Thủ tục thay đổi tên người đứng đầu chi nhánh là một quy trình quan trọng khi có sự thay đổi trong vai trò và chức danh của người đại diện cho chi nhánh công ty. Trong chủ đề này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các bước cần thiết để thực hiện thay đổi tên người đứng đầu chi nhánh, các giấy tờ cần chuẩn bị và quy trình xử lý để đảm bảo thay đổi được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

1. Quy định về người đứng đầu chi nhánh
Khoản 5 Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định: Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền
Về chức danh, trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh không quy định rõ chức danh mà chỉ ghi là người đứng đầu chi nhánh. Người đứng đầu chi nhánh không bắt buộc phải là thành viên của công ty.
Về vai trò, quyền hạn, theo quy định tại khoản 5 Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015, người đứng đầu chi nhánh đại diện thực hiện nhiệm vụ của công ty theo uỷ quyền. Như vậy, giữa giám đốc chi nhánh và phía công ty sẽ tiến hành lập một văn bản uỷ quyền, trong đó quy định chi tiết quyền và nghĩa vụ, vai trò, phạm vi công việc của giám đốc chi nhánh.
Lưu ý: Người đứng đầu chi nhánh đại diện cho các giao dịch của chi nhánh trong phạm vi uỷ quyền.
Theo đó, người đứng đầu chi nhánh không đương nhiên có quyền đại diện cho chi nhánh mà quyền này chỉ phát sinh khi có ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của công ty.
Phạm vi ủy quyền như thế nào là do người đại diện theo pháp luật của công ty quyết định. Và trong bất cứ hoàn cảnh nào, công ty cũng có quyền hủy việc ủy quyền cho người đứng đầu chi nhánh.
Khi chi nhánh ký kết một số hợp đồng hoặc thực hiện một số công việc mà cần sự cho phép của công ty, người đứng đầu chi nhánh phải xuất trình được văn bản uỷ quyền của công ty cho chi nhánh.
Như vậy, người đứng đầu chi nhánh có thể được bổ nhiệm từ người ngoài công ty. Người đứng đầu chi nhánh chỉ được thực hiện các công việc trong phạm vi mà công ty uỷ quyền.
2. Hồ sơ, Thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh
Hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT (đối với DNTN, công ty TNHH MTV, công ty TNHH HTV, công ty cổ phần, công ty hợp danh, đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương), Hồ sơ bao gồm các nội dung sau:
- Thông báo về việc thay đổi người đứng đầu chi nhánh công ty (Phụ lục II-9);
- Giấy đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký nội dung hoạt động đối với chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động theo Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy phép đầu tư. (Phụ lục II-15);
- Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đầu tư và bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký thuế của chi nhánh (trường hợp chi nhánh hoạt động theo Giấy chứng nhận đầu tư);
- Bản sao y công chứng giấy tờ chứng thực cá nhân người đứng đầu chi nhánh
Trường hợp không phải người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nộp hồ sơ thì người được ủy quyền nộp hồ sơ cung cấp thêm:
- Văn bản giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ thay đổi người đứng đầu chi nhánh.
- Giấy tờ chứng thực cá nhân sao y công chứng không quá 3 tháng.
3. Quy trình thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh công ty
Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về việc thông báo thay đổi người đứng đầu chi nhánh công ty trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi. Quy trình thay đổi người đứng đầu chi nhánh công ty được tiến hành theo các bước như sau:
Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị và soạn thảo hồ sơ đầy đủ theo quy định.
Bước 2: Doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp về việc thông báo thay đổi người đứng đầu chi nhánh đến Phòng đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT nơi đặt trụ sở chi nhánh hoặc thông qua mạng điện tử trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn) hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ thay đổi người đứng đầu chi nhánh của doanh nghiệp.
Trong vòng 3 ngày làm việc Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy phép chi nhánh mới nếu hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ sẽ nhận được thông báo yêu cầu bổ sung điều chỉnh hồ sơ.
Bước 4: Nhận kết quả giấy phép kinh doanh mới sau khi thay đổi người đứng đầu chi nhánh
Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy Biên nhận, doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT để nhận kết quả giải quyết hồ sơ thay đổi người đứng đầu chi nhánh hoặc đăng ký nhận kết quả thông qua Bưu điện.
4. Mọi người cùng hỏi/ Câu hỏi thường gặp
Tôi muốn thay đổi tên người đứng đầu chi nhánh, tôi cần thực hiện những thủ tục gì?
Trả lời: Để thay đổi tên người đứng đầu chi nhánh, bạn cần thực hiện các thủ tục sau: 1) Chuẩn bị đơn đăng ký thay đổi tên người đứng đầu. 2) Ghi rõ thông tin mới về tên, chức danh và các thông tin cá nhân liên quan vào đơn đăng ký. 3) Gửi đơn đăng ký và các giấy tờ liên quan đến cơ quan quản lý doanh nghiệp địa phương. 4) Chờ xác nhận và phê duyệt từ cơ quan chức năng.
Có những giấy tờ cần thiết để thực hiện thủ tục thay đổi tên người đứng đầu chi nhánh là gì?
Trả lời: Khi thực hiện thủ tục thay đổi tên người đứng đầu chi nhánh, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau: 1) Đơn đăng ký thay đổi tên người đứng đầu chi nhánh. 2) Giấy tờ xác nhận danh tính mới của người đứng đầu, bao gồm chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu. 3) Các giấy tờ liên quan khác như giấy ủy quyền nếu có.
Thời gian xử lý thủ tục thay đổi tên người đứng đầu chi nhánh là bao lâu?
Trả lời: Thời gian xử lý thủ tục thay đổi tên người đứng đầu chi nhánh có thể khác nhau tùy vào quy định của cơ quan quản lý doanh nghiệp địa phương và quá trình xem xét. Thông thường, quá trình này mất từ 7 đến 15 ngày làm việc. Tuy nhiên, thời gian cụ thể có thể khác nhau tùy vào từng trường hợp cụ thể và yêu cầu của cơ quan chức năng.
✅ Dịch vụ thành lập công ty | ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh | ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn |
✅ Dịch vụ kế toán | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật |
✅ Dịch vụ kiểm toán | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |