Quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Nếu là chủ một doanh nghiệp chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe tới ISO, nhưng để có được những hiểu biết về ISO một cách chính xác thì không phải ai cũng biết, bởi trên mạng tràn lan rất nhiều bài viết về ISO nhưng nguồn gốc bản chất về ISO thì ít trang đề cập đến? Điều đó khiến cho độc giả mơ hồ về ISO. Trong bài viếtQuy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015Zluat sẽ giới thiệu cho quý độc giả định nghĩa ISO là gì? Mời quý độc giả theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn nhé! Xin cảm ơn!

Nếu quý khách hàng có câu hỏi vui lòng liên hệ với Zluat qua số hotline/zalo: 0906.719.947.  Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí. Xin cảm ơn!

Quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015
Quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Kiểm toán nội bộ theo TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015 là một trong những cách tốt nhất để các chuyên gia xem xét kỹ các quy trình của một tổ chức. Tiến hành kiểm toán nội bộ để xác định các vấn đề cần cải thiện, rủi ro và giúp cải thiện quy trình. Vậy kiểm toán nội bộ là gì? Dưới đây là các bước để thực hiện quy trình kiểm toán nội bộ ISO 9001 để cải tiến quy trình.

Đánh giá nội bộ là gì?

  • Đầu tiên, để hiểu kiểm toán nội bộ là gì, độc giả cần tìm hiểu từ các yêu cầu trong các điều khoản của ISO 9001: 2015.

ISO 9001:2015: Quy trình đánh giá nội bộ (Khoản 9.2)

Theo ISO 9000:2015, Đánh giá được định nghĩa là quá trình có hệ thống, độc lập, được ghi lại để có được bằng chứng khách quan và xem xét chúng một cách khách quan để xác định mức độ hiệu suất, tiêu chuẩn đánh giá. Quy trình đánh giá hệ thống quản lý có thể được chia thành ba loại:

  • TH1: Kiểm toán nội bộ, còn được gọi là kiểm toán của bên thứ nhất: tổ chức kiểm toán hệ thống quản lý của riêng mình với mục đích khai báo hệ thống quản lý của tổ chức theo yêu cầu.
  • TH2: Đánh giá của bên thứ hai: thường được đánh giá bởi khách hàng hoặc những người được khách hàng ủy quyền, đánh giá của các bên liên quan như các cơ quan quản lý. Mục đích của việc đánh giá này là xác định khả năng của hệ thống quản lý của tổ chức để đáp ứng các yêu cầu giao dịch hoặc chấp nhận;
  • TH3: Kiểm toán của bên thứ ba hoặc kiểm toán cơ quan chứng nhận: mục đích là để xác minh rằng hệ thống quản lý của tổ chức phù hợp với yêu cầu và cấp giấy chứng nhận để tuyên bố rằng tổ chức thực hiện hệ thống quản lý. phù hợp với các yêu cầu tiêu chuẩn.

Vai trò của Quy trình đánh giá nội bộ

Mục đích của kiểm toán nội bộ là để đánh giá hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức bạn và hiệu suất tổng thể của tổ chức bạn. Kiểm toán nội bộ của bạn thể hiện sự tuân thủ với ‘các thỏa thuận theo kế hoạch’ của bạn như Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) và cách các quy trình của nó được thực hiện và duy trì. Tổ chức của bạn có thể tiến hành kiểm toán nội bộ vì một hoặc nhiều lý do sau:

  • Đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về tiêu chuẩn nội bộ, quốc tế và công nghiệp cũng như các yêu cầu của khách hàng
  • Xác định hiệu quả của hệ thống đã triển khai trong việc đáp ứng các mục tiêu cụ thể (chất lượng, môi trường, tài chính)
  • Để khám phá các cơ hội cải tiến
  • Để đáp ứng các yêu cầu theo luật định và quy định
  • Để cung cấp phản hồi cho Quản lý hàng đầu

>>>> Quý khách tham khảo thêm: Xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm >>>>

Nguyên tắc Quy trình đánh giá nội bộ ISO

  • Việc kiểm toán dựa trên một số nguyên tắc với mục đích là làm cho kiểm toán trở thành một công cụ hiệu quả và đáng tin cậy để hỗ trợ các chính sách và chính sách quản lý của công ty bạn, đồng thời cung cấp thông tin khách quan có liên quan. Điều cần thiết nhất dành cho công ty của bạn là phải tiến hành thực hiện các hành động để liên tục cải thiện hiệu suất của nó.
  • Việc tuân thủ các nguyên tắc sau đây được coi là điều kiện tiên quyết để đảm bảo rằng các kết luận rút ra từ kiểm toán là chính xác, khách quan và đầy đủ. Nó cũng cho phép kiểm toán viên làm việc độc lập với nhau để đưa ra kết luận tương tự khi đánh giá các tình huống tương tự.

