Văn hóa công sở là kết quả của phương thức ứng xử trong công sở được con người lựa chọn nhằm đáp ứng nhu cầu của tổ chức. Các phương thức ấy được xem là phù hợp, có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống tinh thần của các thành viên trong tổ chức và cần đến chúng như một nhu cầu. Hôm nay Zluat sẽ giới thiệu đến các bạn nội dung về Quy định văn hóa công sở, quy chế văn hóa công sở mới nhất. Cùng Zluat tìm hiểu ngay sau đây bạn nhé !
Quy định văn hóa công sở, quy chế văn hóa công sở mới nhất
1. Nguyên tắc thực hiện văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước như thế nào ?
Văn hóa công sở có vai trò rất quan trọng, quyết định chất lượng cũng như hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước góp phần xây dựng lên một nền hành chính chuyên nghiệp, văn minh và hiện đại.
Văn hóa công sở phải được thực hiện theo nguyên tắc sau đây:
+ Văn hóa công sở phải phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc và điều kiện kinh tế – xã hội
+ Bên cạnh đó văn hóa công sở phải phù hợp với định hướng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, hiện đại
+ Ngoài ra văn hóa công sở cũng phải phù hợp với các quy định của pháp luật và mục đích, yêu cầu cải cách hành chính, chủ trương hiện đại hoá nền hành chính nhà nước.
Đồng thời trong văn hóa công sở quy định tại các cơ quan hành chính nhà nước có các hành vi sau đây sẽ bị cấm căn cứ theo Điều 4 Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 129/2007/QĐ-TTg như sau:
+ Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức Hút thuốc lá trong phòng làm việc
+ Sử dụng những loại đồ uống có cồn tại công sở, trừ trường hợp được sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan vào các dịp liên hoan, lễ tết, tiếp khách ngoại giao;
+ Cán bộ, công chức, viên chức không được quảng cáo thương mại tại công sở.
2. Trang phục của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính nhà nước ra sao ?
Cán bộ, công chức, viên chức là những người đại diện cho nhà nước thường xuyên tiếp xúc với người dân do đó trang phục của cán bộ, công chức, viên chức phải theo đúng quy chuẩn, đúng tác phong và đặc thù của từng công việc và từng Ngành.
Tại Mục 1 Chương II quy định về trang phục, giao tiếp ứng xử của cán bộ công chức viên chức ban hành tại Quyết định 129/2007/QĐ-TTg có quy định về trang phục của cán bộ, công chức, viên chức như sau:
– Khi cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự
– Đối với những cán bộ, công chức, viên chức có trang phục riêng quy định tạo ngành nghề mình đang làm thì phải thực hiện theo quy định của từng ngành đó
Ví dụ: Đối với công chức khi làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân thì đối với nam phải mặc áo sơ mi trắng, quần xanh đen, đi giày da màu đen hoặc dép quai hậu. Đối với nữ phải mặc sơ mi trắng, váy Juýp dáng ôm, đi giày da màu đen,… được quy định tại thông tư 03/2016/TT-TTCP
– Về lễ phục của cán bộ, công chức, viên chức được quy định là những trang phục được sử dụng trong các buổi lễ, cuộc họp trọng thể cũng như các cuộc tiếp khách có yếu tố nước ngoài như sau:
+ Lễ phục của nam cán bộ, công chức, viên chức là bộ comple, áo sơ mi, cravat.
+ Lễ phục của nữ cán bộ, công chức, viên chức: áo dài truyền thống, bộ comple nữ.
+ Ngoài ra đối với cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số thì trang phục ngày hội dân tộc cũng được coi là lễ phục.
– Cán bộ, công chức, viên chức phải đeo thẻ khi thực hiện nhiệm vụ.
+ Thẻ của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định phải có tên cơ quan, ảnh, họ và tên , chức danh, số hiệu cán bộ, công chức, viên chức.
+ Bộ Nội vụ hướng dẫn thống nhất mẫu thẻ và cách đeo thẻ đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Có thể thấy các quy chuẩn về trang phục đối với cán bộ, công chức, viên chức khá là chặt chẽ. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn công ít cán bộ, công chức, viên chức có trang phục phản cảm, không đeo thẻ tên và không mặc trang phục đúng theo quy định. Do đó các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về văn hóa công sở cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
3. Trong giao tiếp và ứng xử, cán bộ công chức viên chức phải có thái độ ra sao ?
Trong giao tiếp và ứng xử thì cán bộ, công chức, viên chức phải có thái độ chuẩn mực, điều này được quy định tại mục 2 chương II quy chế văn hóa công sở tại cơ quan hành chính nhà nước ban hành tại Quyết định 129/2007/QĐ-TTg như sau:
– Cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ phải thực hiện các các quy định về những việc được làm và những việc không được làm theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, trong giao tiếp, ứng xử thì cán bộ, công chức, viên chức phải có thái độ lịch sự, tôn trọng. Ngôn ngữ giao tiếp cũng phải rõ ràng, mạch lạc, không nói tục, không quát nạt, không nói tiếng lóng.
