Thủ tục thành lập văn phòng đại diện mới nhất.

Văn phòng đại diện là gì?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu mở, thành lập Văn phòng đại diện để mở rộng phạm vi hoạt động, thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của mình. Việc thành lập văn phòng đại diện cũng đang là xu hướng của rất nhiều doanh nghiệp nhằm mục đích mở rộng tối đa thị trường kinh doanh.

Khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020 đã ghi nhận khái niệm về văn phòng đại diện như sau:

“Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.”

Theo đó, văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài theo quy định.

Khi thành lập doanh nghiệp cần chú ý đến Tên của văn phòng đại diện phải tuân thủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cum từ “ Văn phòng đại diện” .Nếu tên văn phòng đại diện được đặt khác với các yêu cầu của luật định thì hồ sơ thành lập văn phòng đại diện sẽ bị trả về và bắt sửa đổi.

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện

Bước 1: Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm:

– Thông báo thành lập văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;

– Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập văn phòng đại diện;

Xem thêm : Dịch vụ thành lập chi nhánh giá rẻ tại Hà Nội

– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân nộp hồ sơ.

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty cho cơ quan có thẩm quyền.

Hồ sơ được nộp đến Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở.

Hoặc nộp online qua website: dangkykinhdoanh.gov.vn.  

Bước 3: Xem xét, xử lý hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty

Thời hạn giải quyết hồ sơ là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Trường hợp thông qua hồ sơ thì cơ quan đăng ký kinh doanh thông báo cấp giấy chứng nhận đến doanh nghiệp.

Nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện thì thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).

Bước 4: Nhận kết quả giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp.

Bước 5: Khắc dấu, công bố mẫu dấu văn phòng đại diện công ty

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one
Liên hệ Luật sư