Các nguyên tắc sau đây cần phải có của một kiểm toán viên.

  • Hành vi đạo đức: Tin tưởng, liêm chính, bảo mật và thận trọng là điều cần thiết để đánh giá
  • Trình bày công bằng: Các kết luận, kết luận và báo cáo kiểm toán phản ánh đúng và chính xác các hoạt động kiểm toán.
  • Chăm sóc chuyên môn: Kiểm toán viên phải thực hiện chăm sóc phù hợp với tầm quan trọng của nhiệm vụ họ thực hiện;
  • Độc lập: Kiểm toán viên phải độc lập với hoạt động đang được đánh giá và khách quan
  • Cách tiếp cận dựa trên bằng chứng: Bằng chứng nên có thể kiểm chứng và dựa trên các mẫu thông tin có sẵn.
  • Phương pháp kiểm toán nội bộ ISO
  • Kiểm toán nội bộ thường được gọi là ‘kiểm toán bên đầu tiên’ và được thực hiện bởi một tổ chức để xác định việc tuân thủ một loạt các yêu cầu có thể phát sinh từ các tiêu chuẩn như ISO 9001: 2015, cũng như các yêu cầu của khách hàng hoặc quy định.

Có những phương pháp đánh giá nội bộ phổ biến có thể được sử dụng để xác định có sự tuân thủ hay không, đó là:

  • Kiểm tra hệ thống
  • Kiểm tra quy trình
  • Kiểm tra sản phẩm
  • Kiểm tra hệ thống
  • Kiểm toán hệ thống được thực hiện tốt nhất bằng cách sử dụng danh sách kiểm toán nội bộ. Loại đánh giá này tập trung vào toàn bộ hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức và so sánh các hoạt động lập kế hoạch và yêu cầu hệ thống rộng rãi để đảm bảo rằng mỗi điều khoản hoặc yêu cầu đã được thực hiện.
Quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015
Quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Kiểm tra quy trình

  • Kiểm toán quy trình là một phân tích chuyên sâu xác minh rằng các quy trình bao gồm cả hệ thống quản lý đang thực hiện và sản xuất theo kết quả mong muốn. Đánh giá quy trình cũng xác định bất kỳ cơ hội nào để cải thiện và các hành động khắc phục có thể. Đánh giá quy trình được sử dụng để tập trung vào bất kỳ quy trình đặc biệt, dễ bị tổn thương, mới hoặc có nguy cơ cao.

Kiểm tra sản phẩm

  • Kiểm toán sản phẩm có thể là một loạt các cuộc kiểm toán, ở các giai đoạn thiết kế, sản xuất và phân phối thích hợp để xác minh sự tuân thủ với bất kỳ yêu cầu sản phẩm cụ thể nào, chẳng hạn như kích thước. kích thước, chức năng, bao bì và ghi nhãn, ở tần số nhất định.

Các bước trong Quy trình đánh giá nội bộ ISO

Để kiểm toán nội bộ các tiêu chuẩn ISO, bạn cần biết các bước dưới đây.

Lập kế hoạch lịch đánh giá

  • Để có một quy trình hiệu quả, bạn nên có một lịch trình tổng quan. Điều này là để mọi người biết chu kỳ đánh giá và lịch trình. Không nên thực hiện đánh giá đặc biệt. Ngoài ra, khi chuẩn bị trước, họ có thể tập trung thu thập thông tin để thêm vào quá trình đánh giá.

