Hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt bị xử lý hành chính như thế nào theo quy định của pháp luật. Trong bài viết sau, hãy cùng Zluat tìm hiểu về hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.
Hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt được quy định tại Điều 49 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Cụ thể như sau:
Hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt bị phạt tiền như thế nào?
- Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với cá nhân thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:
– Đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên đường sắt, trong cầu, hầm dành riêng cho đường sắt, trừ nhân viên đường sắt, lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ;
– Vượt tường rào, hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với khu vực xung quanh;
– Để súc vật đi qua đường sắt không đúng quy định hoặc để súc vật kéo xe qua đường sắt mà không có người điều khiển;
– Đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên nóc toa xe, đầu máy, bậc lên xuống toa xe; đu bám, đứng, ngồi hai bên thành toa xe, đầu máy, nơi nối giữa các toa xe, đầu máy; mở cửa lên, xuống tàu, đưa đầu, tay, chân và vật khác ra ngoài thành toa xe khi tàu đang chạy, trừ nhân viên đường sắt, lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ;
– Phơi rơm, rạ, nông sản, để các vật phẩm khác trên đường sắt hoặc các công trình đường sắt khác;
– Để rơi vãi đất, cát, các loại vật tư, vật liệu khác lên đường sắt.
- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:
– Neo đậu phương tiện vận tải thủy, bè, mảng hoặc các vật thể khác trong phạm vi bảo vệ cầu đường sắt;
– Để phương tiện giao thông đường bộ, thiết bị, vật liệu, hàng hóa vi phạm khổ giới hạn tiếp giáp kiến trúc đường sắt, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 3 Điều 49 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:
– Ngăn cản việc chạy tàu, tùy tiện báo hiệu hoặc sử dụng các thiết bị để dừng tàu, trừ trường hợp phát hiện có sự cố gây mất an toàn giao thông đường sắt;
– Để vật chướng ngại lên đường sắt làm cản trở giao thông đường sắt;
– Tự ý mở chắn đường ngang khi chắn đã đóng.
- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 10.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ sở hữu công trình thiết bị điện, viễn thông thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:
– Không thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn công trình đường sắt, an toàn giao thông vận tải đường sắt khi công trình thiết bị điện, viễn thông nằm trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt;
– Không thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn để công trình điện lực, đường dây tải điện gây nhiễu hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt;
– Không thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn cho thiết bị, công trình đường sắt, giao thông vận tải đường sắt khi dây tải điện bị sự cố, đứt trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt.
- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi: cá nhân làm rơi gỗ, đá hoặc các vật thể khác gây sự cố, tai nạn chạy tàu.
- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi: doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, tổ chức được giao bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, chủ quản lý, sử dụng đường ngang chuyên dùng không bố trí định biên gác đường ngang trong phạm vi quản lý theo quy định.
- Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi: doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
– Không có giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn giao thông vận tải đường sắt trong quá trình khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt đối với tuyến đường được phép sử dụng độ dốc lớn hơn dốc hạn chế;
– Không có biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách lên xuống tàu ở những ga có ke ga đang sử dụng chưa nâng cấp, cải tạo.
Biện pháp khắc phục hậu quả khi vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt
– Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 49 Nghị định 100/2019/NĐ-CP buộc phải ra khỏi đường sắt, cầu, hầm dành riêng cho đường sắt;
– Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 49 Nghị định 100/2019/NĐ-CP buộc phải đưa rơm, rạ, nông sản, các vật phẩm khác ra khỏi đường sắt hoặc các công trình đường sắt khác;
– Thực hiện hành vi quy định tại điểm e khoản 1, điểm b khoản 3 Điều 49 Nghị định 100/2019/NĐ-CP buộc phải đưa đất, cát, vật chướng ngại, các loại vật tư, vật liệu khác ra khỏi đường sắt;
– Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 2 Điều 49 Nghị định 100/2019/NĐ-CP buộc phải đưa bè, mảng, phương tiện vận tải thủy hoặc các vật thể khác ra khỏi phạm vi bảo vệ cầu đường sắt;
– Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 2 Điều 49 Nghị định 100/2019/NĐ-CP buộc phải đưa phương tiện giao thông đường bộ, thiết bị, vật liệu, hàng hóa ra khỏi khổ giới hạn tiếp giáp kiến trúc đường sắt;
– Thực hiện hành vi quy định tại khoản 4 Điều 49 Nghị định 100/2019/NĐ-CP buộc phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn công trình đường sắt, an toàn giao thông đường sắt.
Như vậy Zluat đã giải đáp cho quý khách hiểu những quy định của pháp luật liên quan đến hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt. Trong trường hợp quý khách có bất kỳ vấn đề nào đừng ngần ngại liên hệ Zluat để được hỗ trợ trực tiếp bởi Luật sư Trịnh Văn Long, Luật sư Lâm Hoàng Quân và các Luật sư có kinh nghiệm khác.
Điện thoại: 0906.719.947
Gmail: lienhe.luatvn@gmail.com
- Luật sư ly hôn có yếu tố nước ngoài nhanh chóng tại Phường 10, Quận Tân Bình, TP.HCM
- Dịch vụ thành lập công ty môi giới bđs tại Huyện Phú Riềng.
- Dịch vụ trọn gói ly hôn với người nước ngoài phân chia khoản nợ chung – tại Phường 03, Quận 4, TP.HCM
- Thủ tục trọn gói ly hôn Đồng thuận (Thuận tình) phân chia khoản nợ chung nhanh tại Quới Thành, Châu Thành, Bến Tre
- Aluat.vn | Tư vấn thuế trước bạ xe máy tại Huyện Cẩm Thủy.