Gửi đơn khiếu nại online như thế nào ?.

Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Trong bài viết này, Zluat sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến hướng dẫn cách viết đơn khiếu nại. 


Business Law Header Image
Gửi đơn khiếu nại online

1. Đơn khiếu nại là gì ? 

Đơn khiếu nại là văn bản của đối tượng bị tác động bởi quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính mà theo họ là trái luật thì phát sinh quyền khiếu nại của người dân đối với người ra quyết định hoặc người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. 

2. Đối tượng khiếu nại. 

Theo khoản 1 Điều 2 Luật Khiếu nại 2011 đối tượng khiếu nại bao gồm: 

  • Quyết định hành chính;
  • Hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước;
  • Quyết định kỷ luật cán bộ, công chức.

3. Hướng dẫn viết đơn khiếu nại. 

Mẫu đơn khiếu nại phải đảm bảo các thông tin sau:

  • Họ tên, thông tin của người khiếu nại;
  • Đối tượng của khiếu nại;
  • Nội dung khiếu nại;
  • Yêu cầu khiếu nại;
  • Cam kết của người khiếu nại;
  • Tài liệu, chứng cứ nộp kèm.

Lưu ý:

Thông tin người khiếu nại và thông tin người bị khiếu nại phải ghi rõ ràng, chính xác (nếu khiếu nại cơ quan thì ghi tên cơ quan, nếu là cá nhân thì ghi rõ ràng chức vụ).

Nêu rõ đối tượng khiếu nại là quyết định hành chính, hành vi hành chính, hay quyết định kỷ luật.

Tóm tắt một cách ngắn gọn các tình tiết của vụ việc dẫn đến khiếu nại. Đối với các đơn khiếu nại lần 2 sẽ phải có thêm phần quá trình khiếu nại và kết quả giải quyết khiếu nại lần 1.

Ghi rõ các quyết định hành chính nào đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân.

Qua những nội dung đã trình bày ở trên đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành xác minh, giải quyết và có các yêu cầu cụ thể.

Ghi cam kết về những nội dung trình bày trên, tài liệu trên hoàn toàn đúng sự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng đắn của nó.

Nộp kèm các tài liệu: Các quyết định, văn bản trả lời của cơ quan, ảnh, sơ đồ… có giá trị chứng minh cho nội dung khiếu nại; phải ghi theo thứ tự thời gian, trung thực, rõ ràng chính xác.

4. Thủ tục giải quyết khiếu nại. 

  • Khi cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính. người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý.
  • Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì người khiếu nại có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
  • Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì người khiếu nại có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

5. Gửi đơn khiếu nại cho ai ? 

Theo Điều 17 đến Điều 23 Luật khiếu nại năm 2011. 

Đơn khiếu nại lần đầu

  • Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của người đứng đầu các Ủy ban nhân dân các cấp, các bộ cơ quan ngang Bộ thuộc Chính phủ: đơn khiếu nại sẽ được gửi đến người ra các quyết định hành chính, hành vi hành chính này.
  • Đối với các quyết định hành chính, hành vi hành chính của người thuộc Ủy ban nhân dân, các Bộ cơ quan ngang Bộ thuộc Chính phủ: đơn khiếu nại sẽ được gửi đến nơi ra quyết định đó.

Đơn khiếu nại lần hai

  • Điều kiện: đã nộp đơn yêu cầu giải quyết khiếu nại lần đầu mà không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại đó hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết.
  • Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của người đứng đầu các Ủy ban nhân dân các cấp: Đơn khiếu nại sẽ gửi đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu.

6. Gửi đơn khiếu nại online như thế nào ?

Thành phần hồ sơ khi nộp online

  1. Đơn kiến nghị, phản ánh (theo mẫu) hoặc văn bản ghi rõ các nội dung sự việc, yêu cầu kiến nghị, phản ánh (có chữ ký hoặc điểm chỉ của công dân);
  2. Các tài liệu, giấy tờ, bản vẽ, hình ảnh … có liên quan kèm theo do người kiến nghị, phản ánh cung cấp (nếu có).

3 Giấy tờ đại diện (nếu có), Giấy ủy quyền (nếu có);

Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ 

Hướng dẫn gửi đơn online

Bước 1. Công dân điền các thông tin kiến nghị, phản ánh theo mẫu Đơn, ghi rõ các nội dung sự việc, nội dung yêu cầu; đồng thời gửi kèm file các tài liệu liên quan;

Bước 2. Về thành phần tài liệu kèm theo Đơn

  1. Đơn kiến nghị, phản ánh (theo mẫu) hoặc văn bản ghi rõ các nội dung sự việc, yêu cầu kiến nghị, phản ánh (có chữ ký hoặc điểm chỉ của công dân);
  2. Các tài liệu, giấy tờ, bản vẽ, hình ảnh chứng minh, chứng cứ … có liên quan kèm theo do người kiến nghị, phản ánh cung cấp (nếu có).
  3. Giấy ủy quyền (nếu có); Giấy tờ đại diện (nếu có),
  • Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ 

Bước 3. Gửi đơn điện tử

Tổ chức, cá nhân điền các thông tin kiến nghị, phản ánh theo mẫu Đơn, ghi rõ các nội dung sự việc, căn cứ pháp lý, chứng cứ chứng minh, nội dung yêu cầu; đồng thời gửi kèm file các tài liệu liên quan;

Sau khi kiểm tra Đơn và các tài liệu gửi kèm hợp lệ, Sở Quy hoạch – Kiến trúc tiếp nhận và thông báo thời gian xử lý và giải quyết đơn. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày xác nhận việc tiếp nhận thông tin kiến nghị, phản ánh của công dân, Sở Quy hoạch – Kiến trúc sẽ phúc đáp bằng văn bản gửi qua email hoặc qua đường bưu điện theo yêu cầu.

Bước 4. Tra cứu, theo dõi quá trình xử lý đơn

Thông tin về tình trạng quá trình xử lý đơn sẽ được cập nhật kịp thời, trực tiếp trên cổng thông tin trang dịch vụ công để tổ chức, cá nhân biết và theo dõi.

Bước 5. Trả kết quả

Đến ngày hẹn trả kết quả, Sở Quy hoạch – Kiến trúc sẽ chuyển kết quả của tổ chức, cá nhân qua đường bưu điện hoặc email hoặc theo yêu cầu của công dân.

Trên đây là nội dung bài viết của Zluat về “Gửi đơn khiếu nại online như thế nào?”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý độc giả có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian tham khảo nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải. 

 

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ Zluat cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình
✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn
✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật
✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one
Liên hệ Luật sư