Lập kế hoạch chi tiết của quá trình kiểm toán nội bộ

Bước đầu tiên trong việc lập kế hoạch kiểm toán quy trình cá nhân là xác nhận với chủ sở hữu quy trình khi kiểm toán sẽ diễn ra. Kế hoạch tổng thể ở trên là hướng dẫn về tần suất các quy trình sẽ được kiểm toán và thời gian thực hiện, điều đó giúp xác nhận sự cho phép của chủ sở hữu quy trình và kiểm toán viên cộng tác để xác định khi nào tốt nhất để xem xét quy trình. Các doanh nghiệp cần xác định đầy đủ 3 yếu tố sau:

  • Xác định các yêu cầu của tổ chức và thông tin chính xác cho đầu vào cho quá trình.
  • Xác định tính khả thi của kiểm toán
  • Xác định các nguồn lực để cung cấp cho quá trình đánh giá.
  • Có kế hoạch cụ thể sẽ giúp quá trình đánh giá nội bộ có hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Kiểm toán viên sẽ tuân theo trình tự đã được thiết lập và tập trung vào từng phần của quy trình kiểm toán nội bộ.

Thực hiện đánh giá nội bộ

Kiểm toán nên bắt đầu với một thỏa thuận với các chuyên gia để đảm bảo rằng kế hoạch kiểm toán đã hoàn thành và sẵn sàng. Sau đó, có nhiều cách để kiểm toán viên thu thập thông tin trong quá trình kiểm toán: xem xét hồ sơ, nói chuyện với nhân viên, phân tích dữ liệu quy trình quan trọng hoặc thậm chí quan sát quá trình đang hoạt động.

Trọng tâm của hoạt động này là thu thập bằng chứng cho thấy quá trình này đang hoạt động theo kế hoạch trong QMS và có hiệu quả trong việc tạo ra các kết quả cần thiết. Một trong những điều có giá trị nhất mà một chuyên gia có thể làm cho một tổ chức là không chỉ xác định các mục không có bằng chứng cho thấy chúng hoạt động bình thường mà còn chỉ ra các mục quy trình có thể hoạt động. Hiệu suất tốt hơn nếu được cải thiện. Nó có thể được tóm tắt như sau:

  • Khai mạc cuộc họp;
  • Xem lại tài liệu khi thực hiện đánh giá;
  • Thông tin trong quá trình đánh giá;
  • Phân công vai trò, trách nhiệm của người quan sát;
  • Thu thập và xác nhận thông tin;
  • Chuẩn bị kết quả đánh giá;
  • Cuộc họp kết thúc.

Báo cáo đánh giá

  • Một cuộc họp kết thúc với đại diện tổ chức là điều cần thiết. Họ sẽ muốn biết liệu có bất kỳ điểm yếu nào cần được giải quyết hay không, nhưng cũng sẽ quan tâm đến việc biết liệu có bất kỳ lĩnh vực nào tồn tại có thể được cải thiện hay không. Điều này nên được ghi lại càng sớm càng tốt để cung cấp thông tin ở định dạng lâu dài hơn, từ đó dễ dàng có thể theo dõi và sớm khắc phục.

Hoàn thành đánh giá, lưu hồ sơ

  • Sau khi hoàn thành các bước trên, thông tin cuối cùng về bộ hồ sơ bao gồm thông tin về kế hoạch đánh giá, chuẩn bị đánh giá, báo cáo đánh giá và chương trình, kế hoạch, các quyết định kiểm toán nội bộ cần được lưu trữ đầy đủ trong một bộ hồ sơ nhất định.

Theo dõi và cải thiện

  • Với nhiều lĩnh vực tiêu chuẩn, theo dõi được xem là một bước quan trọng. Nếu các vấn đề được tìm thấy thì sẽ có các hành động khắc phục được thực hiện. Bạn phải chắc chắn rằng việc khắc phục vấn đề là quan trọng hơn bao giờ hết. Sẽ không dừng lại ở việc đánh giá và cải tiến. Nhưng chúng ta cũng phải đo lường để xem liệu kết quả có như mong đợi không. Liên tục xem xét quá trình để phát triển hơn nữa trong tương lai.

Đến với Zluat, chúng tôi sẽ giúp bạn có những giải pháp đầu tư hiệu quả và bền vững. Tất cả các thủ tục liên quan đến pháp lý đều được chúng tôi tư vấn và hỗ trợ đầy đủ. Bạn có thể yên tâm dành thời gian cho các chiến lược phát triển cho dịch vụ kinh doanh của mình. Qua bài viết Quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trên, nếu bạn có câu hỏi vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline/zalo: 0906.719.947. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one
Liên hệ Luật sư