– Cán bộ, công chức, viên chức khi giao tiếp và ứng xử với nhân dân thì phải nhã nhặn, chú ý lắng nghe ý kiến, giải thích rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan đến công việc cần giải quyết. Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ
– Cán bộ, công chức, viên chức trong giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp thì cán bộ, công chức, viên chức phải có thái độ trung thực, thân thiện cũng như hợp tác trong công việc.
– Khi giao tiếp qua điện thoại thì cán bộ, công chức, viên chức phải xưng tên, cơ quan, đơn vị nơi công tác. Trong quá trình trao đổi thì phải trao đổi một cách ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc không tự ý ngắt điện thoại đột ngột.
Thực tế hiện nay cho thấy vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có nhận thức chưa đủ về văn hóa công sở, có những biểu hiện lệch chuẩn trong ứng xử làm ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh “công bộc” của nhân dân. Vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức thiếu niềm nở, chưa nhiệt tình, hạch sách, gây khó dễ cho người dân. Điều này đặt ra việc cần phải có những chế tài xử lý nghiêm hơn nữa về văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính.
4. Bài trí công sở đối với cơ quan hành chính nhà nước
Tại cơ quan hành chính nhà nước phải treo Quốc huy tại phía trên cổng chính hoặc tòa nhà chính. Kích cỡ của Quốc huy cũng phải phù hợp với không gian treo. Tuyệt đối không treo Quốc huy quá cũ hoặc hư hỏng
Quốc kỳ tại các cơ quan hành chính nhà nước thì phải treo tại nơi trang trọng, tại trước hoặc tại tòa nhà chính. Quốc kỳ phải đúng tiêu chuẩn về kích thước, màu sắc đã được Hiến pháp quy định. Việc treo Quốc kỳ trong các buổi lễ, đón tiếp khách nước ngoài và lễ tang tuân theo quy định về nghi lễ nhà nước và đón tiếp khách nước ngoài, tổ chức lễ tang.
Tại khuôn viên cơ sở cách bài trí cũng phải theo đúng quy chuẩn, quy định tại mục 2 Chương II Quyết định 129/2007/QĐ-TTg như sau:
+ Cơ quan phải có biển tên được đặt tại cổng chính, trên biển tên phải ghi rõ ràng tên gọi đầy đủ bằng tiếng Việt và địa chỉ của cơ quan. Bộ Nội vụ hướng dẫn thống nhất cách thể hiện biển tên cơ quan.
+ Phòng làm việc phải có biển tên ghi rõ ràng tên của đơn vị, họ và tên, chức danh cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra việc sắp xếp, bài trí phòng làm việc cũng phải bảo đảm gọn gàng, ngăn nắp, khoa học, hợp lý. Không được lập bàn thờ, thắp hương, không đun, nấu trong phòng làm việc.
+ Cơ quan hành chính có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông cho cán bộ, công chức, viên chức và của người đến giao dịch, làm việc. Không được thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc.
Trên đây là những nội dung về Quy định văn hóa công sở, quy chế văn hóa công sở mới nhất do Công ty Zluat cung cấp kiến thức đến khách hàng. Zluat hy vọng bài viết này sẽ là nguồn thông tin hữu ích gửi đến quý bạn đọc !
✅ Dịch vụ thành lập công ty | ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh | ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn |
✅ Dịch vụ kế toán | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật |
✅ Dịch vụ kiểm toán | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |
- Chia sẻ đơn Ly hôn chồng kèm hướng dẫn Ly hôn chồng tại Tân Thành, Bù Đốp, Bình Phước. Chia sẻ giá rẻ, điền tay, viết vào, nộp ngay và có kết quả. Luật sư Trịnh Văn Long tư vấn, giá rẻ nhất 90,000 đồng.
- Chia sẻ đơn Ly hôn chồng kèm hướng dẫn Ly hôn chồng tại Phú Đình, Định Hóa, Thái Nguyên. Chia sẻ giá rẻ, điền tay, viết vào, nộp ngay và có kết quả. Luật sư Lâm Hoàng Quân tư vấn, giá rẻ nhất 60,000 đồng.
- Quyền đòi lại tài sản là gì? Khi nào được phép đòi lại tài sản?.
- Chia sẻ đơn Ly hôn chồng kèm hướng dẫn Ly hôn chồng tại Đức Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình. Chia sẻ đơn giản, tòa nhận đơn, viết vào, gửi đơn và giải quyết nhanh. Luật sư Lâm Hoàng Quân tư vấn, đơn giản 80,000 đồng.
- Thủ tục ly hôn với người nước ngoài tranh chấp quyền nuôi con nhanh chóng tại Sơn Kiên, Hòn Đất, Kiên Giang