Vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt bị xử lý hành chính như thế nào năm 2022?.

Hành vi vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt bị xử lý hành chính như thế nào theo quy định của pháp luật. Trong bài viết sau, hãy cùng Zluat tìm hiểu về hành vi vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt.

bảo vệ công trình đường sắt

Hành vi vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt được quy định tại Điều 51 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Cụ thể như sau:

Hành vi vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt bị phạt tiền như thế nào?

  • Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi: cá nhân đổ, để rác thải sinh hoạt lên đường sắt hoặc xả rác thải sinh hoạt từ trên tàu xuống đường sắt.
  • Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức khi thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:

– Đổ, để chất độc hại, chất phế thải lên đường sắt hoặc xả chất thải không bảo đảm vệ sinh môi trường lên đường sắt;

– Đổ trái phép đất, đá, vật liệu khác lên đường sắt hoặc để rơi đất, đá, vật liệu khác từ trên tàu xuống đường sắt trong quá trình vận chuyển;

– Để chất dễ cháy, chất dễ nổ trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt;

– Làm che lấp tín hiệu giao thông đường sắt;

– Làm hư hỏng hoặc làm mất tác dụng của hệ thống thoát nước công trình đường sắt;

– Đặt tấm đan bê tông, gỗ, sắt thép, các vật liệu khác trái phép trong lòng đường sắt hoặc trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt;

– Bơm, xả nước hoặc các chất lỏng khác làm ngập nền đường sắt, ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của hệ thống thoát nước đường sắt hoặc ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình đường sắt.

  • Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức khi thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:

– Đào, lấy, san, lấp đất, đá hoặc các vật liệu khác trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt;

– Làm hỏng, tháo dỡ trái phép tường rào, hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với khu vực xung quanh; làm sai lệch vị trí hoặc phá, dỡ trái phép mốc chỉ giới ga đường sắt, mốc giới đất dành cho đường sắt, hàng rào dùng để đóng lối đi tự mở, cọc dùng để thu hẹp lối đi tự mở;

– Làm hỏng, thay đổi, chuyển dịch biển hiệu, mốc hiệu, tín hiệu của công trình đường sắt.

  • Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức khi thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:

– Tự mở lối đi qua đường sắt;

– Khoan, đào, xẻ đường sắt trái phép;

– Tháo dỡ, làm xê dịch trái phép ray, tà vẹt, cấu kiện, phụ kiện, vật tư, trang thiết bị, hệ thống thông tin tín hiệu của đường sắt;

– Kéo đường dây thông tin, đường dây tải điện, xây dựng cầu, cầu vượt, hầm, hầm chui, cống, cột điện, cột viễn thông, hệ thống dẫn, chuyển nước, đường ống cấp nước, thoát nước, viễn thông (bao gồm cả công trình phục vụ quốc phòng, an ninh) trái phép qua đường sắt hoặc trong phạm vi đất dành cho đường sắt.

  • Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với tổ chức khi thực hiện hành vi: sử dụng chất nổ; khai thác đất, đá, cát, sỏi, các vật liệu khác làm lún, nứt, sạt lở, rạn vỡ công trình đường sắt, cản trở giao thông đường sắt.

Biện pháp khắc phục hậu quả khi thực hiện các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt

– Thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1; điểm a, điểm b khoản 2 Điều 51 Nghị định 100/2019/NĐ-CP phải đưa rác thải sinh hoạt; đất, đá, chất độc hại, chất phế thải và các vật liệu khác ra khỏi đường sắt;

– Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 2 Điều 51 Nghị định 100/2019/NĐ-CP phải đưa chất dễ cháy, dễ nổ ra khỏi phạm vi đất dành cho đường sắt;

– Thực hiện hành vi quy định tại điểm d khoản 2 Điều 51 Nghị định 100/2019/NĐ-CP phải dỡ bỏ vật che khuất biển hiệu, mốc hiệu, tín hiệu của công trình đường sắt;

– Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 51 Nghị định 100/2019/NĐ-CP phải khôi phục lại tình trạng ban đầu (của hệ thống thoát nước công trình đường sắt) đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra;

– Thực hiện hành vi quy định tại điểm e khoản 2 Điều 51 Nghị định 100/2019/NĐ-CP phải đưa tấm đan bê tông, gỗ, sắt thép, các vật liệu khác (đặt trái phép) ra khỏi phạm vi bảo vệ công trình đường sắt;

– Thực hiện hành vi quy định tại điểm g khoản 2; khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c khoản 4; khoản 5 Điều 51 Nghị định 100/2019/NĐ-CP phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra;

– Thực hiện hành vi quy định tại điểm d khoản 4 Điều 51 Nghị định 100/2019/NĐ-CP phải phá dỡ công trình xây dựng trái phép (không có giấy phép hoặc không đúng với giấy phép), khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Như vậy Zluat đã giải đáp cho quý khách hiểu những quy định của pháp luật liên quan đến hành vi vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt. Trong trường hợp quý khách có bất kỳ vấn đề nào đừng ngần ngại liên hệ Zluat để được hỗ trợ trực tiếp bởi Luật sư Trịnh Văn Long, Luật sư Lâm Hoàng Quân và các Luật sư có kinh nghiệm khác.

Điện thoại: 0906.719.947

Gmail: lienhe.luatvn@gmail.com

Scroll to Top