221 hoặc gửi yêu cầu cho Shopee. Khi đó đội ngũ hỗ trợ của Shopee có quyền xử lý khiếu lại hoặc từ chối hỗ trợ nếu như Người gửi vi phạm các quy định được nêu ra trong chính sách hợp tác hoặc vi phạm các quy định về vận chuyển hàng hóa theo pháp luật như hàng hóa không có hóa đơn, bất hợp pháp, hàng cấm…

– Yêu cầu gửi tới Shopee của bạn đã quá thời hạn, bạn gửi yêu cầu quá trễ so với thời hạn 24h hoặc 7 ngày. Shopee sẽ không cho phép thời gian khiếu nại lâu vì sợ người dùng sẽ lợi dụng.– Nếu sản phẩm không còn nguyên vẹn trạng thái bưu kiện, không đúng lúc nhận, đã được dùng thử hoặc có tác động đến sản phẩm sau khi nhận thì bên người bán và bên người nhận sẽ gửi đơn hàng cho Shopee  để khiếu nại Shopee cũng như để đối chứng mã vận đơn để xác minh.

– Người bán, người mua khiếu nại với nhau khi đã thuận và xác nhận thì Shopee sẽ khóa tài khoản của 2 người lại và đưa ra pháp luật.

– Người bán và người mua tự giao dịch không thông qua Shopee khi đó doanh thu của bạn không được tính trên Shopee và người bán không được phép khiếu nại.

– Người mua đặt hàng qua kênh khác nhưng người bán tạo shop trên Shopee để đặt hộ. Khi đó, Shopee vẫn có thể phát hiện ra việc mua hàng và người bán sẽ bị phạt tiền và người mua không được hỗ trợ khiếu nại.

Thời gian khiếu nại Shopee 

Nếu bạn mua hàng trên Shopee, sau khi nhận hàng từ đơn vị vận chuyển và mở ra nếu gặp những vấn đề:

– Hàng hóa hư hại trong quá trình vận chuyển: sau 24 giờ sau khi người mua nhận được hàng hoặc người bán nhận được hàng trả về.

– Không nhận được hàng: Trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo đơn hàng của bạn đã giao thành công nhưng người mua không nhận được hoặc người bán bị chuyển hoàn.

– Nếu sai phí vận chuyển dẫn đến tiền hàng nhận được bị thiếu, dành cho người bán thì trong vòng 7 ngày từ ngày khoản tiền hàng của đơn hàng được chuyển vào ví Shopee thì người bạn được quyền khiếu nại.

Tuy nhiên người bán và người mua được phép khiếu nại shopee chỉ khi đơn hàng mà bạn nhận được do đơn vị vận chuyển của Shopee giao là Shopee Ship, Viettel Post, Giao hàng nhanh.

Nhìn chung, khiếu nại Shopee giúp cho người bán và người mua không phải chịu thiệt thòi trong quá trình giao dịch. Với những thông tin chia sẻ ở trên, hy vọng mọi người sẽ là người bán thông minh và người mua hàng tỉnh táo. Để xử lý nhanh quá trình Trả hàng/ Hoàn tiền, Shopee khuyến khích Người bán chủ động trao đổi thêm với Người mua.

Trên đây là nội dung bài viết của Zluat về “Những điều cần biết khi khiếu nại trên Shopee”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý độc giả có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian tham khảo nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải.  

 

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình
✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn
✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật
✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin

Bài viết cùng chủ đề:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *