Thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội mất bao lâu 2023?.

Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành quy định rõ mỗi cá nhân chỉ được có 1 sổ bảo hiểm, vì vậy những trường hợp 1 người có 2 sổ bảo hiểm thì phải tiến hành gộp sổ bảo hiểm. Và có nhiều câu hỏi đặt ra là làm cách nào để gộp sổ bảo hiểm, thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội mất bao lâu? Sau đây là bài viết mà chúng tôi gửi đến quý bạn đọc. 

Gộp 2 Sổ Bhxh

Thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội mất bao lâu

1. Bảo hiểm xã hội là gì?

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 3 Luật BHXH năm 2014, bảo hiểm xã hội được định nghĩa như sau: Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Các chế độ về bảo hiểm xã hội được Nhà nước tổ chức và đảm bảo thực hiện theo đúng các quy định của hệ thống pháp luật về BHXH nhằm bảo đảm cho quyền và lợi ích hợp pháp người tham gia. Như vậy, có thể thấy BHXH là một trong những chính sách an sinh hữu ích đối với người tham gia, do Nhà nước tổ chức và được bảo đảm thực hiện dựa trên các văn bản pháp lý. 

2. Gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội là gì? 

Căn cứ vào Khoản 72 Điều 1 Quyết định 50/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam sửa đổi, bổ sung Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì: Trường hợp một người có từ 2 sổ bảo hiểm xã hội trở lên đề nghị gộp sổ bảo hiểm xã hội, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ bảo hiểm xã hội và cơ sở dữ liệu; lập danh sách đề nghị gộp sổ bảo hiểm xã hội (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên các sổ bảo hiểm xã hội không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng bảo hiểm xã hội của các sổ bảo hiểm xã hội trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ bảo hiểm xã hội đã gộp.

+ Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên các sổ bảo hiểm xã hội trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.

Điều đó có nghĩa phải thực hiện gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp 1 người có 2 sổ bảo hiểm xã hội và thời gian đóng 2 sổ bảo hiểm xã hội này không trùng nhau. 

3. Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội mất bao lâu?

Thời gian xử lý thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
+ Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật;

+ Không quá 45 ngày đối với các trường hợp cần xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội tại các tỉnh hoặc nhiều đơn vị. 

4. Gộp sổ bảo hiểm xã hội ở đâu? 

Người lao động có thể thực hiện gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội bằng các hình thức như sau:

+ Nộp hồ sơ trực tiếp lên các cơ quan bảo hiểm nơi chốt sổ cuối cùng và chờ giải quyết;

+ Nhờ các công ty về dịch vụ bảo hiểm để thực hiện tốt hơn và đảm bảo cho quá trình gộp sổ bảo hiểm của mình. 

5. Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội thông qua người sử dụng lao động

Việc có 2 nơi để nộp hồ sơ gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội làm phát sinh việc có 2 nơi có thẩm quyền giải quyết việc gộp sổ bảo hiểm xã hội. Do đó, người lao động có thể chọn 1 trong 2 sao cho thuận tiện với mình nhất. 

Đối với thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội thông qua người sử dụng lao động thì quý bạn đọc nên thực hiện theo trình tự sau đây: 

Bước 1: Hồ sơ chuẩn bị bao gồm:

+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS)

+ Tất cả sổ bảo hiểm xã hội của người lao động. 

Bước 2: Nộp hồ sơ. 

Người lao động lập hồ sơ theo mẫu TK1-TS như đã nói ở phần chuẩn bị hồ sơ, sau đó gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội thông qua đơn vị sử dụng lao động nơi mình làm việc. Đơn vị sử dụng lao động sẽ nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo các cách sau:

+  Qua Bưu chính; 

+ Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp.

Bước 3: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và giải quyết việc gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội. 

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết hồ sơ gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Trường hợp cần xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội tại các tỉnh hoặc nhiều đơn vị thì không quá 45 ngày và phải có thông báo cho người lao động. 

Bước 4: Người lao động nhận kết quả đã giải quyết là sổ bảo hiểm xã hội sau khi được gộp. 

Sau khi nhận sổ bảo hiểm xã hội sau khi gộp, người lao động cần phải kiểm tra lại các thông tin, nếu có thông tin không chính xác cần báo ngay với cơ quan bảo hiểm xã hội để được khắc phục kịp thời. 

6. Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội mà người lao động trực tiếp nộp hồ sơ

Đối với thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội mà người lao động trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội thì nên thực hiện theo trình tự sau đây: 

Bước 1: Hồ sơ chuẩn bị bao gồm:

+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)

+ 2 sổ bảo hiểm xã hội đề nghị gộp. 

Bước 2: Nộp hồ sơ. 

Người lao động lập hồ sơ theo mẫu TK1-TS như đã nói ở phần chuẩn bị hồ sơ, sau đó gửi trực tiếp đến cơ quan BHXH theo những cách sau:

+ Qua giao dịch điện tử: Người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính.

+ Qua Bưu chính. 

+ Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH nơi quản lý hoặc nơi cư trú hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp.

Bước 3: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và giải quyết việc gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội. 

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết hồ sơ gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Trường hợp cần xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội tại các tỉnh hoặc nhiều đơn vị thì không quá 45 ngày và phải có thông báo cho người lao động. 

Bước 4: Người lao động nhận kết quả đã giải quyết là sổ bảo hiểm xã hội sau khi được gộp. 

Sau khi nhận sổ bảo hiểm xã hội sau khi gộp, người lao động cần phải kiểm tra lại các thông tin, nếu có thông tin không chính xác cần báo ngay với cơ quan bảo hiểm xã hội để được khắc phục kịp thời. 

Trên đây là toàn bộ thông tin mà chúng tôi cung cấp cho quý bạn đọc về thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội thời gian gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội. Trong quá trình tìm hiểu, nếu có thắc mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ tốt nhất. Chúng tôi có các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến vấn đề bảo hiểm xã hội mà bạn cần.

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình
✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn
✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật
✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *